Vô cảm!

31/10/2006 22:32 GMT+7

Một người nhảy cầu tự tử, một tai nạn giao thông xảy ra khiến ai đó bị thương nặng, người đi đường dừng lại, chen lấn chỉ để... đứng nhìn cho thỏa trí tò mò.

Buổi trưa. Đúng giờ tan tầm, mọi người đang hối hả ngược xuôi. Tại cầu Mới (Q.Thanh Xuân, Hà Nội), một người phụ nữ trạc 40 tuổi vì buồn chán chuyện gì đó đã tự trầm xuống sông Tô Lịch. 5 người, 10 người, 20 người, rồi tới hơn trăm người đi đường đã tấp xe, đứng ken kín thành cầu, hai bên bờ sông nhìn xuống dòng nước đen ngòm. 3 phút... 5 phút... 10 phút trôi qua, đám đông vẫn chỉ đứng... nhìn và bàn tán.

Bỗng một thanh niên rẽ đám đông, men theo bờ kè rồi lội ra giữa dòng nước đưa người đàn bà vào bờ. Trên bờ, hàng trăm người vẫn thờ ơ đứng nhìn. Cậu thanh niên thì loay hoay mãi vẫn không có cách nào để đưa bà ta lên bờ vì bờ kè cao và dốc. Nếu có thêm một ai đó xắn tay áo hỗ trợ cậu thì việc cứu người trở nên quá đơn giản. Thêm 5 phút nữa trôi qua, người trên bờ vẫn chỉ đứng nhìn, như thể chỉ để xem cậu thanh niên kia có đưa được người đàn bà lên bờ hay không mà thôi. Đám đông hiếu kỳ chỉ tự giải tán sau khi mấy anh công an đến hỗ trợ cậu thanh niên tốt bụng cứu sống người đàn bà.

Trên đây chỉ là một trong số những vụ điển hình về sự vô cảm của một số người đối với những cảnh tượng thương tâm đang diễn ra trước mắt mình. Thực tế, chuyện một người đi tập thể dục bị cảm nắng nằm bất tỉnh tại công viên, người bị thương nặng do tai nạn giao thông, nằm giãy giụa bên vũng máu trên mặt đường nhưng những người xung quanh thay vì cứu người lại tụ tập, chen nhau đứng nhìn vẫn thường xảy ra ở đây đó, vào lúc này, lúc khác.

Công bằng mà nói, đã có nhiều nạn nhân trong các vụ tai nạn được cứu sống khi những người đi đường tốt bụng đã gọi taxi hoặc bế vào bệnh viện cấp cứu kịp thời. Công bằng mà nói, trong những đám đông vô cảm kia vẫn có những người muốn cứu giúp nạn nhân nhưng lại nghĩ rằng, mình không cứu sẽ có người khác cứu. Có điều, nếu anh thanh niên kia cũng ỷ lại, con sông Tô Lịch dù không sâu cũng đủ cướp đi mạng sống của người đàn bà. Trong trường hợp đó, sự vô cảm không chỉ giết chết một con người, nó đã giết chết tâm hồn của nhiều con người - những người đã mất đi lòng thương cảm đối với số phận của người khác.

Bùi Trần

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.