Ngôi nhà hạnh phúc “made in VN”

27/10/2009 22:38 GMT+7

Vẫn câu chuyện, những nhân vật, tính cách ấy, nhưng Ngôi nhà hạnh phúc “made in VN” dường như đã thoát được cái bóng của bộ phim gốc Hàn Quốc này. > Giải mã "Ngôi nhà hạnh phúc"\ Ngày đầu trong "Ngôi nhà hạnh phúc" \ Cuộc mạo hiểm lớn với "Ngôi nhà hạnh phúc

Ngay từ khi nghe thông tin sẽ có phiên bản tiếng Việt của Ngôi nhà hạnh phúc (đạo diễn Vũ Ngọc Đãng, 25 tập, sẽ phát sóng từ ngày 6.11 trên kênh VTV3), hẳn không ít khán giả, những người đã từng xem và yêu thích bộ phim này sẽ có chung cảm giác nghi ngờ về “chất lượng” của phiên bản Việt.

Thứ nhất, sự thành công của bộ phim truyền hình Hàn Quốc này quá lớn; thứ hai, diễn xuất của bộ đôi Bi Rain và Song Hye Kyo đã quá ăn ý, quá tuyệt vời (từ phim ấy cho đến mấy năm sau khi phim kết thúc, họ vẫn luôn có mặt trong những cuộc bình chọn Cặp đôi diễn viên ăn ý nhất trong phim, Cặp đôi đẹp nhất trên màn ảnh nhỏ...).

Tuy nhiên, sau khi xem 5 tập đầu của phim (do nhà sản xuất là Công ty BHD - Hãng phim Việt vừa chiếu hôm qua 27.10 cho phóng viên xem trước), có thể nói rằng đây là một bộ phim nhiều hứa hẹn.

Tâm lý của khán giả trước khi xem những bộ phim được Việt hóa thường bắt đầu bằng sự so sánh. Ngôi nhà hạnh phúc cũng được chờ xem như thế. Tuy nhiên, tâm lý đó đã thoát dần khỏi suy nghĩ của người xem, để hòa vào câu chuyện, bởi từ tình cảm cho đến lời thoại và bối cảnh dường như rất gần gũi với đời sống của người Việt.

Đó là sự rụt rè và bền bỉ chờ đợi để được ngỏ lời yêu của Bảo Yến (Thủy Tiên); sự rộng lượng, bao dung của mẹ và bà Vương Hoàng (Lương Mạnh Hải) khi đón nhận cô con dâu Minh Minh (dù Vương Hoàng không báo chuyện cưới vợ với gia đình, dù Minh Minh chỉ học tới cấp 3, không nhà cửa... nhưng biết Minh Minh mồ côi, họ đã cảm thông thay vì tức giận), hay kể cả những đoạn bổ sung “thuần Việt” với khách mời Tăng Thanh Hà trong phim (vai diễn của cô tự nhiên như chính cô ngoài đời), những hình ảnh phố xá quen thuộc của Sài Gòn và Hội An... Tất cả đã tạo cho người xem cảm giác: đây là phim VN.

Đảm nhận cặp đôi chính trong phim là Lương Mạnh Hải - gương mặt tạo sự chú ý mạnh mẽ trong khán giả trẻ từ phim Bỗng dưng muốn khóc và Minh Hằng - ca sĩ đang được kỳ vọng khi lấn sân điện ảnh, truyền hình. Diễn xuất của Lương Mạnh Hải (vai Vương Hoàng) đã ghi điểm thêm ở những đoạn cần thể hiện nội tâm nhân vật. Xem Vương Hoàng khi anh phân vân không biết có nên giúp Minh Minh (Minh Hằng) hay không, khi cô đang nằm vật trên ghế đá gần nhà vì mệt và đói, dù trước đó cô đã gây bao phiền phức, tức tối cho anh; hay trông anh thẫn thờ, hụt hẫng và thất vọng khi chưa kịp ngỏ lời cầu hôn với Bảo Yến (Thủy Tiên) thì cô đã bỏ về dù buổi ăn tối chưa bắt đầu... sẽ “thấy” được sự tiến bộ trong diễn xuất của Lương Mạnh Hải. Với Minh Hằng, vai nhà văn trẻ Minh Minh cũng khiến người xem ít liên tưởng đến văn sĩ Han Ji En, bởi vẻ nhí nhảnh, nét tinh nghịch lẫn tinh quái của Minh Minh. Sự kết hợp giữa Lương Mạnh Hải - Minh Hằng ít nhiều đã mang lại cảm giác thú vị, mới mẻ cho người xem (khi hình ảnh của Lương Mạnh Hải và Tăng Thanh Hà đã quá quen sau Bỗng dưng muốn khóc, Đẹp từng centimet).

Tuy nhiên, nếu từng xem phim của Vũ Ngọc Đãng, khán giả cũng sẽ không khó để nhận ra những nét “hao hao” trong những phim của anh. Những gay gắt của Vương Hoàng , sự lớn tiếng nhát gừng của Minh Minh... khiến người xem liên tưởng ngay đến hình ảnh của Nam và Trúc trong Bỗng dưng muốn khóc; hay những cảnh rượt đuổi, chạy bộ từ lãng mạn cho đến kịch tính, từ con đường đầy cỏ lau đến phố xá đông đúc, rồi cảnh các chàng trai ngực trần xuất hiện khá đều ở 5 tập này... làm người ta nghĩ ngay đến những phim trước của anh.

Do đó, xem Ngôi nhà hạnh phúc, người ta ít so sánh nó với phim gốc, nhưng lại liên tưởng ngay đến phim từng xem của Vũ Ngọc Đãng! Còn chàng đạo diễn này thì giải thích: “Những hình ảnh lặp lại đều nằm trong sự cố ý của đạo diễn, và tôi nghĩ khi khán giả xem phim mà biết ngay là phim Vũ Ngọc Đãng thì cũng là thành công chứ sao”. 

Nguyên Vân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.