Những con số không bán

15/11/2005 10:47 GMT+7

Chiếc áo đã bạc thếch vì nắng, vì gió và vì những giọt mồ hôi, đôi dép cũng đã mòn vẹt vì nẻo đường mà em đi qua. Tiếng rao của em cũng đã trở nên thân thuộc với mọi người trong vùng. Tiếng rao không quản mưa dầm hay nắng gắt vẫn đều đặn cất lên mỗi ngày. Mọi người đều biết đến em, cô bé đi “bán” may mắn.

Có người mua vé số của cô bé để mong tìm được một sự may mắn thật sự, mong có được một sự “đổi đời” từ những con số. Xấp vé số trên tay cô bé vơi đi một ít.

Có người mua vé số của cô bé vì họ đã quen nghe tiếng mời chào, tiếng dạ thưa lễ phép, quen với nụ cười tươi tắn mà cô bé luôn dành cho họ mỗi ngày. Xấp vé số lại vơi thêm một ít.

Xấp vé số lại vơi thêm một ít. Người mua không chọn lựa, đắn đo. Họ mua vì muốn giúp cô bé đỡ vất vả hơn trong cuộc sống mà cô bé đã sớm phải bon chen, giúp rút ngắn lại những con đường mà cô bé còn phải đi qua, góp cho cô bé có thêm nhiều thời gian bên sách vở, thêm những tiếng cười bên bạn bè những buổi đến trường, góp thêm những phút giây ấm tình bà cháu bên mâm cơm dù chỉ có cơm rau.

Cô bé trân trọng tất cả những cảm thông, những yêu thương, những sẻ chia mà mọi người dành cho cô trong những buổi mưu sinh hàng ngày.

Cô bé cũng có những con số may mắn riêng của mình, những con số có giá trị vĩnh viễn, không thể bán mua, những con số mang đến cho cô bé nghị lưc và niềm tin. Những con số tiếp thêm cho cô bé sức mạnh, để cô vẫn ngày ngày miệt mài đèn sách giữa đêm khuya, sau những bước chân mệt mỏi khắp mọi ngả đường, sau những lo toan cho miếng cơm, manh áo đời thường. Là những điểm 9, 10 đỏ rực trong những quyển vở, trên từng bài kiểm tra, mà cô bé vẫn nâng niu, giữ gìn như báu vật. Cô bé càng vững tin vào những cố gắng, vào những con số may mắn của riêng cô, khi mà chính những con số này đã mang về cho cô bé học bổng Đèn Đom Đóm, mang đến cho cô bé cả sự khích lệ, động viên để cô bé tiếp tục vững bước theo đuổi những ước mơ, tiếp sức cho cô bé vượt qua những nắng gió, những khó khăn trên đường đời.

Chương trình khuyến học Đèn Đom Đóm kể từ năm 2002 đã trao tặng hàng ngàn suất học bổng cho các em học sinh vượt khó trên mọi miền đất nước. Chương trình thành công là do những đóng góp của cả cộng đồng xuất phát từ giá trị văn hóa Việt trường tồn - tinh thần tương thân tương ái. Với 20 đồng trích từ mỗi hộp sữa tươi tiệt trùng Cô Gái Hà Lan, chúng ta không chỉ nhóm lên những hy vọng mà còn có thể thắp sáng một thế hệ.

Số lượng học bổng trao tặng năm 2005 sẽ là 2.000 suất, gấp đôi số học bổng năm 2004. Ngoài ra, chương trình cũng trao tặng gần 2.000 phần quà cho “đôi bạn Đom Đóm cùng tiến” tuyên dương những đôi bạn giúp nhau trong học tập, trong cuộc sống và cùng nhau tỏa sáng.

Bạn đọc còn có thể đóng góp trực tiếp vào Quỹ khuyến học Đèn Đom Đóm cũng như tiến cử những học sinh hiếu học (cấp Tiểu học và THCS) xứng đáng nhận học bổng từ chương trình bằng cách liên lạc trực tiếp đến: Ban công tác bạn đọc, Báo Khăn Quàng Đỏ, 12 Phạm Ngọc Thạch, Q.3, TPHCM.

TNO

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.