Lo ngại đơn vị làm ẩu hợp thức nguồn vàng trôi nổi

13/07/2012 10:05 GMT+7

(TNO) Trước thông tin chuyển đổi vàng miếng phi SJC sang SJC, nhiều ý kiến lo ngại, nếu không có cách quản lý, những đơn vị làm ẩu sẽ hợp thức nguồn vàng trôi nổi và thu về khoản lợi nhuận kếch xù.

Theo tìm hiểu của Thanh Niên Online, trên thị trường hiện nay có khoảng 20 triệu lượng vàng miếng SJC (chiếm từ 95 - 97% thị phần), phần còn lại là của các thương hiệu vàng miếng khác như: Phượng Hoàng PNJ-DongABank, Thần Tài Sacombank, Rồng vàng Bảo Tín Minh Châu...

Hiện đề án chuyển đổi vàng phi SJC sang vàng SJC đang trong quá trình soạn thảo. Tuy vậy, nhiều ngân hàng thấy “sốt ruột” vì không biết chủ trương chuyển đổi này bao giờ thực hiện, chi phí phát sinh và các bước thực hiện cụ thể ra sao.

Hiện nay, Ngân hàng Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng. Trước đây, chi phí gia công dập một miếng vàng do SJC thực hiện đã mất 50.000 đồng/lượng. Tổng giám đốc một ngân hàng cho biết, chỉ cần 2 triệu lượng vàng phi SJC thì cũng mất 100 tỉ đồng dập lại.

Trong khi đó, không hiếm các đơn vị có thương hiệu vàng phi SJC đang quản lý máy dập vàng miếng.

Nhiều ý kiến cho rằng, vấn đề ở đây không phải là mất bao nhiêu chi phí gia công mà là việc thực hiện ra sao để không đơn vị nào biến tướng hợp thức hóa nguồn vàng.

Thanh Xuân

>> SJC là thương hiệu vàng miếng của nhà nước
>> SJC đã mua lại khoảng 1.000 lượng vàng móp méo
>> SJC mua lại vàng móp méo
>> Vàng SJC móp méo bị “chê”
>> SJC thuộc về Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.