Giá gas tăng cao, vì sao ?

30/09/2005 22:41 GMT+7

Kể từ hôm 30/9/2005, nhiều công ty kinh doanh gas trong nước đồng loạt tăng giá bán lẻ lên 17.000-19.000 đồng/bình loại 12 kg. Cụ thể như: Saigon Petro, Saigon Gas... tăng 18.000 đồng/bình 12 kg và giá bán lẻ đến tay người tiêu dùng là 160.000 đồng/bình, Công ty Petro VN, Petrolimex, Gia Đình gas, Elf gas... cũng tăng từ 159.000 - 165.000 đồng/bình 12 kg.

Vì sao giá gas lại tăng quá cao như vậy? Ông Đỗ Trung Thành, Phó phòng Kinh doanh Công ty Saigon Petro cho biết:

- Cũng như xăng dầu, giá gas trong nước phụ thuộc trực tiếp vào giá gas thế giới. Do giá gas thế giới giao tháng 10 tăng thêm 93 USD/tấn so với tháng trước nên các công ty kinh doanh gas trong nước phải tăng giá bán lẻ lên theo. Đây là mức tăng giá cao nhất từ trước đến nay. Ở những lần trước, mức tăng thường chỉ dưới 10.000 đồng/bình 12 kg. Hiện nay, nguồn gas từ Trung Đông tập kết sang Mỹ khá nhiều do nhu cầu của thị trường này sau cơn bão Katrina tăng lên. Bên cạnh đó, Chính phủ Thái Lan cũng đang hạn chế việc xuất khẩu gas. Ngoài ra, theo thông lệ, 3 tháng cuối năm, giá gas cũng thường tăng do nhu cầu về nhiên liệu sử dụng trong mùa đông của các nước châu u, Bắc Mỹ...

* Có khả năng xảy ra tình trạng khan hiếm gas không ?

- Ông Đỗ Trung Thành: Mặc dù nguồn cung của các công ty kinh doanh gas Việt Nam chủ yếu từ Thái Lan và Singapore nhưng việc hạn chế xuất khẩu gas của Thái Lan không ảnh hưởng gì lớn đến nguồn cung cấp gas cho thị trường Việt Nam cũng như việc Nhà máy Gas Dinh Cố tạm ngưng hoạt động để bảo trì trong tháng 9 và giữa tháng 10 tới. Từ trước đến nay, các công ty kinh doanh gas đều đảm bảo nguồn cung cho nhu cầu tiêu dùng bình thường trong nước. Chẳng hạn như Saigon Petro đã ký hợp đồng mua gas cho cả quý 4/2005 nên nguồn hàng vẫn ổn định. Ngay cả trong những ngày chuẩn bị áp dụng giá mới,  chúng tôi vẫn cung cấp gas bình thường. Tuy nhiên, có những trường hợp nhà phân phối yêu cầu cung cấp hàng với số lượng tăng đột biến thì chúng tôi không thể đáp ứng để tránh tình trạng đầu cơ. 

Mai Phương
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.