Thiên hạ đệ nhất hùng quan

14/03/2014 11:15 GMT+7

Nằm ở độ cao 500m so với mực nước biển, đỉnh đèo Hải Vân nơi có Hải Vân Quan sừng sững đứng gần 2 thế kỷ, dường như quanh năm sương mù bao phủ.

Nằm ở độ cao 500m so với mực nước biển, đỉnh đèo Hải Vân nơi có Hải Vân Quan sừng sững đứng gần 2 thế kỷ, dường như quanh năm sương mù bao phủ.

 Hải Vân
Hải Vân Quan đón hàng trăm lượt khách tham quan mỗi ngày - Ảnh: An Dy

Theo sách sử thì Hải Vân Quan được xây dựng từ thời nhà Trần, và trùng tu vào thời nhà Nguyễn (năm Minh Mạng thứ 7 - 1726). Đèo Hải Vân với Hải Vân Quan là ranh giới tự nhiên của hai xứ Thuận Hóa và Quảng Nam xưa. Và nay, một phần của dãy Trường Sơn áp sát ra biển này là địa giới hành chính phân định hai tỉnh, thành là Thừa Thiên Huế và TP.Đà Nẵng. Từ TP.Đà Nẵng, nếu chạy xe theo QL1 về phía bắc khoảng 25km, vượt qua những đoạn đường đèo hiểm trở sẽ lên đến đỉnh Hải Vân. Từ đây, du khách sẽ leo thêm hơn 30 bậc cấp để lên Hải Vân Quan. Giữa chốn núi non trập trùng, bảng lảng khói sương, cảm giác đi xuyên qua những dấu xưa vết cũ thực sự níu chân du khách. Đứng ngay tại Hải Vân Quan, nhìn về phía nam có thể thu gọn trong tầm mắt những mây núi trùng trùng nối đuôi nhau đổ dồn ra biển, hay phía bắc là những vệt đường đèo hiểm trở lúc ẩn, lúc hiện trong sương mờ.

Trải qua bao biến thiên của lịch sử, vị trí xung yếu mang tính chiến lược về an ninh và quốc phòng của Hải Vân Quan luôn được coi trọng, và đề cao. Cũng vì vậy mà khi thực dân Pháp chiếm đóng khu vực này để đặt Đồn Nhất với hệ thống lô cốt, đồn bót để kiểm soát tuyến đường huyết mạch Bắc - Nam. Giờ đây, trên đỉnh Hải Vân, cả cửa ải xưa lẫn hệ thống tháp canh, lô cốt, đồn bót một thời dường như đã không còn ranh giới. Người ta chỉ thấy ở đây một “Thiên hạ đệ nhất hùng quan” đầy dấu xưa, tích cũ, cùng nương vào nhau tạo nên một không gian tĩnh mịch nhưng trầm hùng, bi tráng. Chính nét hoang hoải tự nhiên của một di tích “trơ gan cùng tuế nguyệt”, không phải chịu áp lực và sự cứng nhắc của bảo tồn, bảo tàng khiến nó hấp dẫn du khách, nhất là khách quốc tế. 

Nên, hàng trăm năm qua, Hải Vân Quan vẫn lừng lững giữa một bên là núi với sương trắng bao phủ quanh năm, một bên là biển xanh trải dài ngút tầm mắt, trở thành điểm dừng chân thú vị và đầy trải nghiệm của người dân và du khách. Và “Thiên hạ đệ nhất hùng quan” mãi mãi có một chỗ đứng không thể xóa nhòa trong tâm thức của người dân Việt khi đi trên đường thiên lý Bắc - Nam.

An Dy

>> Kêu gọi đầu tư khai thác dịch vụ du lịch trên đèo Hải Vân
>> Đề xuất quy hoạch mở rộng đỉnh đèo Hải Vân
>> Hải Vân - Đất lửa anh hùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.