Tang tóc trên dòng Tonle Sap

01/12/2007 01:35 GMT+7

Dòng Tonle Sap hiền hòa giữa thủ đô Campuchia bất ngờ nổi sóng cướp đi sinh mạng 5 vận động viên đua ghe Singapore.

Lễ hội thành lễ tang

Hằng năm, khi tiết trời trở lạnh, người dân đất nước Chùa Tháp và những tay đua ghe lại tề tựu về thủ đô Phnom Penh, đến dòng sông Tonle Sap để tham gia sự kiện đua ghe. Năm nay, hội đua ghe diễn ra trong 3 ngày, từ 23-25.11. Khoảng 440 chiếc ghe rực rỡ từ khắp mọi miền đất nước Chùa Tháp và từ 8 quốc gia khác trong khu vực Đông Nam Á đã về đây. Hơn 26.000 người từ khắp nơi cũng đến xem các cuộc đua do Quốc vương Norodom Sihamoni cùng nhiều vị lãnh đạo khai mạc và được truyền hình trực tiếp trên sóng quốc gia.

Ngay buổi chiều ngày khai mạc, tai nạn đã xảy ra. Đội thể thao đến từ Singapore với 22 vận động viên trẻ măng sau khi hoàn thành đường đua dài 1,5 km thì chèo ngược trở về vạch xuất phát. Khi sắp chạm đến chiếc cầu nổi để neo ghe, bất ngờ đội gặp phải dòng nước xoáy, chiếc ghe nhỏ và dài lật úp, dòng nước cuốn trôi 22 thanh niên. Không ai trong số họ mặc áo phao. Ông Nhim Vanda, Phó chủ tịch Ủy ban Quốc gia quản lý thảm họa của Campuchia, cho biết bình thường nhà tổ chức sẽ kéo các đội đua nước ngoài vào bờ sau khi họ hoàn thành đường đua. Tuy nhiên, đội Singapore từ chối đề nghị này và bảo "vẫn còn đủ sức để chèo vào bờ".

Các lực lượng cứu hộ lập tức lao vào cuộc, nhưng mọi nỗ lực của họ chỉ cứu sống được 17 thanh niên. Những nạn nhân này lập tức được đưa vào Bệnh viện Calmette trong thủ đô. Đến cuối ngày, 5 nạn nhân còn lại vẫn mất hút. Lực lượng hải quân Singapore đã gửi thêm 8 thợ lặn chuyên nghiệp sang hỗ trợ nhà chức trách Campuchia trong cuộc tìm kiếm. Mãi gần 2 ngày sau người ta mới vớt được xác 5 thanh niên này tại 4 vị trí khác nhau ở hạ nguồn, cách nơi xảy ra tai nạn từ 1,5 - 4 km. Thân nhân của 5 chàng trai đã bay từ Singapore sang, đau đớn chứng kiến cuộc tìm kiếm và cuối cùng vật vã theo xác người thân về Bệnh viện Calmette để theo dõi cuộc khám nghiệm tử thi trước khi chuyển về nước.

Cũng theo ông Nhim Vanda, trong ngày khai mạc 10 đội đua khác của Campuchia đã bị lật thuyền, nhiều vận động viên bị cuốn trôi, trong đó 1 người đã chết đuối. Tuy nhiên, ông Vanda không nói rõ về các vụ này.

Vấn đề an toàn

Người dân tại Singapore bị sốc vì vụ tai nạn này. Người ta lên án những nhà tổ chức Campuchia thiếu quan tâm đến vấn đề an toàn, như tổ chức đua ghe gần khu vực có dòng chảy nguy hiểm, không yêu cầu vận động viên mặc áo phao, tùy tiện để cho đội Singapore tự bơi ngược về nơi xuất phát khi trời đã gần tối... Người ta cũng chỉ trích các cơ quan chức năng Singapore để vận động viên nhà đi tham gia thi đấu trong điều kiện không an toàn như thế, một số vận động viên lại không biết bơi, không được yêu cầu mặc áo phao dù đó là một quy định bắt buộc ở Singapore.

Tại một cuộc họp báo hôm 27.11, Hội đồng thể thao Singapore (SSC) cho biết cơ quan này sẽ cùng Bộ Thể thao, Thanh niên và Phát triển cộng đồng, và Hiệp hội đua ghe Singapore thành lập một nhóm điều tra độc lập về nguyên nhân tai nạn. Giám đốc SSC Ong Jin Teik nói: "Chúng tôi muốn để những vận động viên và các quan chức tự do phát biểu ý kiến. Bởi nhiều người trong số họ rất bức xúc sau khi đọc được những thông tin không đúng sự thật".

Trong khi đó, Hội đồng quốc gia về An toàn trên mặt nước (NWSC) thì ra lời kêu gọi các câu lạc bộ thể thao xem xét lại và cải thiện các quy trình, tiêu chuẩn về an toàn cho tất cả những người tham gia các hoạt động dưới nước, cả người Singapore lẫn người nước ngoài. Chủ tịch NWSC cảnh báo: "Đặc biệt khi chúng ta ra nước ngoài, cần phải kiểm tra các điều kiện dòng chảy địa phương và có các phương án đề phòng cần thiết".

Chuyện vận động viên chết đuối tại các cuộc đua ghe trên sông Tonle Sap không phải hiếm. Nhưng thảm kịch xảy ra hôm 23.11 là tồi tệ nhất trong lịch sử và có liên quan đến người nước ngoài.

Thục Minh (Văn phòng Singapore)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.