Philippines khuyên Trung Quốc nên là “một quốc gia có trách nhiệm”

20/07/2013 17:32 GMT+7

(TNO) Philippines và Trung Quốc tiếp tục lời qua tiếng lại hôm 19.7 thông qua việc Bộ Ngoại giao Philippines (DFA) nói rằng cường quốc châu Á nên xử sự như “một quốc gia có trách nhiệm” trong tranh chấp chủ quyền tại biển Đông.

Nhật báo The Philippines Star (Philippines) dẫn lời Phát ngôn viên DFA Raul Hernandez nói rằng Trung Quốc không có lựa chọn nào khác ngoài việc tuân thủ theo luật pháp quốc tế kể từ sau khi phiên tòa xét xử tranh chấp theo đơn kiện của Manila đã được bắt đầu.


Biểu tình phản đối Trung Quốc tại thủ đô Manila (Philippines) - Ảnh: Reuters

“Để được xem như một quốc gia có trách nhiệm, Trung Quốc không còn lựa chọn nào khác. Nước này phải cho cộng đồng quốc tế thấy mình cũng tuân thủ quy định luật pháp quốc tế”, ông Hernandez nói.

Phát ngôn viên của DFA còn nói thêm rằng Trung Quốc có thể kết thúc tranh chấp tại biển Đông với Philippines bằng cách “nói rõ lợi ích cốt lõi là gì”.

“Trung Quốc khẳng định chủ quyền không thể tranh cãi trên gần như toàn bộ biển Đông thông qua đường chín đoạn. Đây là một lời khẳng định quá đáng và vi phạm luật pháp quốc tế”, ông Hernandez nói thêm.

Được biết, giữa tuần này, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh tuyên bố Bắc Kinh “lấy làm tiếc khi Philippines nói rằng họ không thể tiếp tục thảo luận song phương, cũng như thất vọng với việc Philippines từ chối đàm phán ngoại giao và đóng cửa đối thoại”.

Bà Hoa cũng nói rằng Philippines đã công khai chỉ trích Trung Quốc tại Hội nghị ngoại trưởng ASEAN mới đây nên Bắc Kinh “không hiểu làm thế nào Philippines có thể tiếp tục nghiêm trọng hóa vấn đề, bóp méo thực tế và bôi nhọ Trung Quốc”.

Hoàng Uy

>> Trung Quốc chỉ trích Philippines
>> Kế hoạch mua sắm vũ khí đầy tham vọng của Philippines
>> Mở màn phiên xử vụ kiện của Philippines về biển Đông
>> Phiên tòa Philippines kiện Trung Quốc về biển Đông chính thức mở màn  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.