Thử nghiệm - cốt lõi là tư tưởng

02/12/2008 23:48 GMT+7

NSND Doãn Hoàng Giang bộc bạch những tâm sự của ông sau hai ngày làm Chủ tịch Hội đồng giám khảo tại Liên hoan sân khấu thử nghiệm toàn quốc lần thứ nhất (từ ngày 1- 8.12, tại Hà Nội).

* 14 vở là nhiều, ít, hay vừa đủ cho một liên hoan sân khấu thử nghiệm toàn quốc, thưa ông?

- Hơi nhiều. Nếu coi thử nghiệm là một cuộc chơi mới, một con đường mới thì chỉ cần 5 vở là đủ. Nói thật, 14 vở tham dự, không phải vở nào cũng đậm chất thử nghiệm. Và không phải đạo diễn nào góp mặt trong liên hoan cũng đã hiểu đúng về thử nghiệm.

* Cái hiểu chưa đúng ấy, cụ thể là gì, thưa ông?

- Thử nghiệm, cốt lõi của nó phải là tư tưởng. Nếu chỉ nặng về hình thức thì giống như anh có một giọng nói hay nhưng những gì cái miệng anh phát ra lại vô vị.

* Hai năm trước tại Liên hoan sân khấu thử nghiệm quốc tế lần II, ông  nhận định sân khấu thử nghiệm VN phải 5 năm nữa mới khởi sắc. Vậy thì chúng ta có thể mong đợi gì ở liên hoan lần này?

- Với tôi, liên hoan lần này là một cuộc tập dượt, tôi không đặt quá nhiều kỳ vọng. Bạn mong chờ sau liên hoan, sân khấu VN nói chung và sân khấu thử nghiệm nói riêng sẽ tiến như vũ bão ư? Đấy là hoang tưởng. Tôi vẫn nói, cái mới bao giờ cũng phải ra đời trong khó khăn, thử nghiệm mà dễ dàng thành công thì sao là thử nghiệm. 5 năm là hy vọng lớn của tôi!

* Nói như ông thì liên hoan sẽ diễn ra trong không khí cả nhà đều vui, thiếu vắng tiêu chí chất lượng và các cuộc tranh tài thực sự?

- Đúng. Dù sao, đây cũng chỉ là liên hoan, không phải một cuộc thi. Những mục tiêu như chất lượng, không khí cạnh tranh... chúng ta sẽ để đến một dịp khác, ở một thời điểm thích hợp hơn.

* Và vì không quá đặt nặng tiêu chí chất lượng nên 14 vở chỉ có 2 hội thảo?

- Không phải. Tôi công nhận 2 hội thảo là quá ít với 14 vở. Lẽ ra sau mỗi vở đều phải có một hội thảo như cách Liên hoan sân khấu thử nghiệm quốc tế lần II đã làm. Nhưng vấn đề là chúng ta chỉ có 8 ngày. Mở thêm hội thảo thì mất thời gian và các đoàn thì thêm tốn kém.

* Ở các cuộc hội thảo trong Liên hoan sân khấu thử nghiệm quốc tế, những nhận xét của Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật Doãn Hoàng Giang đều ở mức độ ngoại giao. Sang liên hoan lần này, chỉ có ta với ta, đồng nghiệp sẽ được nghe những lời phê bình gai góc đúng chất Doãn Hoàng Giang chứ?

- Những gì cần “phang” tôi sẽ góp ý riêng với từng đơn vị nghệ thuật, chứ chưa chi đã lăm lăm cái roi trên tay thì còn ai dám lao vào thử nghiệm. Đây là Liên hoan sân khấu thử nghiệm toàn quốc đầu tiên, thôi thì chủ yếu là động viên, khích lệ anh chị em nghệ sĩ.

* Từ Liên hoan sân khấu thử nghiệm quốc tế đến Liên hoan sân khấu thử nghiệm toàn quốc, người ta đều thấy vắng mặt nhiều đơn vị nghệ thuật lớn. Ông lý giải thế nào về sự thờ ơ này?

- Không phải thờ ơ đâu. Các đoàn Nhà nước thì phải hoàn thành chỉ tiêu Nhà nước giao cho. Các đoàn tư nhân, xã hội hóa thì phải lo cơm áo cho anh em nghệ sĩ. Ai dám vung tiền của cho một cuộc chơi chưa chắc đã thành công? Họ buộc phải chọn một cái khóa an toàn. Lý do đấy!

* Khán giả yêu sân khấu cũng đang thắc mắc, liệu có phải vì an toàn mà chưa thấy Doãn Hoàng Giang lao vào thử nghiệm?

- Nhầm rồi. Đơn giản là vì tôi chưa thấy có sân khấu nào có đủ phương tiện cho tôi làm thử nghiệm. Tôi chưa thấy có đơn vị nghệ thuật nào có đủ kinh phí, đủ diễn viên cho những ý đồ của tôi. Tôi đang muốn làm sân khấu quảng trường, tôi đang muốn biến diễn viên trở thành phần trang trí cho sân khấu, tôi đang thích chơi tiếng động, âm thanh bằng cách để một dàn diễn viên phát ra trực tiếp... Có ai dám đầu tư cho Doãn Hoàng Giang không? (cười). Nhưng sắp tới có thể tôi sẽ làm đấy!

Hương Lan (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.