Sự thật đáng sợ về một loại "thần dược" trong chăn nuôi

30/10/2005 22:28 GMT+7

Thuốc tăng trọng", "chất tạo nạc", "thần dược", "Armit mitserhem"... là tên gọi của một loại chất kích thích tăng trưởng đang được lưu hành bất hợp pháp trên thị trường Việt Nam. Chỉ cần một lượng nhỏ chất bột trắng này trộn vào thức ăn hằng ngày thì heo lớn như thổi, gà đẻ ào ào, vịt đẻ trứng to như trứng ngỗng !

Thế nhưng, hậu quả của loại "thần dược" này đối với gia súc, gia cầm - và đặc biệt đối với sức khỏe con người - là cực kỳ nghiêm trọng...

Bài 1: Từ vụ án hơn 1.000 con gà đột tử

Trước mặt chúng tôi là chị Nguyễn Thị Đẹp (ngụ ở Cần Thơ), một phụ nữ trung niên với khuôn mặt đau khổ. Không đau khổ sao được khi trại gà hơn 1.000 con của chị đã chết sạch chỉ trong vòng 15 ngày (từ 5 - 20.12.2004), hàng trăm triệu đồng đầu tư mất trắng trong khi vụ kiện công ty sản  xuất thức ăn chưa đi đến đâu. Những  con gà béo núc ních đang đẻ trứng đều đều bỗng lăn đùng ra chết. Ban đầu, chị nghĩ chúng bị bệnh dịch, song cơ quan thú y địa phương thông báo rằng khu vực này không có dịch. Với trình độ đại học ngành chăn nuôi, chị Đẹp nghĩ ngay đến thức ăn.

Chị Nguyễn Thị Đẹp

Hàng tấn thức ăn chăn nuôi hiệu N. vẫn còn trong kho, chị lấy một ít, vượt hơn 200 cây số từ Q.Cái Răng (TP Cần Thơ) lên tận Trung tâm dịch vụ phân tích thí nghiệm thuộc Sở Khoa học - Công nghệ và Môi trường TP.HCM (số 2 Nguyễn Văn Thủ, Q.1, TP.HCM) để kiểm nghiệm. Cùng lúc, chị gõ cửa các cơ quan chức năng địa phương nhờ giúp đỡ. Ròng rã suốt một ngày, chị đèo 2 bao thức ăn đến Sở NN&PTNT Cần Thơ, Trung tâm thú y vùng nhờ kiểm tra nhưng đều bị từ chối với lý do: không đủ thẩm quyền. Lại van nài. Lần này chị được Thanh tra Sở NN&PTNT Cần Thơ cho kiểm tra vụ việc. Gần 1 tháng sau, tức ngày 24.1.2005, việc lấy mẫu mới được tiến hành tại trại chăn nuôi  của chị Nguyễn Thị Đẹp ở 323A khu vực Phú Thuận (Q.Cái Răng, TP Cần Thơ) với sự tham gia của Thanh tra Sở NN&PTNT, đại diện Công ty TNHH N. - nơi sản xuất thức ăn hiệu N.

Mẫu thức ăn lấy đi lần này cũng được đưa lên Trung tâm dịch vụ phân tích thí nghiệm tại TP.HCM. Trớ trêu thay, kết quả xét nghiệm mẫu là "không tìm thấy chất cấm trong mẫu". Trong khi trước đó, trong 2 mẫu xét nghiệm do chị Đẹp mang đến, Trung tâm dịch vụ phân  tích thí nghiệm đã tìm thấy một hàm lượng lớn chất Clenbuterol - một loại chất kích thích tuyến thượng thận bị cấm sử dụng trong chăn nuôi trên toàn thế giới. "Lúc bấy giờ tôi lập tức tìm đến các thầy cũ là giáo sư các trường đại học để tham vấn. Sau khi thu thập đủ tài liệu và chứng cứ, tôi nộp đơn khởi kiện Công ty TNHH N.. Tuy nhiên, tại phiên tòa xét xử ngày 23.9.2005, Tòa án nhân dân TP.Cần Thơ  đã cho rằng, với các chứng cứ mà tôi đưa ra chưa đủ cơ sở để xác định trong thức ăn hỗn hợp 544 của Công ty N. có hay không có chất Clenbuterol", chị Đẹp bày tỏ. Chị cho biết sẽ theo đuổi vụ kiện đến cùng, thậm chí có thể mang cả mẫu thức ăn ra nước ngoài kiểm nghiệm nếu cần thiết.

Trứng vịt to như trứng ngỗng do chị Đẹp lưu giữ

Trở lại những con gà chết, theo chị Đẹp tường thuật, ban đầu chúng đẻ rất hăng, hầu như không mệt mỏi. Thậm chí có con đẻ đến 2 trứng một ngày. Qua đến ngày thứ 6 thì gà bắt đầu có triệu chứng khác thường: mặt đỏ tía, bước đi loạng choạng như say rượu, sau đó hơi thở đứt quãng rồi chết rất nhanh chóng. "Có con sắp chết tôi kéo từ trong chuồng ra thì nó cố đẻ thêm một trứng nữa mới chịu tắt thở. Sau 20 ngày thì đàn gà hơn 1.000 con chết sạch", chị Đẹp nói. Một điều lạ lùng nữa là số thức ăn thừa chị Đẹp mang cho vịt xiêm và vịt siêu thịt ăn thì chúng đẻ ra những cái trứng khác thường: trứng 2 tròng đỏ, trứng to gấp 2-3 lần trứng vịt thường. "Thậm chí có những con vịt đã vào ấp lại bỏ ổ để đẻ tiếp tục !" chị Đẹp kể. Chị bảo người nhà mang ra 2 trứng vịt còn lại mà chị cố gắng bảo quản. Quả thật chúng rất to đến nỗi chúng tôi cứ ngỡ là trứng ngỗng dù bên trong trứng hầu như đã bị ung do thời gian để lâu quá (gần một năm trời).

Với rất nhiều nghi vấn từ vụ án hơn 1.000 con gà đột tử, chúng tôi bắt đầu mở cuộc tìm kiếm hoạt chất Clenbuterol...

(Còn tiếp)

Phóng sự điều tra của Hùng Sơn - Cẩm Nhi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.