Những điểm mới trong giấy chứng nhận chủ quyền nhà-đất

11/12/2009 12:40 GMT+7

(TNTT>) Nghị định 88/CP về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất bắt đầu có hiệu lực từ hôm qua 10.12. Dưới đây là những điểm khác biệt của loại giấy chứng nhận (GCN) mới này.

GCN mới được cấp theo từng thửa đất, trong một thửa đất mà có nhiều nhà, nhiều công trình xây dựng trên đất, rừng trồng cây lâu năm thì cũng được cấp cùng một GCN. Do GCN mới đã thể hiện thửa đất nên chỉ khi nào địa chỉ nhà khác với địa chỉ thửa đất, hoặc có nhiều nhà trên cùng một thửa đất (như nhà chung cư) thì mới thể hiện số nhà trên GCN. 

Đối với trường hợp chủ tài sản trên đất không đồng thời là chủ sử dụng đất thì cấp 2 GCN, một cho chủ sử dụng đất, một cho chủ sở hữu tài sản trên đất nhưng có ghi chú là của chủ sở hữu trên thửa đất số mấy, thuê (mượn, góp vốn…) của ai.  

Một điểm mới nữa là đối với GCN bị mất, người dân không cần phải thông báo mất trên các phương tiện thông tin đại chúng như trước, mà trong vòng 30 ngày sau khi báo mất, cơ quan chức năng làm thủ tục và ra quyết định hủy GCN cũ,  cấp GCN mới cho người dân.

Trước đó, tại buổi triển khai NĐ 88/CP của Chính phủ và Thông tư 17 của Bộ Tài nguyên-Môi trường về việc thống nhất cấp một GCN cho đất và các tài sản gắn liền trên đất, ông Trần Hùng Phi, Cục trưởng Cục Đăng ký thống kê, Tổng cục Quản lý đất đai, Bộ Tài nguyên-Môi trường, cho rằng: “Trong thời hạn 3 ngày, nếu hồ sơ người dân nộp chưa đủ thì cơ quan nhận hồ sơ phải có văn bản yêu cầu người dân bổ sung, nếu để quá thời hạn trên, cơ quan này tự làm cho người dân chứ không được yêu cầu người dân bổ sung ”.

Đăng Lan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.