Biến tướng của bán hàng đa cấp

13/11/2011 00:18 GMT+7

Sau thời gian tạm lắng vì bị báo chí và dư luận lật tẩy những chiêu lừa, gần đây nhiều doanh nghiệp bán hàng đa cấp có dấu hiệu lừa đảo vẫn tiếp tục hoạt động, với biến tướng tinh vi.

 
 

Sau thời gian tạm lắng vì bị báo chí và dư luận lật tẩy những chiêu lừa, gần đây nhiều doanh nghiệp bán hàng đa cấp có dấu hiệu lừa đảo vẫn tiếp tục hoạt động, với biến tướng tinh vi.

Thưởng đến 1,2 triệu USD

Khi tham gia vào L.R, "nhà phân phối" có thể không cần lấy hàng, chỉ cần đầu tư tiền cũng được. Ví dụ như đầu tư 78 triệu đồng, thì nhận hoa hồng trong vòng 12 tháng, tổng cộng hơn 170 triệu đồng (tức lãi hơn 100%/năm - PV)

Bà N.X.T, người quản lý Công ty L.R

Cuối tháng 10.2011, qua thông tin phản ánh về kiểu kinh doanh kỳ lạ của Công ty TNHH thương mại L.R (gọi tắt là L.R), chúng tôi tìm đến văn phòng giao dịch công ty này nằm trong một con hẻm trên đường 3 Tháng 2, P.4, Q.10 (TP.HCM).

Cô tiếp tân dẫn chúng tôi lên lầu gặp bà N.X.T, người quản lý. Đến nơi, chúng tôi thấy có một số thanh niên đang ngồi nghe tư vấn và trên bàn làm việc của người quản lý có đặt 1 bảng tên chứng nhận bà này đạt danh hiệu “Tổng giám đốc” của L.R. Sau khi bật tivi có đoạn phim giới thiệu về tập đoàn, bà T. đưa cho chúng tôi xấp tài liệu về cách thức kinh doanh của công ty.

Theo đó, để có tư cách hội viên của L.R phải đăng ký trở thành "nhà phân phối" với mức đầu tư ban đầu 150 USD. "Nhà phân phối" có thể phấn đấu lên các cấp cao hơn như: giám đốc sơ cấp, trung cấp, cao cấp; tổng giám đốc, tổng tài, đổng sự (cấp cao nhất trong mạng lưới)... nếu lôi kéo thêm nhiều người tham gia vào mạng lưới.

Theo lời bà T., làm được cấp nào sẽ được thưởng tiền theo cấp đó, lên cấp càng cao thì tiền thưởng càng nhiều, nhiều nhất là 1,2 triệu USD. “Khi tham gia vào L.R, "nhà phân phối" có thể không cần lấy hàng, chỉ cần đầu tư tiền. Ví dụ như đầu tư 78 triệu đồng, thì nhận hoa hồng trong vòng 12 tháng, tổng cộng hơn 170 triệu đồng (tức lãi hơn 100%/năm - PV). Đó là chưa kể giới thiệu được người khác thì còn nhiều tiền nữa, vì hệ thống nó đôn mình lên!”, bà T. thao thao bất tuyệt.

Khi chúng tôi thắc mắc về kiểu kinh doanh "kỳ lạ" này không đúng với quy định pháp luật, bà T. bất cần: “Về nguyên tắc thì không cho, nhưng mình cứ lách luật mà làm thôi” (!?).

“Kinh doanh kiểu lừa đảo”

Luật sư Võ Hồng Nam, Phó chủ nhiệm Đoàn luật sư Bình Định, phân tích: "Nghị định 110/2005/NĐ-CP của Chính phủ cấm doanh nghiệp bán hàng đa cấp thực hiện những hành vi: Yêu cầu phải đặt cọc hoặc phải mua một số lượng hàng hóa ban đầu để được quyền tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp; cho người tham gia nhận tiền hoa hồng, tiền thưởng, lợi ích kinh tế khác từ việc dụ dỗ người khác tham gia bán hàng… Vì vậy, cách thức hoạt động của những công ty trên đã vi phạm pháp luật, thể hiện rõ dấu hiệu lừa đảo nên cần phải kịp thời ngăn chặn".

Theo lời bà T. thì hoạt động của L.R “bắt đầu từ tháng 12” (năm 2010 - PV). Mạng lưới L.R có ở nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước và khách hàng đủ mọi thành phần trong xã hội, thậm chí, bà T. còn khẳng định: có cả thượng tá, đại tá trong ngành quân đội, công an tham gia (?) và có ngày bà nhận một vài tỉ đồng từ các "nhà phân phối".

