Thu nhập trên 500.000 đồng/tháng không tính là người phụ thuộc

24/10/2008 23:13 GMT+7

Còn hơn 2 tháng nữa Luật thuế Thu nhập cá nhân (TNCN) chính thức có hiệu lực. Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư 84 hướng dẫn chi tiết Luật.

Con ngoài giá thú cũng được tính

Một trong những vấn đề được người dân quan tâm nhiều nhất đó là giảm trừ gia cảnh đối với thu nhập từ kinh doanh, tiền lương, tiền công. Ngoài mức 4 triệu đồng/tháng được giảm trừ, người nộp thuế còn được giảm trừ cho người phụ thuộc 1,6 triệu đồng/tháng.

Người phụ thuộc là con (con đẻ, con nuôi, con ngoài giá thú) chưa đến 18 tuổi hoặc trên 18 tuổi bị tàn tật, không có khả năng lao động, đang theo học tại các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, dạy nghề...; vợ, chồng; cha mẹ; anh chị em ruột; ông bà nội ngoại... Tuy nhiên mức thu nhập để xác định người phụ thuộc không vượt quá 500.000 đồng/tháng.

Anh Hà (Q.Gò vấp, TP.HCM) cho hay: "Mẹ tôi nhận lương hưu mỗi tháng hơn 1 triệu đồng. Như quy định này thì tôi không được trừ 1,6 triệu đồng/tháng trước khi tính thuế. Với tình hình giá cả tăng chóng mặt như hiện nay, quy định thu nhập đối với người phụ thuộc không quá 500.000 đồng/tháng xem ra quá thấp, bản thân người phụ thuộc không thể sinh sống với mức 500.000 đồng/tháng, vậy mà người có khả năng hỗ trợ lại không được trừ thu nhập trước khi tính thuế".

Thu nhập từ tiền lãi gửi ngân hàng được miễn thuế

Thu nhập từ kinh doanh, tiền lương, tiền công, phải tính thuế là thu nhập của cá nhân sau khi đã trừ đi khoản giảm trừ gia cảnh, các khoản đóng bảo hiểm bắt buộc, đóng góp từ thiện, nhân đạo, khuyến học. Những giấy tờ chứng minh người phụ thuộc như giấy khai sinh, bản sao hộ khẩu... thể hiện mối quan hệ. Ngoài ra, người tàn tật không có khả năng lao động cần thêm giấy xác nhận của cơ quan y tế cấp huyện trở lên hoặc bản khai có xác nhận của UBND xã về mức độ tàn tật.

Ông Nguyễn Đình Tấn - Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM cho rằng đối tượng nộp thuế chỉ được giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc khi đăng ký thuế và được cấp mã số thuế. Một trong những nguyên tắc tính giảm trừ gia cảnh là người nộp thuế có trách nhiệm kê khai số người phụ thuộc và chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính trung thực trong việc kê khai này.

Thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản được miễn thuế trong trường hợp chuyển nhượng bất động sản giữa vợ với chồng, giữa cha mẹ đẻ với con đẻ, cha mẹ nuôi với con nuôi; giữa cha mẹ chồng với con dâu; giữa bố mẹ vợ với con rể; giữa ông bà nội ngoại với cháu; giữa anh chị em ruột với nhau.

Thu nhập từ tiền lãi gửi ngân hàng, tổ chức tín dụng cũng được miễn thuế trong trường hợp các ngân hàng, tổ chức tín dụng được thành lập và hoạt động theo Luật các tổ chức tín dụng. Trường hợp tiền lãi từ các tổ chức khác không thuộc diện được miễn thuế. Các khoản thu nhập khác như thu nhập từ kiều hối, thu nhập từ phần tiền lương, tiền công làm việc ban đêm, làm thêm giờ được trả cao hơn so với tiền lương, tiền công làm việc ban ngày, làm việc trong giờ; thu nhập từ học bổng; thu nhập từ bồi thường bảo hiểm nhân thọ, phi nhân thọ, tiền bồi thường tai nạn lao động... cũng được miễn.

Biểu thuế lũy tiến từng phần

 

Thanh Xuân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.