Ồ ạt thu mua heo mỡ xuất sang Trung Quốc

09/08/2013 10:33 GMT+7

Hiện tượng thương lái lùng sục tại Đồng Nai, mua heo để xuất đi Trung Quốc bằng đường tiểu ngạch, khiến cho tình hình chăn nuôi lớn nhất cả nước càng thêm nhộn nhịp.

Hiện tượng thương lái lùng sục tại Đồng Nai, mua heo để xuất đi Trung Quốc bằng đường tiểu ngạch, khiến cho tình hình chăn nuôi lớn nhất cả nước càng thêm nhộn nhịp.

Mỗi ngày có cả ngàn con heo được các thương lái trong vùng lận cận rồi vận chuyển đến điểm tập trung ở Thống Nhất, vùng chăn nuôi heo lớn nhất của tỉnh Đồng Nai, cho các thương lái phía Bắc thu mua và tập trung vận chuyển ra Bắc. Ông Nguyễn Văn Đại một thương lái cung cấp heo cho các đại lý thu mua phía Bắc cho biết thông thường người nuôi heo xuất chuồng ở trọng lượng 70 – 80kg. Nhưng nay “vỗ béo” bằng cách tích mỡ đến 100 kg để bán. Ông Đại cho rằng: “Có thể người Trung Quốc chuộng thịt mỡ nên chỉ chọn mua heo mỡ để mua”.

Ồ ạt thu mua heo mỡ xuất sang Trung Quốc
Heo mỡ đang được tập kết ở xã Gia Tân 3 (H.Thống Nhất) để đưa ra phía Bắc - Ảnh: Kim Cương

 

Trong khi đó, ông Nguyễn Trí Công- Chủ tịch Hiệp hội chăn nuôi Đồng Nai lại có quan điểm, việc thương lái mua lợn có trọng lượng từ 100 – 120kg với mục đích giảm chi phí đầu con. Cụ thể, từ trước đến nay tất cả các chi phí cho những dịch vụ như kiểm dịch, giết mổ, vận chuyển đều được tính theo đầu con, dù heo có trọng lượng nhỏ hay lớn đều áp dụng theo số lượng tính bằng “con”. Do đó, nay thương lái họ mua lợn với trọng lượng lớn là nhằm mục đích giảm tối đa những chi phí này. Vấn đề thứ hai, đó là giá heo ở Trung Quốc hiện giữ mức 48.000 đồng/kg và thương lái họ mua tại chuồng ở Đồng Nai với giá 39.000-40.000 đồng/kg thì vẫn có lời.

Người chăn nuôi được lợi

Với giá thành được các thương lái đang thu mua hiện nay khoảng 41.000 đồng/ kg heo hơi, mức giá này đối với người chăn nuôi là có lãi. Tranh thủ cơ hội này, nhiều chuồng trại đang tăng đàn trông chờ thêm vào thị trường tiêu thụ Trung Quốc. Bà Nguyễn Thị Lan (H. Trảng Bom) cho biết, heo được các thương lái phía Bắc vào mua phải có trọng lượng từ 100kg trở lên, bởi ở giai đoạn này lợn tích mỡ. Nếu tiêu thụ ở thị trường trong nước thì loại thịt này không được thương lái chọn. Còn ông Nguyễn Văn Tiến (H. Thống Nhất) cho biết, mấy ngày qua giá heo mỡ đang tăng lên gia đình ông đã xuất chuồng hơn 100 con. Hiện ông đang tu bổ lại chuồng trại để tăng đàn lên gấp rưỡi để nhắm vào thị trường cuối năm.

Ồ ạt thu mua heo mỡ xuất sang Trung Quốc
Chăm sóc đàn heo ở H.Thống Nhất (Đồng Nai) - Ảnh: Lê Lâm

Ông Nguyễn Trí Công, Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai khẳng định việc một số thương lái đến tỉnh Đồng Nai mua heo có trọng lượng trên 100kg để xuất khẩu là việc làm bình thường và với giá cả hiện nay thì người chăn nuôi có lãi.

Còn ông Trần Văn  Quang, Chi cục trưởng Chi cục thú y Đồng Nai cho rằng tình trạng thương lái mua heo mỡ xuất sang Trung Quốc không phải là hiện tượng mới. Số liệu từ tháng 1 đến tháng 5 năm nay các thương lái phía Bắc mua heo mỡ ổn định từ 12.000-15.000/tháng. Chỉ trong tháng 6 thương lái đột ngột mua giảm chỉ còn 4.432 con. Tiếp đến trong tháng 7 lại bất ngờ mua tăng cao chỉ trong 20 ngày đầu tháng các thương lái đã mua trên 15.000 con. “Khi thấy tiêu thụ được thì tâm lý người chăn nuôi sẽ tăng đàn. Tuy nhiên, nếu không tính kỹ kế hoạch chăn nuôi, thị trường Trung Quốc ngưng mua rất dễ phát sinh tình trạng dội chợ lúc đó sẽ khó cho người chăn nuôi”, ông Quang khuyến cáo.

Ông Trần Văn Quang, Chi cục trưởng Thú y Đồng Nai cho biết: “Trước khi vận chuyển ra khỏi địa phương nào thì trạm thú y ở địa phương đó phải kiểm dịch, phun thuốc khử trùng xe vận chuyển và thực hiện niêm phong. Đối với việc vận chuyển ra khỏi địa bàn tỉnh thì trạm thú y ở địa bàn giáp ranh sẽ kiểm dịch phúc tra lần cuối”.

Kim Cương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.