Sẽ hạn chế can thiệp hành chính vào thị trường

30/12/2010 13:27 GMT+7

(TNO) Bộ Tài chính cho biết thông tin trên trong Báo cáo hướng dẫn triển khai nhiệm vụ tài chính - ngân sách năm 2011 gửi tới Hội nghị của Chính phủ với các địa phương triển khai Nghị quyết của Quốc hội về nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội và ngân sách Nhà nước năm tới, vừa diễn ra sáng 30.12, tại Hà Nội.

Theo Bộ Tài chính, định hướng chính sách tài khóa trong năm tới là tiếp tục chủ động, linh hoạt và thận trọng nhằm mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh trong tình hình mới.

Bộ khẳng định trong năm tới sẽ “quản lý chặt chẽ chi ngân sách Nhà nước, triệt để tiết kiệm, nâng cao hiệu quả sử dụng ngân sách cũng như các nguồn tài chính công khác”. Đặc biệt là “cắt giảm các khoản chi không thực sự cần thiết như hội họp, đi công tác nước ngoài…”.

Một trong những nhiệm vụ đáng chú ý Bộ nêu trong báo cáo là sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho sự phát triển đồng bộ các thị trường vốn, thị trường chứng khoán, thị trường khoa học công nghệ, thị trường lao động, thị trường bất động sản, trên nguyên tắc “tôn trọng các quy luật thị trường, hạn chế can thiệp hành chính, đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất, minh bạch, ổn định và phù hợp với các thông lệ quốc tế”.

Đồng thời với đó là tiếp tục thực hiện nhất quán cơ chế giá thị trường có sự quản lý của Nhà nước. Thực hiện có hiệu quả “việc kiểm soát hàng hóa, dịch vụ độc quyền, kiên trì thực hiện giá thị trường đối với điện, than bán cho điện theo lộ trình thích hợp”.

Ngoài báo cáo của Bộ Tài chính, tại Hội nghị này (do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì), các Bộ trưởng, trưởng ngành đều có báo cáo tổng kết công tác điều hành, quản lý trong phạm vi, lĩnh vực được phân công và nêu rõ phương hướng, nhiệm vụ, các giải pháp trọng tâm sẽ thực hiện trong thời gian tới.

Hội nghị sẽ bế mạc vào chiều mai, 31.12.

Bảo Cầm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.