"Nội hóa'' cuộc chiến

20/10/2008 23:27 GMT+7

Quân đội Mỹ đang chuẩn bị có một chiến lược mới để đối phó với lực lượng Taliban ở Afghanistan với ý định vũ trang cho những bộ tộc người Afghanistan sống dọc biên giới với Pakistan.

Chiến lược này bổ sung cho việc quân đội Mỹ mở rộng hoạt động quân sự nhằm vào Taliban sang cả lãnh thổ Pakistan, nhưng đồng thời cũng xuất phát từ thực tế là việc mở rộng chiến sự chống Taliban sang Pakistan đã bị chính quyền mới ở Islamabad phản đối mạnh mẽ.

Dù thế nào đi nữa thì chỉ riêng ý định vũ trang cho các bộ tộc người Pakistan ở khu vực biên giới đã đủ cho thấy tình thế khó khăn và bế tắc của quân đội Mỹ và NATO trong cuộc đối đầu vũ trang với Taliban. Chậm nhất là đến thời điểm này, Mỹ và NATO đã phải nhận ra rằng quân đội nước ngoài không thể đánh bại Taliban ở Afghanistan và để thoát khỏi tình thế tiến thoái lưỡng nan đó thì phải "Afghanistan hóa” hoặc "nội hóa'' cuộc chiến này, biến các bộ tộc người Afghanistan dọc biên giới với Pakistan thành con chủ bài chính để đối phó Taliban và với cả phản ứng từ phía Pakistan - theo mô hình "Việt Nam hóa chiến tranh'' mà chính quyền Nixon đã thực hiện thời nào ở miền Nam Việt Nam.

Chưa biết rồi chiến lược mới này sẽ đưa lại kết quả cụ thể ra sao, nhưng nó đi cùng với không ít rủi ro. Một khi Mỹ và đồng minh vũ trang cho bộ tộc nào thì đương nhiên bộ tộc đó trở thành "được ưu đãi'' và như vậy không chỉ sự rạn nứt trong nội bộ các bộ tộc ở Afghanistan có nguy cơ trở nên sâu sắc hơn, mà còn có thể một ngày nào đó sẽ vượt  khỏi tầm kiểm soát của Mỹ - giống như chính Taliban thời trước - với kết quả cuối cùng là nguy cơ cát cứ và  tranh chấp quyền lực nội bộ sau khi quân đội Mỹ và NATO rút khỏi Afghanistan, là xuất hiện "những Taliban mới''.

Chính phủ Afghanistan hậu thuẫn cho chiến lược mới này chẳng qua chỉ vì bị Taliban coi là kẻ thù không đội trời chung và mục tiêu hàng đầu là làm sao để Taliban không còn là mối đe dọa an ninh lớn nhất đối với họ.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.