Những người suốt đời tình nguyện

08/12/2008 11:20 GMT+7

15 tổ chức Tình nguyện viên (TNV) Việt Nam, quốc tế và các đội, nhóm thanh niên tình nguyện đến từ 7 trường đại học trên địa bàn Hà Nội đã tham dự lễ kỷ niệm Ngày quốc tế tình nguyện.

Lễ kỷ niệm do T.Ư Đoàn, chương trình tình nguyện Liên hợp quốc – UNV và một số tổ chức tình nguyện, phối hợp tổ chức hôm qua (7/12). Anh Nguyễn Đắc Vinh, Bí thư T.Ư Đoàn đã tới dự.

Say tình nguyện

Tạ Ngọc Quân, điều phối viên dự án tổ chức VFCD, một tổ chức tình nguyện quốc tế vì sự phát triển cộng đồng và môi trường, cho biết:

Hiện, với gần 200 TNV trong và ngoài nước VFCD đã tổ chức được nhiều chương trình đi về vùng sâu, vùng xa để giúp đỡ bà con vùng núi.

Các hoạt động chủ yếu như: trồng rau, dựng trường học, làm đường, cùng bà con xuống ruộng...vừa giúp đỡ bà con vừa hiểu hơn về cuộc sống, văn hóa của các vùng miền dân tộc thiểu số. Có đi mới thấy, thanh niên dân tộc nhận thức về môi trường, bình đẳng giới... vẫn chưa cao.

Nguyễn Duy Hùng, tình nguyện viên của CLB Tiếng Anh – môi trường (TGC) tham gia tình nguyện đã 8 năm nay, từ những ngày đầu là sinh viên của trường đại học Bách khoa Hà Nội. Tình nguyện dường như đã ngấm vào máu, tốt nghiệp Hùng tiếp tục tham gia vào tổ chức tình nguyện TGC để được đi đến những nơi nghèo khó, thiếu thốn.

Hùng chia sẻ: “Tình nguyện không đơn thuần là đến đó cầm tay vài em bé, dạy em viết chữ, vác cuốc đi đắp một đoạn đường, đào hố trồng lên vài cây xanh mà còn giúp người dân ở đó hiểu ra vấn đề cần phải cho con em mình học văn hóa, cần phải bảo vệ môi trường.

Những đêm cùng các TNV quốc tế ngồi quây quần bên bếp lửa đốt trong làng bản, nghe người già nói về những giá trị truyền thống văn hoá các TNV quốc tế mới thú thực lòng không uổng công đi và khám phá.

Mình vừa vui vừa buồn, vui vì đã dám đi để hiểu nhưng hiểu đời sống bà con đang quá khó khăn lại thấy buồn. Đi nhiều, trăn trở nhiều. Thấy mình không thể dứt ra được khỏi công việc tình nguyện” .   

Tình nguyện viên VFCD đang vẽ trang trí cho sinh viên Việt Nam

Câu slogan màu đen in trên chiếc áo trắng năm nay của TNV là Tình nguyện kết nối để chia sẻ cũng do Hùng nghĩ ra. Điều khiến người thanh niên suốt 8 năm khoác áo tình nguyện này trăn trở chính là: Tinh thần tình nguyện ở Việt Nam rất cao nhưng các tổ chức, các đội, nhóm sinh viên tình nguyện hầu như thành lập và hoạt động một cách tự phát, không có sự liên hệ, hỗ trợ nhau.

Nên chủ đề Tình nguyện kết nối để chia sẻ cũng chính là tâm nguyện của những người gắn bó với công việc tình nguyện thầm lặng bao lâu nay. Qua buổi lễ này, nhiều tổ chức tình nguyện quen tên, biết mặt nhau và chắc chắn sẽ hỗ trợ nhau trong hoạt động.

