'Mở cửa' bãi biển du lịch

09/08/2013 10:04 GMT+7

Ba bãi biển lớn ở Quảng Nam đang được thí điểm đầu tư, nhưng để bãi biển du lịch “mở cửa” thành công và trở thành điểm đến hấp dẫn từ sau năm 2014 thì còn quá nhiều việc phải giải quyết.

Ba bãi biển lớn ở Quảng Nam đang được thí điểm đầu tư, nhưng để bãi biển du lịch “mở cửa” thành công và trở thành điểm đến hấp dẫn từ sau năm 2014 thì còn quá nhiều việc phải giải quyết.

Làm phiền du khách

Kể từ tháng 3 đến nay, chính quyền thành phố Hội An đã cấm dịch vụ du thuyền trên biển Cửa Đại. Ông Lê Văn Giảng - Chủ tịch UBND TP.Hội An khẳng định dịch vụ nào không đảm bảo an toàn cho du khách sẽ bị cấm. “Trước đó, các du thuyền chạy lộn xộn sát bờ biển nơi có đông người tắm, suýt gây ra tai nạn chết người. Chúng tôi đang cho phân vùng, đảm bảo các điều kiện và không tái diễn tình trạng đó nữa”, ông Lê Văn Giảng nói.

Bãi biển Cửa Đại (Hội An) đang là ưu tiên số 1 để lựa chọn thí điểm quản lý và khai thác bãi biển du lịch ở Quảng Nam trong 2 năm 2013 - 2014. Hai bãi biển còn lại gồm Hà My (xã Điện Dương, H.Điện Bàn) và Tam Thanh (xã Tam Thanh, TP.Tam Kỳ). Các bãi biển này được đánh giá có tiềm năng rất lớn về du lịch, lượng khách đến tham quan và tắm biển ngày càng đông. Tại bãi biển Cửa Đại, bình quân mỗi ngày thu hút khoảng 1.000 lượt khách, mùa cao điểm nắng nóng hoặc dịp nghỉ lễ tăng gấp 4 lần. Mùa cao điểm ở biển Tam Thanh cũng có thể đón 1.000 lượt khách/ngày; riêng biển Hà My ít hơn, khoảng vài trăm người. Với tổng chiều dài 1.700m, 3 bãi biển này còn có thế mạnh nằm liền kề các khu du lịch và khu resort lớn như Hội An Beach resort, nhà khách Tam Thanh, The Nam Hải resort, khu du lịch Kim Vinh… Việc “có sẵn” lượng du khách là điều kiện tốt để mạnh dạn đầu tư, nhưng cũng đặt ra yêu cầu quản lý khoa học, hiệu quả. Câu chuyện cấm dịch vụ du thuyền ở bãi biển Cửa Đại là thí dụ.

Khi xây dựng đề án quản lý và khai thác bãi biển du lịch hồi cuối tháng 5, UBND tỉnh Quảng Nam thừa nhận ở cả 3 nơi thí điểm đều có dịch vụ sơ sài và hàng rong chèo kéo, làm phiền du khách. Theo thống kê, bãi tắm Cửa Đại có 55 hộ tham gia hoạt động kinh doanh hoạt động theo theo quy định, nhưng số người bán hàng rong, các gánh hàng rong lại quá nhiều vào mùa hè, gây ảnh hưởng đến môi trường du lịch. Tương tự tại Tam Thanh, cao điểm (mùa hè) rất đông người bán hàng rong tranh giành vị trí bán hàng và chèo kéo khách, gây mất trật tự, gây mất thiện cảm nơi du khách. Bãi tắm Hà My đang trong thời gian đầu tư xây dựng, UBND H.Điện Bàn tạm thời giao cho UBND xã Điện Dương quản lý và bố trí sắp xếp các hộ kinh doanh tạm… nên các dịch vụ cũng chưa đi vào nề nếp.

“Mở cửa” bãi biển du lịch
Nhiều sự kiện lớn được tổ chức tại bãi biển Cửa Đại, Hội An - Ảnh: T.D

Cải thiện dịch vụ

Nguồn kinh phí đầu tư 10,3 tỉ đồng trong 2 năm 2013-2014 được xem là mức tối thiểu bởi hiện tại cơ sở vật chất cùng các dịch vụ liên quan ở 3 bãi biển này rất thiếu thốn. Trong đó, dự kiến nguồn hỗ trợ có mục tiêu từ ngân sách tỉnh gần 3,3 tỉ đồng; nguồn xây dựng cơ bản của tỉnh, huyện, thành phố hơn 7,7 tỉ đồng, còn lại là nguồn xã hội hóa. Khảo sát của ngành chức năng cho thấy hầu hết các bãi biển chưa có khu tổ chức sự kiện và sinh hoạt cộng đồng nên bị giảm thiểu tính hấp dẫn của bãi biển. Trong khi đó, việc thiếu khu thể thao công cộng cũng dẫn đến tình trạng chơi thể thao tràn lan, lộn xộn, làm mất an ninh trật tự. Hiện tại, bãi tắm Tam Thanh cũng chỉ có khu nhà tắm nước ngọt “lộ thiên” dành cho nam giới, nên dễ hiểu vì sao TP.Tam Kỳ đang đặt mục tiêu cải tạo, nâng cấp khu này theo qui định đạt chuẩn của Bộ VH-TT-DL.

Cùng với các hạng mục cần thiết khác vẫn đang trong quá trình cải tạo, nâng cấp (khu giữ xe, khu tắm nước ngọt và nhà vệ sinh công cộng, nhà điều hành…) cho thấy từ một bãi biển tiềm năng đến “bãi biển du lịch” còn một khoảng cách lớn. Trong số đó, rác thải là luôn là thực trạng nhức nhối. Tại Cửa Đại, UBND phường hợpđồng với nhân viên Công ty Công trình công cộng TP.Hội An để thu gom, xử lý rác hằng ngày từ khu vực tiếp giáp phường Cẩm An đến Hội An Beach resort, chia theo 2 ca (từ 4 giờ 30 đến 8 giờ 30, từ 14 giờ đến 17 giờ 30). Qui củ là vậy, nhưng kể cả khi khu vực này tổ chức làm vệ sinh rầm rộ vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu, thậm chí mới “chỉ dừng ở mức độ tạo nhận thức” theo đánh giá của UBND tỉnh Quảng Nam.

Thu dịch vụ để chi cho cứu hộ, môi trường…

Với mục đích chọn bãi tắm Cửa Đại, Hà My, Tam Thanh làm thí điểm sau đó triển khai ở các bãi biển khác, UBND tỉnh Quảng Nam vừa giao Sở VH-TT-DL thiết kế mô hình chuẩn và hướng dẫn UBND các huyện, thành phố thực hiện các hạng mục đầu tư từ nguồn xây dựng cơ bản. Đặc biệt, địa phương tính toán sau giai đoạn thí điểm 2013-2014, ban quản lý bãi tắm du lịch lấy nguồn thu từ các dịch vụ tại bãi tắm để chi cho việc thực hiện công tác cứu hộ, giữ gìn vệ sinh môi trường và an ninh trật tự.

Hứa Xuyên Huỳnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.