Trần Bảo Đồng, thủ khoa ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM: Phải thành tài để... trả nợ

13/10/2005 22:12 GMT+7

Câu chuyện giữa tôi và Trần Bảo Đồng thi thoảng cứ bị ngắt quãng vì xúc động. Nhà Đồng có 4 chị em, ba bị bệnh hiểm nghèo hơn 10 năm nay, gánh gia đình trĩu nặng trên đôi vai còm cõi của mẹ với lò bánh mì. Từ ngày chị gái lên Sài Gòn học, Đồng trở thành lao động chính trong nhà. Hằng ngày, Đồng cùng mẹ thức từ tờ mờ sáng. khi bánh ra lò, cậu lại đem giao khắp hang cùng ngõ hẻm trước giờ đi học.

Thời gian còn lại, Đồng sắp xếp thật hợp lý để vừa học bài vừa làm công việc nhà. Với Đồng, để đạt được hiệu quả cao nhất trong học tập không chỉ là thời gian mà còn là phương pháp học tập thích hợp. Cứ như thế, Đồng luôn lọt vào "top" học sinh đứng đầu lớp về kết quả học tập. Kinh tế gia đình dựa vào phần lời từ lò bánh mì, vừa lo cho chị học ĐH, vừa lo thuốc chữa bệnh cho ba nên Đồng đâu dám xin mẹ đi học thêm môn nào. Riêng môn Toán, hiểu hoàn cảnh gia đình của cậu học trò nghèo mà ham học, thầy giáo đã giảm học phí cho Đồng khi tham gia lớp ôn luyện.

Giờ đây, với thành tích 12 năm liền là học sinh giỏi, đạt loại giỏi kỳ thi tốt nghiệp, thủ khoa Trường ĐH Khoa học tự nhiên, Đồng là niềm tự hào của gia đình, của thầy cô bè bạn, của lớp chuyên Toán, Trường THPT Hùng Vương (TP Pleiku, Gia Lai). Cho đến bây giờ, Đồng vẫn còn nhớ như in ngày biết tin đậu ĐH, trong người bồn chồn không yên với cảm giác vừa mừng vừa lo: mẹ rồi sẽ phải thức sớm hơn, giao bánh nhiều hơn để lo cho hai chị em trên Sài Gòn; bé Tư mới học lớp 9 có phụ được mẹ nhiều không?... Hành trang cho ngày nhập học là số tiền mẹ dành dụm, quà mừng của bà con lối xóm cùng ánh mắt kỳ vọng của người cha. Cũng may cha xứ của xóm đạo đã hứa giúp Đồng tiền ăn mỗi tháng "khi nào thành tài trả lại để cha giúp đỡ cho các bạn khác".

Cho dù đi học ở TP có chị, có bà con họ hàng nhưng Đồng vẫn mong kiếm được việc làm thêm vừa đỡ tiền mẹ gửi vừa có tiền đi học thêm Anh văn, vi tính... Suy đi tính lại, Đồng thấy công việc gia sư là phù hợp bởi đã có kinh nghiệm khi giảng bài cho hai em của mình. Ngay lúc biết tin mình được nhận học bổng Nguyễn Thái Bình dành cho chương trình Tư vấn mùa thi với giá trị tối đa là một khóa học lập trình viên tại Trung tâm Tin học ĐH Khoa học tự nhiên (trị giá khoảng 27 triệu đồng), Đồng đã điện thoại về thông báo với ba mẹ và nghẹn ngào nói: "Ba mẹ đã cho em niềm tin và ý thức phấn đấu trong mọi hoàn cảnh. Giờ đây, không chỉ học thật giỏi mà em còn phải thành tài để đỡ mẹ, chăm sóc ba cùng các em cũng như trả món nợ tình nghĩa cho những người đã lo lắng cho em".

Bích Thanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.