Điểm thưởng: bỏ hay giữ?

25/10/2005 21:54 GMT+7

* TS Nguyễn Văn Hà - Hiệu trưởng Trường ĐH Ngân hàng, TP.HCM: “Không nên thực hiện nữa” Bộ GD-ĐT đưa ra quy định cộng điểm thưởng vào kỳ thi ĐH-CĐ cách đây hơn 10 năm để khuyến khích học sinh giỏi là đúng đắn, nhưng qua quá trình thực hiện đã nảy sinh nhiều tiêu cực ở một số trường. Vì vậy, để đảm bảo tính công bằng và khách quan cho tất cả học sinh, tôi cho rằng quy định này không nên thực hiện nữa.

Đối với các học sinh nằm trong đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và học sinh đoạt giải kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia lớp 12 thì vẫn nên giữ quy chế tuyển thẳng.


ảnh: N.Q

* GS Văn Như Cương - Hiệu trưởng Trường THPT dân lập Lương Thế Vinh (Hà Nội): “Tôi tán thành việc bỏ điểm thưởng”

Chính con số 1.300 thí sinh được cộng điểm thưởng có tổng điểm 3 môn dưới 15 đã chứng tỏ việc xét chọn học sinh được cộng điểm thưởng chưa được công bằng. Ngoại trừ một số rất ít học sinh bị xui xẻo trong ngày thi (đau ốm, bị thiên tai...) cần được cứu xét riêng, những học sinh học tốt và biết khả năng của mình để chọn trường phù hợp thì trúng tuyển vào ĐH là không khó lắm. Vì vậy, tôi đồng ý bỏ quy định điểm thưởng khi tuyển sinh ĐH - CĐ vì trong điều kiện hiện nay đã xảy ra nhiều hành vi tiêu cực, làm cho nhiều kết quả điểm thưởng được trao cho một số em không xứng đáng.


ảnh: N.Q

* TS Nguyễn Cam - Giám đốc Trung tâm Công nghệ dạy học, Viện Nghiên cứu giáo dục (ĐH Sư phạm, TP.HCM): “Không nên duy trì”

Tôi đề nghị bỏ quy định cộng điểm thưởng trong kỳ thi tuyển sinh ĐH-CĐ vì thực tế cho thấy hiện tại ngành giáo dục không có một cách gì để kiểm định chất lượng các trường trung học. Chính vì vậy, đã có không ít giáo viên "rộng tay" trong việc cho điểm học sinh của mình, tạo nên sự thiếu công bằng giữa học sinh các trường khác nhau, thậm chí giữa các lớp trong một trường. Đề thi tốt nghiệp THPT có điểm hay là đề chung mang tính toàn quốc nhưng việc coi thi và chấm thi vẫn mang tính địa phương nên không thể có "mặt bằng chung" khi Bộ GD-ĐT vẫn chưa coi trọng việc thanh tra, kiểm tra công tác coi thi và chấm thi. Đem "mặt bằng riêng" của việc xét chọn danh hiệu năm học và kết quả thi tốt nghiệp THPT chưa được tin cậy giữa các địa phương để xét điểm thưởng là không nên.


ảnh: N.Q

* Ông Võ Anh Dũng, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong: “Chỉ nên cộng cho học sinh giỏi trong đội tuyển”

Không nên cộng điểm cho học sinh phổ thông trong kỳ thi ĐH vì tính chất của hai kỳ thi tốt nghiệp và tuyển sinh ĐH hoàn toàn khác nhau. Một bên đề thi đảm bảo 80%-90% học sinh đậu tốt nghiệp còn đề thi tuyển sinh ĐH thì chỉ học sinh nào có kiến thức vững vàng thật sự mới trúng tuyển. Nếu có, chúng ta chỉ nên cộng điểm ưu tiên cho những đối tượng thiệt thòi hoặc đội tuyển học sinh giỏi do các em phải học lệch các môn trong thời gian ôn luyện.

Nhựt Quang - B.Thanh
(ghi)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.