Những chuyện bây giờ mới kể tại vụ án "Đồi Hoa Mai"

04/10/2007 09:21 GMT+7

(TNO) Vụ án "Đồi Hoa Mai" đã làm tốn khá nhiều giấy mực của các cơ quan thông tin, báo chí. Người liên quan đến vụ án không phải ít. Nội dung bài này đề cập đến 2 nhân vật liên quan với Hai Chi, kẻ đã nhiều năm phá rừng, gây rối trật tự công cộng, “làm mưa, làm gió” tại ngã ba 46, xã Tân Nghĩa, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận.

* Người bị Hai Chi dọa sẽ cắt cổ

Ông Lý Việt Hoa, người dân tộc Nùng, là dân Lạng Sơn, đã có hơn 40 năm công tác trong ngành công an. Ông nghỉ hưu với chức Trưởng Công an huyện Hàm Tân. Về sống ở Tân Nghĩa, huyện Hàm Tân, ông tham gia Đảng ủy và được bầu làm Bí thư Đảng ủy xã trong thời gian từ năm 1990-2000. Đó là khoảng thời gian Hai Chi hoạt động mạnh nhất. Trong một lần cùng quân dân xã trấn áp hành vi côn đồ của Hai Chi và đồng bọn, tên này đã tuyên bố sẽ cắt cổ ông.

Ông Hoa kể lại: “Thật ra, Hai Chi đã không ưa tôi từ lâu rồi. Kể từ lúc tôi về sống và làm việc ở Tân Nghĩa. Khoảng năm 1995, tôi bí mật bố trí lực lượng theo dõi hành vi phá rừng của Hai Chi. Thông tin mật báo Hai Chi đang lên gỗ tại khu vực núi Nhọn. Cùng tham gia với Hai Chi còn có Tuấn “khùng”, Lê Văn Sư, Thắng “con”, Chiến “cò”. Khi xe ra đường quốc lộ thì chúng tôi phục bắt. Lúc đó khoảng 4 giờ sáng. Đến ngã ba 46, xe dừng. Mấy người bốc vác nhảy xuống ôm cứng nhóm tụi tôi. Anh Rạng vùng ra móc súng bắn vào bánh xe, nhưng lại trúng… mâm xe. Bọn nó rồ ga bỏ chạy. Lúc đó chúng tôi đi xe đạp…"

Ông Hoa kể tiếp :"Sau đó không lâu, tôi bố trí lực lượng trinh sát là người dân tộc Nùng, bí mật huy động một lực lượng lớn để tham gia bắt quả tang Hai Chi. Để “cắt đuôi” Hai Chi, tôi bố trí anh Tiến, Xã đội phó cầm súng đi tuần tra liên tục khu vực Tân Nghĩa. Thấy động, Hai Chi đi theo anh Tiến suốt đêm đó và nhiều lần mời anh Tiến đi uống cà phê. Hai Chi không một chút  hay biết việc chúng tôi đã xâm nhập vào tận ổ của chúng. Đúng 4 giờ sáng, khi tay chân bọn Hai Chi đưa gỗ lên xe Kamaz, lực lượng xã ập tới bắt gọn và đưa tang vật về xã . Số gỗ bị bắt rất nhiều ước tính 18 khối. Ngay sáng sớm hôm đó, tôi liên tục nhận những cú điện thoại từ huyện yêu cầu xã phải nhanh chóng áp giải xe và gỗ lên huyện để xử lý. Hai Chi đứng ngay trước cửa ủy ban chửi đổng: “Thằng lớn, thằng nhỏ tao lo hết rồi. Tại sao còn bắt!”. Tôi điện thoại gặp đồng chí Bí thư Huyện ủy: “Bắt quả tang như vậy, truy tố được chưa?”. Lãnh đạo huyện ủy cho biết, sẽ thông báo sau và chịu trách nhiệm về việc này. Sau đó, tôi chỉ nghe thông tin Hạt kiểm lâm đã giao toàn bộ tang vật cho công an huyện xử lý với mức phạt 5 người buôn gỗ lậu của chuyến xe này, mỗi người 2 triệu đồng! Thật hết biết!".


 

Các năm tiếp theo, băng nhóm Hai Chi nhiều lần hù dọa, đánh đập bà con Tân Nghĩa. Cụ thể, vào khoảng 22 giờ 15 phút ngày 17.5.2002, vì quan hệ trai gái, Nguyễn Thanh Sang, con của Hai Chi đã kéo băng nhóm đến xóm Lạng Sơn đập phá nhà ông Hoàng Văn Vây. Súng nổ làm bị thương 1 tên, chúng bỏ chạy và bỏ lại hiện trường chiếc xe Honda 67. Ông Lý Việt Hoa báo cáo cấp ủy chỉ đạo UBND điều động công an, dân quân đến hiện trường lập biên bản. Sau đó khoảng một giờ đồng hồ, Hai Chi đến UBND xã Tân Nghĩa tuyên bố sẽ lấy đầu ông Lý Việt Hoa và “san bằng” xóm này. Sự việc được báo cáo cấp trên, nhưng việc xử lý không nghiêm.

