Đề nghị công nhận lăng mộ cụ Trương Công Hy là di tích quốc gia

12/07/2013 20:05 GMT+7

(TNO) Lăng mộ cụ Trương Công Hy (1727-1800), danh thần triều Tây Sơn nhưng từng làm thầy dạy cho các con của chúa Nguyễn, đã được hoàn thành hồ sơ di tích, trình Bộ VH-TT-DL xem xét xếp hạng di tích lịch sử cấp quốc gia, theo Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam ngày 12.7.

(TNO) Lăng mộ cụ Trương Công Hy (1727-1800), danh thần triều Tây Sơn nhưng từng làm thầy dạy cho các con của chúa Nguyễn, đã được hoàn thành hồ sơ di tích, trình Bộ VH-TT-DL xem xét xếp hạng di tích lịch sử cấp quốc gia, theo Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam ngày 12.7.

Đây là nhân vật lịch sử đặc biệt mà Viện Sử học (thuộc Viện KHXH Việt Nam) đã khẳng định rằng “tên tuổi, sự nghiệp đối với sự phát triển của lịch sử dân tộc cần được tôn vinh xứng đáng”.

Viện Sử học cũng đánh giá Trương Công Hy “là một danh thần triều Tây Sơn mà chính sử nước ta còn bỏ sót”.

Đề nghị công nhận lăng mộ danh thần Tây Sơn “bị chính sử bỏ sót” là di tích quốc gia

Trương Công Hy đỗ hương cống dưới thời Võ vương Nguyễn Phúc Khoát, làm thầy dạy cho các con của chúa Nguyễn. Sau đó, ông tham gia triều Tây Sơn, giữ chức Binh bộ Thượng thư, Hình bộ Thượng thư dưới triều Quang Trung và Cảnh Thịnh; đóng góp vào việc chấn chỉnh tổ chức giáo dục khoa cử, biên soạn luật lệ, tiến cử người hiền tài…

Ông từng được nhà Tây Sơn ban lộc điền 500 mẫu, nhưng phân phát cho nhân dân địa phương canh tác.

Năm 2005, lăng mộ Trương Công Hy tại xã Điện Thắng Trung, H.Điện Bàn (ảnh) đã được UBND tỉnh Quảng Nam xếp hạng di tích cấp tỉnh.

Thanh Niên Online đã có bài giới thiệu về nhân vật lịch sử này, nhất là những tài liệu quý thời Tây Sơn vừa tìm thấy.

Về truyện lịch sử, đã có cuốn “Lưỡng bộ Thượng thư Trương Công Hy - Người con xứ Quảng” của tác giả Lê Khôi, do Nhà xuất bản Văn học ấn hành năm 2012.

Tin, ảnh: H.X.H

>> Cần tôn tạo khu lăng mộ đá ở Thanh Hoá
>> Tôn tạo lăng mộ và nhà thờ Nguyễn Hữu Cảnh
>> Xếp hạng di tích cấp tỉnh cho phủ thờ và lăng mộ Diên Khánh Vương
>> Người tự xây lăng mộ ướp xác mình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.