Thêm 200 người mù nghèo sáng mắt

25/10/2007 23:15 GMT+7

Sáng 24.10.2007, Báo Thanh Niên phối hợp cùng Sở Y tế tỉnh Trà Vinh triển khai đợt phẫu thuật đục thủy tinh thể miễn phí cho 200 người mù nghèo trong tỉnh. Đây là đợt thứ 33 chương trình "Nguồn sáng cho đời" Báo Thanh Niên và là lần đầu tiên triển khai dự án hợp tác giữa Báo Thanh Niên và Quỹ Fred Hollows.

Chiều 23.10, đoàn công tác xã hội Báo Thanh Niên cùng đại diện của Quỹ Fred Hollows (gọi tắt là FHF) đã đến thăm 43 người mù nghèo vừa được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh (với sự hỗ trợ của các bác sĩ khoa Mắt Bệnh viện Đa  khoa Cần Thơ) mổ xong. Bà Huỳnh Thị Xe, 69 tuổi, ngụ xã Mỹ Cẩm, huyện Càng Long, ôm đứa cháu ngoại vào lòng, nói: "Tui mong được sáng mắt để làm thuê làm mướn nuôi nó học hành, cha mẹ nó chết cả rồi chú à !". Cháu bà là Nguyễn Văn Quân, 12 tuổi nhưng chỉ mới học lớp một. Bà và cháu làm thuê làm mướn sống qua ngày. Mắt bà mù lòa đã mấy năm nay nhưng "tiền gạo, tiền muối còn thiếu thì lấy đâu ra tiền mà mổ mắt hả chú?". Hôm đến bệnh viện, bà Xe phải mượn đỡ 7 ngàn đồng của hàng xóm để đi xe ôm. Và suýt nữa thì hai bà cháu phải nhịn cơm chiều vì "cháy túi", nếu như hai chị Văn Thị Tuyết và Trần Trương Phúc Hạnh - nhân viên FHF không kịp phát hiện để gửi một ít tiền...


Bà Xe vừa được mổ mắt và cháu Quân - ảnh: Bùi Chiến
Ông Lê Văn Khiêm, 89 tuổi, ngụ xã Đại Phước thì nhà có mấy công ruộng nhưng mấy vụ vừa qua lúa thất quá nên con cháu hẹn vài năm sau mới đưa đi mổ cả đôi mắt bị lòa. "Sáng nay được các bác sĩ mổ xong, được nhìn đời lần thứ hai rồi! Mãn nguyện rồi, có chết cũng yên lòng, chú à!" - ông nói nghe nghèn nghẹn. Còn rất nhiều bà con  mù lòa đã mấy năm nay nhưng không tiền chạy chữa. Gặp chúng tôi, bà con  rưng rưng: "Cám ơn nhà tài trợ, cám ơn quý báo!".

Phát biểu tại buổi lễ sáng 24.10, bà Sơn Thị Ánh Hồng - Phó chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh cho biết, Trà Vinh là một trong những tỉnh còn khó khăn về nhiều mặt,  trong đó tỷ lệ hộ nghèo chiếm đến 25%, nên việc chăm sóc sức khỏe cho người dân về cơ bản còn hạn chế. Bà nói: "Việc Báo Thanh Niên và FHF triển khai đợt mổ mắt miễn phí cho bà con nghèo trong tỉnh là sự giúp đỡ hỗ trợ thiết thực, mang tính nhân đạo sâu sắc".

 Vào tháng 8.2007, Báo Thanh Niên cùng FHF đã ký kết Văn kiện dự án "Về sự giúp đỡ của FHF cho chương trình “Nguồn sáng cho đời” của Báo Thanh Niên". Theo đó, FHF sẽ tài trợ cho chương trình "Nguồn sáng cho đời" 500 triệu đồng để phẫu thuật 1.000  người mù do đục thủy tinh thể, mỗi ca phẫu thuật là 500 ngàn đồng (bao gồm 1 thủy tinh thể nhân tạo trị giá 100 ngàn đồng và 400 ngàn đồng tiền mặt), thực hiện từ tháng 10.2007 - tháng 7.2008. Ngoài việc thực hiện những ca mổ, FHF còn tổ chức tập huấn nâng cao tay nghề cho phẫu thuật viên; cung cấp trang thiết bị, dụng cụ  phẫu thuật; tư vấn, giám sát về nâng cao chất lượng phẫu thuật cho những địa phương có nhu cầu.

Quản lý dự án vùng của FHF - ông Phan Quốc Bảo - cho biết, FHF là một tổ chức phi chính phủ hoạt động nhân đạo phi lợi nhuận được thành lập tại Úc năm 1993, mang tên cố giáo sư nhãn khoa người Úc - Fred Hollows. Giáo sư Fred Hollows đã tận hiến cả cuộc đời giúp những người nghèo được tiếp cận các dịch vụ y tế tiên tiến, trong đó có việc chuyển giao kỹ thuật mổ đục thủy tinh thể tại Việt Nam.

FHF hiện có chương trình tại 23 nước trên thế giới, trong đó Việt Nam là một chương trình trọng điểm. "Thông qua Báo Thanh Niên, ngoài việc tài trợ 80 triệu đồng và 200 thủy tinh thể nhân tạo để thực hiện 200 ca phẫu thuật mắt cho người mù nghèo tỉnh Trà Vinh, trong thời gian tới FHF sẽ tiếp tục tìm hiểu các hoạt động về chăm sóc, điều trị đục thủy tinh thể tại tỉnh, giúp tỉnh đào tạo thêm nhiều bác sĩ phẫu thuật mắt với trình độ và trang thiết bị, dụng cụ phẫu thuật hiện đại..." - ông Phan Quốc Bảo nói thêm.

Dự kiến, trong tháng 12.2007, Báo Thanh Niên và FHF sẽ tiếp tục triển khai đợt 34 chương trình "Nguồn sáng cho đời", phẫu thuật mắt miễn phí cho 200 người mù nghèo tại một tỉnh khác.

Bùi Chiến - Khoa Chiến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.