Ông Lý Việt Hoa vẫn tranh thủ soạn sẵn các đơn, thư cần thiết và chờ đợi một ngày bình yên đến với Tân Nghĩa. Thời gian chuẩn bị bắt Hai Chi, ít ai để ý đến các người khách lạ đến thăm nhà ông Lý Việt Hoa. Các cán bộ Bộ Công an tăng cường Ban chuyên án đã xem ông Lý Việt Hoa như nguồn tư liệu quý giá. Toàn bộ các đơn, thư tố cáo, các tư liệu của ông Lý Việt Hoa đã giúp Ban chuyên án sớm bắt giam  “trùm” Hai Chi.

Ông Lý Việt Hoa tâm sự: “Thời gian qua, nhiều lúc tôi cảm thấy rất đơn độc trong đấu tranh, nhưng tôi vẫn tin có ngày Hai Chi sẽ bị xử lí. Hôm các đồng chí Bộ Công an đến nhà làm việc, tôi đã đoán biết thời điểm đó đã gần kề. Công lý sẽ luôn luôn chiến thắng! Tội ác dù có được bao che, giấu giếm bởi ai đó rồi cũng có ngày bị phanh phui!”.


Thiếu tá Nguyễn Quang Bảng

* 30 năm và 90 phút định mệnh!

Thiếu tá Nguyễn Quang Bảng, điều tra viên Phòng Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Bình Thuận gia nhập lực lượng công an hơn 30 năm. Vì liên quan đến một vụ tai nạn giao thông mà sau này nghi ngờ là do Hai Chi giết người rồi “dựng hiện trường giả” (tháng 8.2006), nên ông Nguyễn Quang Bảng đã bị khởi tố với tội danh “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo cáo trạng, vào đêm 19.10.2002, trên Quốc lộ 1A xảy ra một vụ tai nạn giao thông chết người. Qua khám nghiệm hiện trường và tử thi, các cơ quan chức năng kết luận nạn nhân tử vong do tự té. Tuy nhiên, trong thời gian Ban chuyên án vụ án Hai Chi điều tra thì qua phản ánh của báo chí và gia đình nạn nhân thì nạn nhân vụ TNGT kể trên lại được xác định là do băng nhóm Hai Chi giết chết và tạo hiện trường giả. 

Ông Nguyễn Quang Bảng tâm sự: “Tháng 9.2006, tôi bị đình chỉ sinh hoạt Đảng, tước quân tịch. Không những tôi mà cả gia đình tôi đều đau buồn với quyết định khởi tố vụ án. Nhà thì không có tiền mà vợ tôi lại liên tục đi viện vì tăng huyết áp; con trai tôi đang phục vụ trong ngành công an đã có thái độ lơ là công tác; thương nhất là đứa con út chểnh mảng việc học tập. Chúng tôi đã động viên nhau cố gắng trong cuộc sống và gửi đơn kêu oan đến các cấp. Thật sự, sáng 20.10.2002, khi xuống hiện trường thì các đồng nghiệp của tôi đã thực hiện hoàn tất việc khám nghiệm hiện trường; tôi chỉ thực hiện phần việc khám nghiệm tử thi, lấy lời khai của nhân chứng và những người có liên quan. Không ngờ khi Ban chuyên án điều tra lại thì lời khai của người liên quan hoàn toàn ngược lại. 30 năm phấn đấu công tác trong ngành công an nhưng chỉ 90 phút khám nghiệm hiện trường mà tôi phải đánh đổi tất cả vì không hoàn thành nhiệm vụ thì đau xót quá!”.

Để vén bức màn bí mật của vụ án là do TNGT hay giết người rồi dựng hiện trường giả, các cơ quan chức năng đã tiến hành khai quật tử thi. Kết quả, ngày 2.7.2007, Cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Bình Thuận đã có Quyết định đình chỉ điều tra bị can và hủy bỏ biện pháp ngăn chặn đi khỏi nơi cư trú của ông Nguyễn Quang Bảng.

Mới đây, PV Báo Thanh Niên đã ghé nhà ông bà Nguyễn Quang Bảng. Bà Lê Thị Xiêm (vợ ông Bảng) không nén được xúc động khi có người ôn lại những biến cố của chồng mình. Khi chia tay, ông Bảng  vẫn còn bức xúc: “Trước đây tôi đã bảo lưu việc không khởi tố vụ án vì đó là TNGT chứ không phải án mạng. Vụ việc đã được cơ quan pháp y các cấp và điều tra viên cao cấp Bộ Công an xác định đúng như ý kiến của tôi ngay từ đầu!”. Đến nay, ông Nguyễn Quang Bảng đã được khôi phục Đảng nhưng chưa được phục hồi quân tịch.

      Bài, ảnh: Quế Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.