Muộn nhưng chưa quá muộn

04/11/2011 00:42 GMT+7

Thỏa thuận giữa Nga và Georgia đã dẹp bỏ trở ngại cuối cùng đối với việc Moscow tham gia Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) sau 18 năm xin gia nhập. Đối với cả Nga, Georgia, WTO và EU, việc này có phần muộn nhưng chưa hẳn quá muộn.

WTO tuy chưa thành công trong việc kết thúc Vòng đàm phán Doha nhưng đã trở thành thể chế thương mại quốc tế và biểu tượng cho toàn cầu hóa mà không nền kinh tế nào có thể bỏ qua. Ngược lại, Nga là nền kinh tế lớn, là đối tác chiến lược quan trọng và WTO không thể xứng đáng với tên gọi của nó nếu không có nước này trong hàng ngũ.

Nếu như không có cuộc chiến giữa Georgia và Nga cách đây hơn 3 năm thì việc nước này tham gia WTO đã rất chóng vánh sau khi đạt được thỏa thuận song phương với Mỹ và EU. Mới rồi, với sự trung gian của Thụy Sĩ và dưới áp lực rất đáng kể của EU, Georgia mới chịu thỏa thuận và không còn dọa phủ quyết việc Nga gia nhập WTO. Không có áp lực từ EU thì chắc chắn Georgia chưa đồng ý. Nước này vẫn còn “căm” chuyện Nga công nhận nền độc lập của Nam Ossetia và Abkhazia và ký hiệp ước hợp tác an ninh quân sự với 2 vùng ly khai này.

Nhượng bộ của Georgia muộn vì ở hoàn cảnh khác sẽ có thể đòi Nga nhân nhượng nhiều hơn nhưng chưa hẳn quá muộn vì vẫn tránh được khả năng bị Mỹ và EU thỏa thuận với Nga “trên đầu trên cổ”. EU thì muốn Nga vào WTO để ngăn cản nước này tập hợp đối tác ở bên ngoài. Chuyện này muộn vì Nga đã và đang đẩy mạnh việc đó nhưng chưa muộn vì quá trình ấy vẫn còn rất chập chững.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.