"Họa bì" hút khán giả châu Á

15/10/2008 09:36 GMT+7

Sau nửa tháng công chiếu ở một số nước/vùng lãnh thổ châu Á, mang về hơn 24 triệu USD, Họa bì - bộ phim đại diện Hong Kong dự tranh giải Oscar 2009 - đã chứng tỏ sức chinh phục của mình với công chúng.

Thoát thai từ truyện ngắn cùng tên của Bồ Tùng Linh, nhưng phim mang một hơi thở mới với tuyến nhân vật đa dạng và những tình cảm ngoài tình vợ chồng.

Câu chuyện bắt đầu khi Vương Sinh (Trần Khôn) cứu Tiểu Vy (Châu Tấn) sau một trận chiến ở Tây Vực và mang cô về nhà. Một thời gian ngắn sau khi Vương Sinh và vợ là Bồi Dung (Triệu Vy) cưu mang cô gái xinh đẹp, nơi họ sống bỗng xuất hiện một kẻ bí ẩn chuyên móc tim người. Bồi Dung nghi ngờ cô gái có nhan sắc khuynh thành kia và tìm đến người yêu cũ của mình là lãng tử kiếm khách (Chung Tử Ðơn) để nhờ anh tìm ra chân tướng sự thật. Ði cùng với lãng tử kiếm khách là nữ hiệp bắt ma tập sự (Tôn Lệ) vụng về nhưng chân thành.

Họa bì đã trở thành một trong những phim phá kỷ lục 100 triệu nhân dân tệ nhanh nhất trong vòng sáu ngày, ngang hàng với kỷ lục của Hoàng kim giáp đã lập được vào năm 2006 và xếp sau Xích Bích - từng đạt mức 100 triệu nhân dân tệ trong bốn ngày. Phim cũng sắp ra mắt khán giả VN và Hàn Quốc.
Châu Tấn - một trong những nữ diễn viên đắt show nhất của điện ảnh Hoa ngữ - đã hóa thân vào một vai diễn đặc biệt: một hồ ly tinh với vẻ ngoài yểu điệu nguyệt thẹn hoa nhường. Chọn lối diễn tiết chế đến hết mức có thể, Châu Tấn chú trọng nhiều đến ánh mắt thoáng hiểm ác rồi lại giả vờ ngây thơ, cái bĩu môi vừa nũng nịu lại vừa khinh bạc, có khi cô còn gợi được cả chút tội nghiệp xen lẫn trong cảm xúc khinh ghét của khán giả.

Triệu Vy thoát hẳn những vai diễn sắc sảo, hồn nhiên để trở thành người vợ đoan trang hiền thục. Chung Tử Ðơn thật sự để lại ấn tượng với vai chàng lãng tử lạnh lùng mà chung tình, hết lòng vì người mình yêu thương, bất kể đó là người hay ma quỷ.

Nhiều fan của Châu Tấn "tiếc hùi hụi" khi những cảnh ân ái đầy đam mê giữa nhân vật Tiểu Vy với chàng đại tướng đa tình Vương Sinh trong hang động đã bị cắt bỏ không thương tiếc. Tuy nhiên, việc "cắt bỏ cảnh ân ái" hay giảm bớt cảnh "nude" (đóng thế), xét đến cùng, hoàn toàn không ảnh hưởng gì đến nội dung phim, bởi nhiều nhà phê bình vẫn cho rằng sức hấp dẫn chủ yếu của Họa bì đến từ những mối tình đan chéo của các nhân vật, hơn là đến từ sự thu hút của những cảnh nóng hay kinh dị.

Ðạo diễn Trần Gia Thượng tỏ ra đầy chăm chút trong việc chọn chi tiết phim: những chiếc quan tài huyền táng treo lơ lửng đối sánh và song trùng với tình yêu chơi vơi của các nhân vật dành cho nhau: yêu mà không bao giờ đến được.

So với Mũi đất số 7 - đại diện Ðài Loan và Xây mộng 2008 - đại diện Trung Quốc cùng là phim Hoa ngữ dự tranh đề cử Oscar phim nước ngoài xuất sắc nhất năm 2009, Họa bì gây được sự chú ý của khán giả trong khu vực và các nước châu Á nhiều hơn bởi dàn sao sáng giá và những xìcăngđan kiện tụng có liên quan cũng như những thông tin thất thiệt về việc Triệu Vy mua vai diễn...

Sự bùng nổ doanh thu phòng vé có là một bảo chứng về giá trị nghệ thuật của phim hay không còn là câu hỏi chưa có lời đáp. Nhưng trước khi giành một suất đề cử Oscar, Họa bì đã kịp giành được nhiều khán giả. u đó cũng là một thành công của phim…

Theo Nguyễn Trực/Tuổi Trẻ (tổng hợp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.