Tổng thống Mỹ tăng 30.000 quân đến Afghanistan

02/12/2009 10:52 GMT+7

(TNO) Trong bài phát biểu tại Học viện quân sự West Point ở New York (Mỹ) hôm 1.12, Tổng thống Barack Obama đã tuyên bố sẽ điều thêm 30.000 quân đến Afghanistan, theo hãng tin BBC.

Ông Obama cũng tiết lộ thêm Mỹ sẽ bắt đầu rút quân khỏi quốc gia Nam Á này vào năm 2011.

“Tôi đã quyết định rằng việc gởi thêm 30.000 quân Mỹ tới Afghanistan là mối quan tâm lớn của chúng ta. Sau 18 tháng, binh lính của chúng ta sẽ bắt đầu trở về nhà”, ông nói trước các học viên tại Học viện quân sự West Point.

Việc triển khai thêm 30.000 quân, dự kiến hoàn tất trong vòng 6 tháng tới, sẽ giúp tăng quân số Mỹ tại Afghanistan lên hơn 100.000 người, qua đó tăng cường sức mạnh cho lực lượng Mỹ tại đây nhằm chống lại tàn quân Taliban.

 

Binh sĩ Mỹ tại Afghanistan - Ảnh: AFP

Theo chủ nhân Nhà Trắng, chi phí cho việc điều thêm quân này sẽ tiêu tốn khoảng 30 tỉ USD chỉ trong năm đầu tiên, hãng tin AP cho hay.

Ông Obama cũng kêu gọi các đồng minh của Mỹ tại NATO gởi thêm quân đến Afghanistan. Hiện có khoảng 32.000 binh sĩ nước ngoài thực hiện nhiệm vụ tại Afghanistan nhưng các đồng minh NATO đang rất thận trọng trong việc đóng góp thêm quân cho cuộc chiến tại Afghanistan.

Nhà lãnh đạo Mỹ đã đưa ra quyết định triển khai quân kể trên sau hơn 3 tháng cân nhắc và tiến hành tới 10 cuộc họp với các cố vấn của mình.

Tướng Stanley McChrystal, Tư lệnh lực lượng Mỹ tại Afghanistan, đã hoan nghênh quyết định trên của ông Obama.

Huỳnh Thiềm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.