Điều đặc biệt trong trong Ngày quốc tế tình nguyện năm nay các Câu lạc bộ, nhóm những người kém may mắn như: Hoa sữa, Ước mơ xanh, Bồ câu trắng... mang đến thông điệp về HIV, về những người tàn tật.

Nhiều bạn trẻ đã chắp bút viết  hàng trăm mẩu giấy dán lên bảng màu nhóm Hoa sữa kêu gọi mọi người không còn kỳ thị mà hãy sống chung với những người có HIV. Lê Ny, Đại học Y Hà Nội viết thông điệp: “Chúng ta là một cộng đồng, chung dòng máu chảy trong tim hãy cùng nắm tay và chia sẻ”.

Ông Indra Prasad Sitonla - tình nguyện viên suốt đời
Kiếm tiền cho xã hội

Tham gia tình nguyện, phải kể đến một lực lượng không nhỏ các TNV nước ngoài. Họ đến Việt Nam theo các chương trình ngắn, dài ngày khác nhau nhưng cùng chung tay với TNV Việt Nam tham gia các hoạt động có ích. Ông Indra Prasad Sitonla, TNV của chương trình TNV Liên hợp quốc.

Là một chuyên gia về vấn đề an toàn thực phẩm, ông đã từng đi làm TNV ở nhiều nước trên thế giới. Lựa chọn con đường tình nguyện suốt đời, ông  Indra Prasad Sitonla có một lý do rằng: Con người làm việc để kiếm tiền, kiếm tiền làm giàu cho bản thân và xã hội.

Những người làm TNV không lấy tiền cho bản thân thì cũng chính là đang kiếm tiền cho xã hội. Hơn nữa, khi tham gia tình nguyện, bạn sẽ gặp được nhiều người, nhiều hoàn cảnh khác nhau, gặp được những người có chung tâm huyết bạn sẽ quên hết mệt mỏi.

Đến Việt Nam đến nay đã gần 2 năm, ông Sitonla là tuyên truyền giúp người dân hiểu biết hơn về lĩnh vực thực phẩm thế nào là an toàn. Ông nói, tôi thấy bạn trẻ Việt Nam làm tình nguyện rất nhiệt huyết, có hiệu quả. Tuy nhiên, các tổ chức tình nguyện chưa có nhiều thông tin mở để các bạn trẻ tham gia.

Ông cho biết, ở đất nước Nêpan (quê hương ông) có nhiều tổ chức tình nguyện, mỗi tổ chức hoạt động tình nguyện trên một lĩnh vực tập trung và ai cũng có thể đến tìm hiểu hoạt động và đăng ký tham gia một cách dễ dàng không phân định tuổi tác.

Ông là một trong nhiều người đã ký tên cả đời đi tình nguyện từ khi còn rất trẻ. Hiện ông là TNV của tổ chức Liên hợp quốc, mang những hiểu biết của mình đến những nơi còn nghèo, khó để tuyên truyền giúp ích cho người dân.

Hiện, nhiều TNV hoạt động trong các tổ chức tình nguyện như: UNV, VFCD, tình nguyện trường học...đều có chung băn khoăn, trăn trở đó là rất nhiều tổ chức, đội, nhóm tình nguyện nhưng các đơn vị chưa có mối liên kết, hỗ trợ nhau.

Ví dụ như khi đến tham gia “Ngày lễ quốc tế tình nguyện” thì hai nhóm “VFCD” và “TGC” mới ngã ngửa nhận ra nhau đều có chung mục đích là hoạt động vì môi trường. VFCD thường xuyên tổ chức các chương trình về vùng sâu, vùng xa giúp đỡ bà con trong khi TGC lại có rất nhiều chuyên gia về vấn đề bảo vệ môi trường.

“Nếu liên kết được với nhau, chúng tôi sẽ hỗ trợ tốt trong vấn đề tuyên truyền”, Nguyễn Duy Hùng CLB Tiếng Anh và môi trường (TGC) nói.

Theo Nguyễn Hà / Tiền Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.