Một ngày không thể nào quên

08/11/2006 23:55 GMT+7

* Cầu truyền hình trực tiếp "Đêm hội nhập" Tòa lâu đài William Rappard - số 154 đại lộ Rue de Lausanne - nằm bên hồ Lehman (Geneva, Thụy Sĩ) thơ mộng. Sáng 7/11, những tia nắng ấm áp hiếm hoi của mùa đông châu u làm tòa lâu đài màu xám từ thế kỷ 18 này bừng sáng hơn. Hôm đó, tại nơi Tổ chức Thương mại toàn cầu (WTO) đặt trụ sở, một trong những sự kiện trọng đại của nó đã diễn ra: Lễ kết nạp Việt Nam, thành viên chính thức thứ 150 của định chế nắm đến 98% giao thương trên toàn cầu...

Dãy ghế mới của đoàn Việt Nam

Nhóm phóng viên Việt Nam có mặt từ rất sớm tại trụ sở WTO. Không ai bảo ai, mọi người đều không muốn bỏ lỡ một khoảnh khắc nào để được chứng kiến thời khắc trọng đại của đất nước. Đón chúng tôi ngay trước cổng tòa nhà là Trợ lý lễ tân của Tổng giám đốc WTO Pascal Lamy, Rocchi Omar. "Một ngày đáng nhớ của Việt Nam phải không?", Rocchi tươi cười với chúng tôi, "Các bạn vào bên trong cho ấm, để chuẩn bị cho buổi lễ sắp bắt đầu".

Không khí bên trong tòa nhà nhộn nhịp hẳn lên khi nhóm phóng viên Việt Nam có mặt. Chúng tôi lần lượt được dẫn đi tham quan hầu hết các địa điểm quan trọng của tòa nhà. Đây là phòng Đại hội đồng với những khu ngồi riêng dành cho từng nước, theo lời một nhân viên lễ tân thì căn phòng này rộng không kém Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc tại New York. Tại đây, chỉ ít phút nữa sẽ diễn ra cuộc họp quan trọng kết nạp Việt Nam. Kia là phòng tiếp khách của Chủ tịch Đại hội đồng, kế bên là các phòng đàm phán của WTO, rồi phòng soạn thảo văn kiện. Gác hai là phòng của Tổng giám đốc Pascal Lamy, nơi những quyết định quan trọng đến thương mại toàn cầu sẽ được đưa ra. Phòng Pascal Lamy sáng đèn, nhân viên trực văn phòng nói rằng ông đã có mặt ở đây từ rất sớm.

9h55, xe chở vị "Tổng chỉ huy đàm phán" Việt Nam Trương Đình Tuyển và các thành viên đoàn đàm phán đến. Bộ trưởng Thương mại Trương Đình Tuyển vào phòng khách chờ của WTO và đăm chiêu nhìn ra hồ Lehman thơ mộng, một giây phút lặng yên hiếm hoi của một nhà đàm phán lão luyện Việt Nam.

10h15, Chủ tịch Đại hội đồng, Chủ tịch ban Công tác WTO của Việt Nam Eirik Glenne đến. Ông tiến lại chỗ Bộ trưởng Trương Đình Tuyển, hai người ôm chầm lấy nhau như những người bạn lâu ngày. Phó thủ tướng Phạm Gia Khiêm cũng đã có mặt, cả ba cùng vào phòng bên cạnh của Chủ tịch Glenne nói chuyện.

