Bị lên hạch ở chân tay, có phải bệnh gout không?

30/09/2005 10:30 GMT+7

Hỏi: Tôi năm nay 38 tuổi, đã lập gia đình và có 2 con. Từ trước tới nay sức khỏe của tôi bình thường, nhưng từ 2 tháng gần đây tôi thấy trên người xuất hiện một số hạch nhỏ dưới da, lấy tay ấn vào thì không đau và có cảm giác. Hạch lên ở hai tay và chân (khoảng 20 cái vừa to vừa nhỏ) như vết muỗi đốt nhưng không có màu sắc, gần đây thấy xuất hiện một số hạch nhỏ ở trên người. Gót chân bên trái của tôi rất đau, nhất là khi ngủ dậy. Xin cho biết đây là hiện tượng của bệnh gì, có nguy hiểm không, cách chữa trị? Đây có phải bệnh gout không? (Anh Tuan - Hà Nội)

- Đáp: Đau, ngứa có thể là do dị ứng mà nguyên nhân có thể ở bên trong hoặc bên ngoài cơ thể như:
- Do thức ăn trứng, tôm, cua, nấm...

- Do dùng thuốc.
 
- Do côn trùng đốt.
 
- Tiếp xúc với cây, nuớc, gió lạnh...

- Do điều kiện sinh lý mệt nhọc, gắng sức, cảm xúc gây rối loạn thần kinh vận mạch.
 
Biểu hiện là nhũng nốt sẩn, giới hạn rõ, tròn, không đều, kích thước từ vài mm đến vài cm; thương tổn giới hạn ở một vùng hoặc rải rác khắp cơ thể. Có thể tiến triển thành từng đợt, có những trường hợp tái phát liên tục nhiều lần trở thành mạn tính.

Ngoài ra cần chẩn đoán phân biệt với các bệnh khác như:

- Viêm nang lông.

- U thần kinh.
 
- Các nang do ký sinh trùng.

- Hạt trophi trong bệnh gout...

Bẹnh gout thường có những triệu chứng đặc trưng là cơn sưng tấy dữ dội ở vùng khớp ngón bàn chân cái, kéo ndài vài ngày thì khỏi nhưng hay tái phát, viêm đau, sưng tấy; có thể gặp ở những ngón chân khác hoặc khớp cổ chân, khớp gối... Khi trở thành mạn tính, bệnh gout kèm theo nổi u cục ở quanh khớp, dưới da, vành tai gọi là hạt tô phi. Hạt này mềm, không đau, trong chứa một chất trắng như phấn. Khi có nhiều hạt này là biểu hiện của gout mạn tính và thuờng kèm theo tổn thương ở thận. Nếu có điều kiện, bạn nên đi khám thêm chuyên khoa da liễu và xét nghiệm axit uric trong máu và nước tiểu để xác định bệnh.

BS Bạch Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.