Đề cử nhanh, bầu cử nhanh

15/10/2006 23:33 GMT+7

Việc bầu Tổng thư ký mới cho LHQ diễn ra nhanh chóng và thuận lợi hơn so với dự đoán ban đầu và so với những cuộc bầu TTK LHQ trước đó. Về phương diện này thì tân TTK LHQ Ban Ki Moon có được thuận lợi hơn những người tiền nhiệm Annan, Boutros-Ghali và Waldheim.

Khâu quyết định nhất trong việc bầu TTK mới cho LHQ là sự nhất trí trong HĐBA LHQ vì HĐBA đề cử TTK mới và Đại hội đồng LHQ gần như chỉ thông qua sự đề cử đó. Mà trong HĐBA LHQ thì ý kiến của 5 thành viên thường trực lại quyết định nhất vì họ có quyền phủ quyết. Nếu như ứng cử viên là người thuộc châu lục khác thì sự nhất trí giữa Nga và Mỹ có ý nghĩa quyết định, còn nếu ứng cử viên là người châu Á thì đương nhiên nhân tố quyết định hàng đầu là sự nhất trí giữa Trung Quốc và Mỹ. Từ đó có thể thấy, ông Ban Ki Moon ngay từ đầu đã có được sự hậu thuẫn của hai nước này.

Tuy chưa chính thức nhậm chức nhưng ông Ban Ki Moon đã có những phát biểu chứng tỏ sự khác biệt với người tiền nhiệm. Chẳng hạn như ông tuyên bố sẽ đi CHDCND Triều Tiên - ông Annan chưa bao giờ làm việc ấy cho dù vấn đề hạt nhân của CHDCND Triều Tiên đã tồn tại từ lâu nay. Một chuyến đi như vậy có cơ may thành công ít và rủi ro thất bại nhiều vì thế ông Annan không thực hiện trong khi ông Ban Ki Moon lại muốn dùng nó để thể hiện sự quan tâm và tìm kiếm vai trò cho LHQ. Hay như khi HĐBA LHQ thông qua nghị quyết trừng phạt CHDCND Triều Tiên, ông Ban Ki Moon chủ trương đồng thời duy trì đối thoại với CHDCND Triều Tiên. Nếu đó là những dấu hiệu cho thấy ông Ban Ki Moon nhận thức cương vị TTK LHQ không chỉ là quản lý bộ máy 9.000 nhân viên của LHQ, không phải để rồi thừa hành ý kiến của những bên ủng hộ mình và thuần phục những quyết định của HĐBA, mà trước hết còn là nhà ngoại giao lãnh đạo LHQ thực hiện sứ mệnh chính trị thế giới của LHQ thì điều đó thật đáng khích lệ.

T.N

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.