10h30, Chủ tịch Glenne, Phó thủ tướng Phạm Gia Khiêm, Bộ trưởng Trương Đình Tuyển cùng các thành viên đoàn đàm phán Việt Nam đi lên gác 2, nơi Tổng giám đốc Pascal Lamy đang chờ họ. Chúng tôi để ý thấy một người đàn ông Ấn Độ đứng tuổi luôn đi cạnh Chủ tịch Glenne và nói chuyện thân mật với mọi người trong đoàn đàm phán Việt Nam. Đó là Arif Hussein, Vụ trưởng Vụ Gia nhập WTO, một người bạn thân thiết của Việt Nam. Trong bài phát biểu của mình sau đó, Phó thủ tướng Phạm Gia Khiêm đã dành lời cảm ơn đặc biệt đến ngài Arif Hussein vì những nỗ lực của ông trong quá trình đàm phán gia nhập của Việt Nam. Các thành viên đoàn đàm phán kể lại hôm Ban công tác thông qua toàn bộ Hồ sơ gia nhập WTO của Việt Nam, đúng lúc ông Glenne gõ búa thông qua, ông Arif Hussein đã bật khóc. Đối với ông đó là một thời khắc xúc động và đáng nhớ. Việt Nam và Hồ Chủ tịch đối với ông là một cái gì đó rất thiêng liêng. Khi Arif Hussein còn là một thiếu niên trong thành phần những thiếu niên ưu tú được đón Bác Hồ sang thăm Ấn Độ, ông đã được Bác tặng một cái lược ngà, một kỷ vật quý mà ông vẫn giữ cho đến ngày nay. Ông tâm sự, với vai trò của mình ông sẽ làm tất cả những gì có thể để hỗ trợ, giúp đỡ đất nước và nhân dân Việt Nam.

11h35, đoàn Việt Nam đã có mặt tại dãy ghế riêng cho mình tại Tòa nhà Đại hội đồng. Hôm nay từ dãy ghế quan sát viên, đoàn Việt Nam được chuyển lên ngồi một vị trí chính thức và gần với bục ngồi của bàn Chủ tịch Đại hội đồng. Phó trưởng đoàn Hà Huy Tuấn cười rạng rỡ: "Hôm nay tôi cảm thấy tự tin hơn khi ngồi ở đây". "Anh đã ngồi ở căn phòng này bao nhiêu lần rồi?", tôi hỏi. "Có bao nhiêu phiên đàm phán đoàn Việt Nam có mặt ở đây thì tôi cũng có mặt", nhà đàm phán trẻ nheo mắt nói. Nguyễn Thị Bích, "chuyên gia thuế" của đoàn đàm phán xúc động: "Chúng ta đang kết thúc và bắt đầu một hành trình mới".

Tối qua 8/11, Đài truyền hình Việt Nam phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức cầu truyền hình trực tiếp giữa 2 đầu cầu Hà Nội và TP.HCM chào mừng sự kiện Việt Nam chính thức trở thành thành viên thứ 150 của WTO. Đến dự buổi truyền hình trực tiếp có Phó chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa, Phó chủ tịch QH Trương Quang Được, nguyên Phó thủ tướng Vũ Khoan và các lãnh đạo các bộ, ngành; lãnh đạo TP.HCM, các nhà khoa học cùng đông đảo sinh viên kinh tế. Khán giả đã có dịp lắng nghe quá trình đàm phán đầy cam go của các thành viên trong đoàn đàm phán. Phát biểu của nguyên Phó thủ tướng Vũ Khoan và đại diện các doanh nghiệp đều bày tỏ tâm trạng vui mừng, tự hào trước vận hội mới của đất nước đồng thời bày tỏ niềm tin, quyết tâm vượt qua những thách thức để cạnh tranh tốt trong môi trường mới.

Q.Thuần

Tiếng gõ búa của Chủ tịch Eirik Glenne

Các thành viên Đại hội đồng đều có mặt từ rất sớm và chủ động đến phía đoàn Việt Nam để nói chuyện và chúc mừng. Trên bàn Chủ tịch hôm nay có một chiếc búa rất đặc biệt, trên đó có khắc dòng chữ mạ vàng: "Phiên họp đặc biệt của Đại hội đồng ngày 7/11 kết nạp Việt Nam trở thành thành viên thứ 150 của WTO".

10h55, Tổng giám đốc WTO Pascal Lamy cùng Phó thủ tướng Phạm Gia Khiêm, Bộ trưởng Trương Đình Tuyển bước vào phòng họp của Đại hội đồng, tất cả thành viên Đại hội đồng đều đứng dậy vỗ tay. Ông Tổng giám đốc người Pháp nói với Phó thủ tướng: "Việt Nam đã đi được một quãng đường dài", ông chỉ tay về phía đằng xa, "ngày xưa các bạn ngồi chỗ khu vực kia, chỗ ngồi của quan sát viên, nay thì các bạn đã dịch đến đây ngồi", ông chỉ tay về dãy ghế của phái đoàn Việt Nam được xếp ở vị trí trang trọng. "Ở đây có rất nhiều bạn bè Việt Nam, họ đã ủng hộ các bạn rất mạnh mẽ", ông nói.

