Bị sỏi túi mật, có nhất thiết phải mổ ?

26/10/2007 18:44 GMT+7

Hỏi: Tôi năm nay 33 tuổi, bị đau ở hạ sườn phải, đi siêu âm được chẩn đoán là có vài viên sỏi trong túi mật, phải mổ. Nhưng tôi lại có bệnh suyễn, không biết mổ có được không? Nếu không mổ sau này có ảnh hưởng gì không? (Phạm Thị Thương - TP.HCM)

Đáp: Sỏi túi mật diễn biến thường chậm, biểu hiện đau từng đợt, khoảng cách mỗi đợt xa nhau, bệnh nhân thường chán ăn, người gầy sút, hay rối loạn tiêu hóa, khó tiêu đôi khi đi ngoài phân lỏng, đôi khi sốt nhẹ, da niêm mạc mắt có thể hơi vàng. Trong trường hợp diễn biến cấp tính có thể dẫn đến viêm túi mật mủ và hoại tử túi mật. Khi sỏi túi mật di chuyển xuống ống mật chủ có thể gây tắc đường mật cấp, viêm tụy cấp và các biến chứng khác… Về cơ bản, sỏi túi mật nếu không được điều trị sẽ dẫn tới viêm túi mật và làm biến đổi cấu trúc của thành túi mật.

Điều trị: sỏi túi mật nhỏ có thể điều trị bằng phương pháp nội khoa như uống thuốc kim tiền thảo, ursolval…; thời gian điều trị thường kéo dài và phải định kì kiểm tra bằng siêu âm (6 tháng một lần), nếu không giảm thì phải phẫu thuật. Tùy thuộc vào sức khoẻ bệnh nhân, tính chất của sỏi túi mật, biến chứng kèm theo, các bác sĩ sẽ lựa chọn phương pháp phẫu thuật khác nhau như mổ cắt túi mật nội soi, mổ lấy sỏi đơn thuần hay mở thông túi mật…

BS B.L

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.