Hollywood: Thỏa thuận ngăn chặn tái diễn đình công

08/11/2010 09:43 GMT+7

(TNO) Các hiệp hội của diễn viên ở Hollywood (Mỹ) và những nhà sản xuất lớnvào hôm 7.11 thông báo họ đã đạt được một thỏa thuận mới có thời hạn 3 năm. Thỏa thuận này nhằm ngăn chặn việc tái diễn cuộc đình công làm tê liệt ngành công nghiệp giải trí Mỹ trong 100 ngày vào năm 2008.

Thỏa thuận có tính thử nghiệm, vốn sẽ có hiệu lực vào ngày 1.7.2011, đến sau 6 tuần đàm phán giữa Hội Diễn viên phim ảnh (SAG), Liên đoàn nghệ sĩ truyền hình và truyền thanh Mỹ (AFTRA) với Liên minh các nhà sản xuất điện ảnh và truyền hình (AMPTP).

Theo AFP, thỏa thuận giúp gia tăng 6% tiền cát sê cho diễn viên và 10% mức đóng góp cho chương trình trợ cấp và chăm sóc sức khỏe của các hiệp hội diễn viên. Đây vốn là một yêu sách quan trọng của các diễn viên.

“Thỏa thuận ban đầu cũng bảo đảm việc sản xuất có thể tiếp tục mà không bị ngưng trệ đối với tất cả những ai phụ thuộc vào ngành công nghiệp này”, AMPTP nêu rõ trong thông báo.

Cách đây 3 năm, các diễn viên và nhà sản xuất Mỹ không cách nào đạt được thỏa thuận, khiến cuộc đình công nổ ra và dẫn đến việc các diễn viên phải làm việc trong một năm mà không có hợp đồng.

Đó là vụ tranh chấp gây nhiều thiệt hại nhất cho nền điện ảnh Mỹ trong 20 năm với chi phí ước tính là 2 tỉ USD.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.