Ấn Độ chuẩn bị cho kế hoạch phóng vệ tinh thăm dò Mặt trăng

18/12/2007 16:25 GMT+7

(TNO) Để chuẩn bị cho kế hoạch phóng vệ tinh thăm dò đầu tiên đến Mặt trăng mang tên Chandrayaan-1 vào năm sau, đất nước đông dân thứ nhì thế giới Ấn Độ vừa đưa vào lắp đặt cặp ăng-ten có kích thước khổng lồ tại Byalalu, cách Bangalore khoảng 45 km.

Cặp ăng-ten này, một cái có đường kính 32m, cái kia nhỏ hơn, có đường kính 18m sẽ giữ nhiệm vụ truyền tín hiệu điều khiển vệ tinh Chandrayaan-1 trong suốt 2 năm vệ tinh này đến và bay quanh quỹ đạo Mặt trăng. Đồng thời, chúng sẽ là nơi nhận các dữ liệu về chị Hằng do vệ tinh truyền về.

Đại diện của Tổ chức nghiên cứu Vũ trụ Ấn Độ (ISRO) cho biết, với việc lắp đặt hệ thống ăng-ten trị giá 25 triệu USD này, Ấn độ đã gia nhập câu lạc bộ các nước có khả năng nắm bắt các tín hiệu từ khoảng không xa xôi của vũ trụ gồm Mỹ, Nga, châu u, Nhật Bản, Trung Quốc.

Hiện nay, Ấn độ đang đẩy mạnh việc thực kế hoạch phóng vệ tinh thăm dò Chandrayaan-1 vào tháng 4.2008. Nếu kế hoạch tiêu tốn 100 triệu USD này thành công, Ấn Độ sẽ là nước thứ 3 của châu Á tham gia vào cuộc đua trở lại khám phá Mặt trăng. Trước đó, vệ tinh thăm dò Kaguya (còn có tên SELENE) của Nhật Bản và vệ tinh Chang’e 1 (có nghĩa là Hằng Nga) của Trung Quốc đã đến quỹ đạo Mặt trăng và hiện đang liên tục truyền các dữ liệu về Trái đất.

D.B

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.