Khám phá bí mật “suối nguồn tươi trẻ”

06/11/2011 09:47 GMT+7

(TNO) Một cuộc nghiên cứu mới cho thấy ruột của ruồi giấm có thể chứa bí mật của “suối nguồn tươi trẻ”. Điều này có thể dẫn đến những loại thuốc hoặc liệu pháp khác nhằm ngăn chặn sự lão hóa và những bệnh liên quan đến tuổi tác.

Theo hãng tin ANI, các nhà khoa học thuộc Viện Nghiên cứu Sinh học Salk (Mỹ) nhận thấy việc biến đổi một gien có tên gọi PGC-1, vốn cũng được tìm thấy trong ADN của con người, trong các tế bào gốc ruột của ruồi giấm có thể trì hoãn sự lão hóa của ruột và kéo dài tuổi thọ của chúng của chúng thêm 50%.


Ruồi giấm - Ảnh: Reuters

“Ruồi giấm và con người có nhiều điểm chung hơn đa số chúng ta nghĩ. Có một mức độ tương đồng đáng kể giữa ruột người và ruột ruồi giấm”, chuyên gia Leanne Jones, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết.

Bà Jones và các cộng sự đã sử dụng các phương pháp kỹ thuật di truyền để thúc đẩy hoạt động của gien dPGC-1 ở ruồi giấm, “bản sao” của gien PCG-1 ở người.

Họ nhận thấy việc tăng cường hoạt động gien dPGC-1 đã dẫn đến sự xuất hiện một số lượng ty lạp thể lớn hơn và sản sinh năng lượng nhiều hơn ở ruồi, một hiện tượng cũng được nhìn thấy ở các sinh vật thực hiện các chế độ ăn hạn chế calorie.

Khi hoạt động của gien này được tăng cường ở các tế bào gốc và tiền thân của ruột, vốn có khả năng bổ sung thêm các mô ruột, những thay đổi về tế bào này tương ứng với sức khỏe tốt hơn và tuổi thọ dài hơn.  

Các con ruồi sống thọ thêm 20-50%, tùy thuộc vào phương pháp và mức độ biến đổi hoạt động của gien dPGC-1.

Kết quả nghiên cứu được công bố trên chuyên san Cell Metabolism.

Quyên Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.