TP Hồ Chí Minh: Vì sao người tàn tật vẫn bị thu tiền khi đi xe buýt?

20/10/2006 23:29 GMT+7

Đầu tháng 10/2006, tất cả người tàn tật ở TP.HCM khi đi xe buýt phải xuất trình được thẻ miễn vé xe do Sở Giao thông - Công chính (GTCC) cấp thì mới khỏi phải trả tiền. Nếu tiếp viên xe buýt kiểm tra, hành khách dù là người tàn tật nhưng chưa kịp làm thẻ vẫn bị thu tiền như người bình thường.

Giải thích về vấn đề này, ông Nguyễn Nho Tình, Trạm trưởng Trạm điều hành Sài Gòn (Trung tâm Quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng TP.HCM) cho biết:

- Chương trình làm thẻ miễn vé xe buýt cho người tàn tật tại thành phố đã được triển khai gần 6 tháng nay, tức từ khoảng cuối tháng 4/2006. Thời gian qua Sở GTCC kết hợp với Sở Lao động - Thương binh - Xã hội (LĐ-TB-XH) đã cấp được hơn 5.000 thẻ miễn vé xe buýt cho người tàn tật. Riêng đối với hành khách thuộc diện thương binh thì chỉ cần xuất trình thẻ thương binh mỗi khi đi xe buýt là mặc nhiên được miễn.

* Theo ghi nhận của chúng tôi, thời gian qua có không ít người tàn tật hằng ngày vẫn đến Trạm điều hành Sài Gòn xin được cấp thẻ miễn vé xe buýt. Trong số họ, có người lặn lội từ những vùng ngoại ô xa xôi như Bình Chánh, Củ Chi, Hóc Môn... Tuy nhiên, vì sao cơ quan ông không thể tiếp nhận và giải quyết?

- Ông Nguyễn Nho Tình: Theo quy định về thủ tục cấp thẻ thì người tàn tật muốn làm thẻ miễn vé khi đi xe buýt phải đến Ban TB-XH cấp phường (xã, thị trấn) nơi họ trú ngụ để đăng ký. Khi đi cần mang theo một tấm hình 3 x 4 và điền vào mẫu đăng ký có sẵn tại các phường (xã, thị trấn). Phường sẽ lập và chuyển danh sách lên Phòng LĐ-TB-XH quận (huyện) để xem xét rồi chuyển tiếp lên Sở LĐ-TB-XH. Sau đó, Sở LĐ-TB-XH lại chuyển danh sách này qua Sở GTCC để làm thẻ. Thực tế thời gian qua Trạm điều hành Sài Gòn đã phát hiện một số người không hề tàn tật mà vẫn được làm thẻ miễn vé xe buýt. Sở dĩ xảy ra tình trạng này là do sơ suất của các cán bộ phường, xã trong việc lập danh sách.

Nguyễn Đình Mười
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.