11h, Chủ tịch Eirik Glenne gõ búa, phòng họp Đại hội đồng yên lặng: "Hôm nay chúng ta có mặt ở đây để tiến hành một phiên họp đặc biệt kết nạp một thành viên đã nộp đơn xin gia nhập tổ chức này hơn 11 năm qua", ông Chủ tịch tuyên bố. Sau phần nói về quá trình gia nhập của Việt Nam, 11 giờ 20, Chủ tịch Eirik Glenne hỏi: "Có ai có ý kiến gì về việc Việt Nam gia nhập WTO hay không?". Cả hội trường im lặng, không có cánh tay nào giơ lên. "Tôi chính thức tuyên bố Việt Nam trở thành thành viên thứ 150 của WTO". Tất cả mọi người có mặt trong căn phòng đứng lên, tiếng vỗ tay kéo dài không dứt. Các thành viên WTO lần lượt phát biểu chúc mừng và ca ngợi những nỗ lực của Việt Nam.

13h, phòng khách của Tổng giám đốc WTO Pascal Lamy trên tầng hai tòa nhà Đại hội đồng không còn một chỗ trống. Bên trên tủ sách của ông là một số sách nói về Việt Nam và một lá cờ đỏ sao vàng. Nhân viên lễ tân nói rằng hôm nay hoa trong phòng ông Pascal Lamy cũng được mang từ Việt Nam sang. Lễ ký văn kiện cho Việt Nam bắt đầu khi Phó thủ tướng Phạm Gia Khiêm cùng đoàn Việt Nam và Tổng giám đốc Pascal Lamy bước vào phòng. Tiếng vỗ tay vang lên hòa lẫn tiếng nổ của sâm-banh, một không khí cảm động, hân hoan tràn ngập khắp căn phòng sau khi Tổng giám đốc Pascal Lamy và Bộ trưởng Trương Đình Tuyển đặt bút ký vào Văn kiện. Cả đoàn đàm phán ôm chầm lấy nhau - 11 năm trời để có giây phút ngày hôm nay... Ông Pascal Lamy lần lượt bắt tay từng thành viên của đoàn đàm phán. "Chúc mừng các bạn", ông nói.

Một hành trình mới của Việt Nam đã bắt đầu từ thành phố Geneva tươi đẹp.

Bộ trưởng Trương Đình Tuyển và bà Dorothy Dwoskin

Khi bước vào căn phòng lớn của Đại hội đồng, Bộ trưởng Trương Đình Tuyển nhận ra một người mà ông không thể nào quên - Trưởng đoàn đàm phán Mỹ Dorothy Dwoskin. "Chào Dorothy, bà khỏe không", Bộ trưởng tiến lại chỗ dành cho phái đoàn Mỹ. "Xin chúc mừng ngài Bộ trưởng và phái đoàn Việt Nam, tôi rất vui được có mặt ngày hôm nay để chứng kiến những thành quả của Việt Nam", bà Dorothy Dwoskin trả lời. "Hôm nay chúng ta thỏa thuận sẽ không đàm phán gì hết nhé", Bộ trưởng Trương Đình Tuyển nói rồi cả hai cùng phá lên cười. "Ông vẫn nợ tôi món phở Hà Nội đấy nhé," bà Dorothy nói. "Lần trước ở Hà Nội tôi và bà suốt ngày ngồi trong bàn đàm phán, tuần sau đến Hà Nội tôi sẽ chiêu đãi bà món cũng rất đặc biệt, đó là bún chả Lã Vọng". "Thế là tôi sẽ được ăn hai món một lúc cơ đấy, lần này thì Mỹ lãi rồi", mọi người cùng cười vang.

Xuân Danh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.