Thế giới ngầm của Frank Sinatra: Kỳ 3: "Làm rể" mafia và cuộc chơi với tay trùm số 1

28/10/2004 23:24 GMT+7

Joseph Nellis - luật sư của Ủy ban Điều tra tội phạm Kefauver - té ngửa khi được một thượng nghị sĩ cho xem mớ ảnh của Sinatra. "Đang ngồi mà tôi gần như ngã văng xuống đất. Tôi mở phong bì ra và thấy ngay tấm ảnh Sinatra vòng tay qua người Lucky Luciano trên một ban công ở khách sạn Nacional ở Havana. Những tấm ảnh khác chụp cảnh Sinatra và Luciano trong một hộp đêm, xung quanh cơ man nào là gái đẹp; rồi ảnh Sinatra ra phi trường xách một vali về Mỹ, Sinatra với ba anh em ông trùm Chicago - Charles, Joe và Rocco Fischetti...”.

Những tấm ảnh này chụp năm 1947 và khi Nellis xem chúng vào năm 1950, anh ta không khỏi ngạc nhiên. Bởi lẽ, đây là chàng trai đang làm cả nước Mỹ say mê, song lại đánh bạn với Lucky Luciano, người đứng đầu trong tập đoàn ma túy lớn nhất thế giới. Cuộc điều tra của FBI cho thấy đầu tháng 2, Sinatra cùng cô vợ Nancy đi nghỉ hè ở Miami, nhưng sau đó, anh tự bay đến Havana một mình, để vợ ở lại. Người thuyết phục Sinatra rời Miami là Joe Fischetti và đến ngày 11/2, tất cả các tay trùm xã hội đen trên toàn thế giới đều quy tụ đông đủ trong một cuộc họp của thế giới ngầm. Nổi cộm nhất có thể kể: Luciano, Frank Costello, Willie Moretti, Meyer Lansky, Anastasia "đồ tể", Joe Bonanno, Tommy Lucchese 3 ngón, Joe Adonis, Carlos Marcello trùm New Orleans và "ông chủ" Florida Santo Trafficante.

Vài năm sau, khi bị FBI chất vấn về chuyến đến Havana, Sinatra nói rằng anh không hề biết là được đưa đến một cuộc họp kinh hoàng trong giới xã hội đen. Nhưng khi lỡ đến, anh ta không thể tự ý bỏ ra về được. Về phần mình, các tay trùm thích sự hiện diện của Sinatra, họ thích phong cách, giọng hát của anh và đặc biệt thích nguồn gốc Italian - American rất mafioso, lớn lên từ một tỉnh nghèo nàn. Luciano là một fan lớn của Sinatra và nói rằng đó là lý do tại sao hắn mời anh đến Havana. Luciano cho rằng Sinatra không hề dính đến bất kỳ hoạt động phi pháp nào trong chuyến đi đó ngoại trừ việc các tay trùm thích sự hiện diện của anh để góp phần hào hứng hơn cho cuộc họp. Và tại đây, Sinatra đã tặng Luciano một hộp đựng thuốc lá bằng vàng. Tuy nhiên, cũng có rất nhiều quà cáp được trao đổi trong phiên họp này - theo Luciano - đây là điều thường làm của giới mafia, chẳng vì một thỏa thuận nào cả.

Nhưng Ủy ban Kefauver muốn biết đích xác những gì đựng trong va li khi Sinatra xách ra máy bay. Trong cuộc thẩm vấn ngày 1/3/1951 tại Rockefeller Center, Sinatra có vẻ mất bình tĩnh, đốt thuốc liên tục 4 giờ liền. Nellis báo cho chàng ca sĩ biết Ủy ban Phòng chống tội phạm ma túy tin rằng Sinatra đã giao cho Luciano hơn 100.000 đô la tiền mặt khi gặp nhau tại Havana. Sinatra chối bỏ điều đó. Nellis đọc tiếp một loạt danh sách trùm xã hội đen và chất vấn Sinatra có bao giờ làm ăn với đám này chưa?

"Không hề làm ăn gì cả", Sinatra đáp. "Tôi gặp chỉ chào hello và goodbye".

Nellis chất vấn tiếp về mối quan hệ với Willie Moretti, Sinatra thừa nhận Moretti đã giúp anh tìm được vài điểm hát trong những năm đầu tiên, nhưng nói rõ là anh không hề dan díu gì vào các hoạt động tội lỗi của ông này. Cuối cuộc chất vấn, Nellis vẫn không tìm đủ lý lẽ để có thể gây khó dễ với Sinatra và xem như, chàng ca sĩ tạm thoát "cuộc truy sát" của giới chức chính quyền. Tuy nhiên, những câu chuyện về mối quan hệ giữa anh và thế giới ngầm sau đó vẫn tiếp tục xuất hiện trên báo chí. Trong đó có việc Moretti không chỉ đưa Sinatra một bước lên đến thiên đường của nghệ thuật thứ bảy mà hắn còn luôn dõi mắt đến chàng ca sĩ trong suốt những năm 40. Không dưới một lần, ông trùm đã cảnh cáo "thằng em" vì tội vượt quá giới hạn của cuộc sống gia đình. Khi Sinatra lọt tõm vào bể tình của nữ diễn viên bốc lửa Ava Gardner, báo chí cả nước Mỹ đồn ầm rằng anh sắp sửa bỏ cô vợ đầu Nancy để lấy Gardner. Đọc được tin ấy, Moretti lập tức sai đệ tử đánh ngay cho Sinatra một bức điện:

"Tôi rất ngạc nhiên khi đọc báo viết về anh và cô vợ đáng yêu. Nên nhớ rằng cậu đã có một cô vợ tử tế và đám trẻ. Cậu nên cảm thấy mình đang hạnh phúc thì tốt hơn. Willie Moore".

Những năm cuối thập niên 40, sức khỏe Moretti sa sút và nhiều lần phải về miền quê lẩn trốn các băng đảng đối thủ. Sau một thời gian nghỉ ngơi, sức khỏe có vẻ bình phục và Moretti tái xuất giang hồ, song cũng không được lâu. Khi bị triệu tập ra trước Ủy ban thượng viện, Moretti nói hồn nhiên như một phụ nữ. Ủy ban cảm ơn vì sự trung thực của Moretti, song các băng đảng tội ác thì không. Những tay trùm sợ một ngày nào đó, Moretti sẽ phun ra những điều bất lợi cho họ. Ngày 4/10/1951, ông trùm lẫy lừng của New Jersey bị bắn hạ theo đúng kiểu xã hội đen khi đang ngồi trong nhà hàng Joes Elbow Room. Năm đó, Moretti 57 tuổi.

Lê Huỳnh Lê

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.