Ngành nghề kinh doanh theo giấy phép thành lập Công ty L.R không hề liên quan gì đến lĩnh vực y tế (chỉ bán buôn đồ uống, nông lâm sản nguyên liệu…), nhưng bà T. cho biết: “hàng” công ty giao có 5 loại (trà, cao dán, miếng đắp mắt…) nhập về từ Trung Quốc có chức năng “rất kỳ diệu”, chữa được nhiều bệnh: huyết áp cao, gút, trĩ, bệnh mỡ nội tạng, mắt bị ruồi bâu (?). Thấy chúng tôi tỏ vẻ ái ngại vì giá hàng quá đắt (lên đến hàng trăm USD/hộp), bà T. buột miệng: “Phải lấy giá cao để chi tiền hoa hồng hằng tháng, thực tế giá của nó chỉ 1/6 - 1/8 thôi”.

Chúng tôi thắc mắc có gì bảo đảm công ty sẽ chi trả hoa hồng đầy đủ như cam kết, bà T. nói: “Trong kinh doanh chẳng có ai đảm bảo 100% cả. Làm sao biết được chuyện gì sẽ xảy ra? Khi có chuyện khiếu nại thì người ta trả được hay không là chuyện của người ta, không có ai bảo lãnh chuyện này cả”. Vậy mà bà T. vẫn tiếp tục thuyết phục chúng tôi: “Chỉ cần hơn 2 tháng mà tôi đã được lên tổng giám đốc như thế này. Nếu muốn lên chức cao thì phải đầu tư lớn và lấy tên của nhiều người thân như cha mẹ, vợ con, anh chị em…”.

Tìm hiểu về hoạt động của Công ty L.R tại P.14, Q.10, chúng tôi được ông Phạm Hồng Hải, Phó chủ tịch phường cho biết: “Phường đã 2 lần kiểm tra đối với L.R, lập biên bản vi phạm hành chính vì công ty này kinh doanh thực phẩm chức năng không đúng ngành nghề ghi trong giấy phép”. Khi PV Thanh Niên đến Phòng Kinh tế Q.10 để tìm hiểu trường hợp Công ty L.R, ông Nguyễn Ngọc Thạch, cán bộ quản lý doanh nghiệp, cho biết: “Đây là một dạng kinh doanh theo kiểu lừa đảo. Chúng tôi sẽ báo cáo đến Sở Kế hoạch - Đầu tư, Cảnh sát kinh tế để phối hợp kiểm tra, xử lý sai phạm”.

Bỏ tiền thật, mua chức "ảo"

Tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, hoạt động huy động vốn trái phép lại biến tướng theo một hình thức khác. Nhiều người dân cũng đã tham gia huy động vốn qua mạng do Công ty TNHH thương mại Tây Thanh (Công ty Tây Thanh), trụ sở tại Trung tâm thương mại An Bình, thị xã Dĩ An (Bình Dương) tổ chức.

Muốn trở thành “nhà đầu tư” của Công ty Tây Thanh chỉ cần đóng tiền để mua mã số. Một mã số tương đương 3 triệu đồng. “Nhà đầu tư” sẽ trở thành "Trưởng nhóm" khi có một mã số và tuyển thêm cho công ty 2 “nhà đầu tư mới”. Sau khi giới thiệu thêm cho công ty 5 nhà đầu tư mới thì trưởng nhóm sẽ được làm "Quản lý" với mức lương là 5 triệu đồng/lần, thêm 5 quản lý mới thì được làm "Quản lý cấp cao" hưởng lương 8 triệu đồng, thêm 5 quản lý cấp cao thì trở thành "Giám đốc kinh doanh" hưởng lương 13 triệu đồng... Cứ như thế, thêm 5 tổng giám đốc thì “nhà đầu tư” ban đầu sẽ trở thành "Tổng giám đốc tối cao" hưởng lương 500 triệu đồng. "Nhà đầu tư" có thể tự bỏ tiền ra để lên chức nhanh hơn. Thực tế là đã có nhiều “nhà đầu tư” tự bỏ ra hàng trăm triệu đồng, đóng tiền cho công ty qua nhiều tài khoản để mua chức "ảo" cho mình nhằm dễ rủ rê người khác tham gia mạng lưới.

Công ty Tây Thanh còn đưa ra chương trình tặng thưởng có giá trị lớn. Cụ thể, nếu “nhà đầu tư” thu nạp được 110 thành viên thì được tặng xe máy trị giá 35 triệu đồng; được 310 thành viên thì được thưởng xe máy trị giá 55 triệu đồng; mức thưởng cao nhất là biệt thự trị giá 3 tỉ đồng nếu “nhà đầu tư” có 9.130 thành viên (!?).

Một cán bộ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ (Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) cho biết, sau khi nhận được thông tin có nhiều người dân đang tham gia huy động vốn vào Công ty Tây Thanh, đơn vị đã cử các trinh sát theo dõi tìm hiểu thêm tình hình.

Nguyễn Long

Đình Phú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.