Khi người Iran đổ xô xem bói

09/12/2007 23:03 GMT+7

Các giáo sĩ ở Iran không ủng hộ hoạt động bói toán nhưng các thầy bói ở nước này cho biết, họ đang có nhiều khách hàng hơn bao giờ hết...

Ngồi phía sau máy tính trong căn hộ của mình ở Tehran, bà Nazanin dự đoán tương lai dựa trên sự hiểu biết của mình về jyotish, tức "khoa học ánh sáng". Đó là một thủ thuật có liên quan đến thuật tử vi mà bà cho là có nguồn gốc từ Ba Tư cổ đại. Một số chuyên gia phân tích cho rằng người Iran đổ xô đi bói toán bởi họ lo ngại về sự cô lập ngày càng tăng của nước này trên trường quốc tế. Nỗi lo này càng có cơ sở khi Tổng thống Mỹ George W.Bush mới tuyên bố rằng Washington sẽ tiếp tục vận động LHQ thông qua các biện pháp trừng phạt nặng nề hơn và đẩy mạnh chính sách cô lập Iran liên quan đến chương trình hạt nhân của quốc gia Hồi giáo. Vật giá leo thang trong nước là một nỗi lo khác của người Iran. Theo Báo Guardian, hồi tháng 9, đảng của Tổng thống Mahmoud Ahmedinejad đã chỉ trích chính phủ do ông đứng đầu xem nhẹ tình trạng lạm phát vốn đang gây khó khăn cho người nghèo và ảnh hưởng đến mục tiêu tạo công bằng xã hội mà ông đã tuyên bố. Các thầy bói ở Iran cho rằng, khách hàng của họ, đa số là phụ nữ, đều mong tìm kiếm cảm giác an toàn.

Nazanin, vị thầy bói không muốn dùng tên thật để tránh gặp phiền phức với nhà chức trách, cho biết những khách hàng đến gặp bà để tìm một "tia sáng hạnh phúc" giữa những nỗi lo lắng nêu trên, đồng thời để nuôi dưỡng hy vọng về tương lai. Bà thường phải tắt điện thoại di động trong lúc tiếp khách hàng để tránh bị gián đoạn bởi những cuộc gọi "đặt chỗ". Theo Hãng tin Reuters, thù lao cho mỗi lần xem (thường kéo dài từ 2 tiếng trở lên) là 200.000 rial (khoảng 21 USD). Bà chỉ có thể xem 2-3 người mỗi ngày.

Dĩ nhiên, Nazanin không phải là thầy bói duy nhất đang "ăn nên làm ra". Những người chuyên đoán vận mệnh bằng bài hay cặn cà phê cho biết khách hàng của họ không ngừng tăng. Những người bán tác phẩm của thi sĩ Hafez trên phố cho biết, họ luôn tiếp những khách hàng mong muốn tìm sự chỉ dẫn từ thơ để áp dụng vào cuộc sống thường ngày. Các giáo sĩ, vốn nắm quyền ở Iran từ hàng chục năm qua, cho rằng hoạt động bói toán có thể gây lầm lạc và vì vậy cần phải tránh. Đã có không ít thầy bà bị bắt giữ nhưng nhiều người dân Iran không vì thế mà từ bỏ ý muốn biết trước vận mệnh. "Khách hàng của tôi có độ tuổi từ 12-70. Có người mộ đạo, có người không, nhưng tất cả đều giàu" -Nazanin tiết lộ - "Từ cô gái đến bà già, tất cả đều muốn có một tấm chồng tốt".

Rima, một thầy bói khác thuộc cộng đồng người Cơ Đốc giáo gốc Armenia, cho hay số khách hàng của bà tăng lên từng tháng, rằng nhiều người đến với bà khi họ gặp vấn đề về tài chính hoặc xã hội. "Nhiều người, chủ yếu là phụ nữ, đến với tôi như một sự lựa chọn cuối cùng. Họ cảm thấy bất an về tình cảm và việc biết được tương lai cho họ cảm giác tốt hơn", bà vừa nói vừa nhìn những lá bài được bày ra trên một chiếc bàn gỗ trước mặt. Bên cạnh việc dùng bài, bà Rima còn bói vận mệnh bằng cách nhìn vào phần cặn đen lấy từ những tách cà phê để trên đĩa nhỏ sau khi khách hàng uống xong.

Các thầy bói như Nazanin và Rima "đắt sô" đến mức nhiều khi khách hàng phải chờ nhiều ngày mới thu xếp được một cuộc hẹn với họ. Hai tiếng đồng hồ trong mỗi lần xem bói của bà Nazanin được dành vào việc mô tả quá khứ, tương lai và giải đáp những thắc mắc về đủ mọi đề tài từ hôn nhân đến tiền bạc. Đọc một bài thơ bất kỳ của thi sĩ Hafez hồi thế kỷ 14 là cách đoán vận mệnh ít tốn kém và nhanh chóng hơn. Trên đường phố Tehran và các thành phố khác ở Iran, những người bán hàng rong bán các bài thơ đựng trong phong bì với giá 2.000 rial. Những con chim nhỏ, gọi là "chim tình yêu", được huấn luyện để "gắp" phong bì bất kỳ từ trong một chiếc hộp. Bên trong phong bì có một bài thơ kèm theo lời khuyên. Nour Ali Karimi, một người bán hàng rong ở Tehran, cho biết khách hàng thường xuyên của cậu là những nam, nữ doanh nhân. Tuy nhiên, cũng có những người mua thơ để đọc cho vui chỉ vì nó quá rẻ.

Giới giáo sĩ Iran cho rằng, việc bói toán không có cơ sở logic và cảnh báo sẽ phạt nặng những thầy bói lừa gạt. Còn giới bói toán Iran thì chỉ mong khách hàng "hấp thụ" những cái mà họ cho là có lý nhất. Trong bối cảnh người Iran chưa hết lo toan về tương lai của mình khi cuộc tranh cãi hạt nhân giữa nước này với phương Tây vẫn chưa có giải pháp ổn thỏa, thì các thầy bói ở đây còn tiếp tục phát tài.

T.Q

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.