Người nước ngoài vào Việt Nam rút tiền bất hợp pháp

14/11/2005 00:22 GMT+7

Qua công tác điều tra thời gian gần đây, Công an TP Hà Nội đã phát hiện một nhóm người mang quốc tịch các nước châu Phi nhập cảnh vào Việt Nam dùng hộ chiếu giả mở tài khoản cá nhân tại một số ngân hàng thương mại rồi rút những khoản tiền bất hợp pháp từ các tài khoản của ngân hàng nước ngoài gửi vào.

 

 Nhóm người này có thể mạo danh một cá nhân hay tổ chức quốc tế để lập tài khoản tại các ngân hàng Việt Nam, thực hiện các giao dịch chuyển tiền có giá trị lớn từ các ngân hàng nước ngoài gửi về. Sau khi rút xong tiền, họ lập tức hủy  ngay hộ chiếu hay số điện thoại có liên quan, khiến cho các ngân hàng khi nhận được yêu cầu thoái hối khoản tiền đã trả cho khách hàng đều không thể liên lạc được.

 

Đầu tháng 11.2005, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT), Công an TP Hà Nội phối hợp với Phòng An ninh kinh tế và Phòng Xuất nhập cảnh phát hiện Musasa Paul, sinh năm 1972, quốc tịch Zambia sử dụng hộ chiếu giả mở tài khoản cá nhân ở nhiều ngân hàng của Hà Nội để tiến hành các giao dịch rút tiền euro và USD với số lượng lớn. Musasa Paul nhập cảnh vào Việt Nam ngày 7.8.2005 qua cửa khẩu sân bay Nội Bài bằng hộ chiếu số ZJ 02949 do Zambia cấp. Anh ta tạm trú tại khách sạn Phú Hoa, phố Lương Văn Can, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội và sử dụng 8 cuốn hộ chiếu do Nam Phi cấp để mở tài khoản cá nhân tại 4 ngân hàng lớn ở Hà Nội để rút tiền. Bước đầu, Cơ quan ANĐT xác định  những tờ thị thực nhập cảnh do Đại sứ quán Việt Nam tại Nam Phi cấp và dấu nhập cảnh tại cửa khẩu Nội Bài liên quan tới 8 cuốn hộ chiếu này đều là giả mạo.

 

Theo kết quả xác minh tại Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), tháng 12.2004, chi nhánh cấp II Chương Dương của ngân hàng này có mở tài khoản cho một khách hàng tên là Beche Rudolf, hộ chiếu số 425428547 do Nam Phi cấp. Tháng 4.2005, một khoản tiền trị giá 25.800 euro từ nước ngoài đã được gửi vào tài khoản này và ngay sau đó, khách hàng tại Việt Nam đã rút toàn bộ số tiền, tương đương 30.000 USD và 51.200.000 đồng. 10 ngày sau, Vietcombank nhận được yêu cầu từ ngân hàng nước ngoài đề nghị thoái hối số tiền trên, nhưng đi xác minh về khách hàng thì không thể tìm được để đòi lại tiền. Tiếp theo, ngày 9.8.2005, chi nhánh cấp II Thành Công của Vietcombank đã mở tài khoản cho một khách hàng có số hộ chiếu 446212285 do Nam Phi cấp. Ngày 11.10, tài khoản này đã thực hiện giao dịch chuyển 35.000 euro từ nước ngoài chuyển về và sau đó, một người châu Phi đã rút toàn bộ số tiền này ra. 6 ngày sau, Vietcombank cũng nhận được yêu cầu (của nước ngoài) thoái hối số tiền trên nhưng không tìm được kẻ rút tiền.

 

Đến 15 giờ ngày 28.10, đối tượng có hộ chiếu số 446212285 do Nam Phi cấp (trùng với số hộ chiếu của kẻ đã rút số tiền 35.000 euro tại Vietcombank trước đó) đến mở tài khoản tại chi nhánh Cầu Giấy của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển đã bị các trinh sát công an Việt Nam đưa về cơ quan điều tra làm rõ. Người này khai nhận tên thật là Musasa Paul, quốc tịch Zambia, đã sử dụng 8 hộ chiếu mang tên giả để mở tài khoản cá nhân tại các ngân hàng ở Hà Nội, và bước đầu khai đã rút tiền thành công tại Vietcombank với số tiền 35.000 euro và 13.200 USD. Cơ quan ANĐT Công an Hà Nội đang quản lý đối tượng này để làm rõ một số tội phạm liên quan khác và phối hợp với cảnh sát Interpol cùng các ngân hàng để xác minh số tiền bất hợp pháp chuyển từ nước ngoài vào các tài khoản cá nhân tại ngân hàng VN.

 

Việt Chiến

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.