Hội nghị khí hậu toàn cầu bế tắc

15/12/2007 00:51 GMT+7

Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu toàn cầu tại Bali (Indonesia) đã phải kéo dài thêm một ngày nữa, sau khi các bên tham dự không đạt được thống nhất vào hôm qua. Trong ngày 14.12, các đại biểu vẫn tranh cãi về ngôn từ và một số điều khoản trong văn kiện cuối cùng của hội nghị.

Sau đó, những người phụ trách dự thảo lui về soạn lại ngôn từ ở những phần gây tranh cãi, đặc biệt là đề nghị của EU về mức giảm khí thải từ 40% xuống 25% (so với mức của năm 1990) vào năm 2020. Nhằm phá vỡ bế tắc, Bộ trưởng Môi trường Indonesia Rachmat Witoelar, chủ tịch hội nghị, sau đó đưa ra đề xuất bỏ các tỷ lệ nói trên nhưng vẫn khẳng định rằng lượng khí thải phải được cắt giảm phân nửa vào năm 2050.

Ông Yvo de Boer, Thư ký điều hành Công ước khung của LHQ về thay đổi khí hậu, khẳng định đề xuất mới của Indonesia là cơ sở cho việc thỏa hiệp. Tuy nhiên, Mỹ và Canada vẫn không nhượng bộ khiến cho cuộc đàm phán đi vào bế tắc. Tình hình gay cấn đến mức Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon hôm qua đang ở Đông Timore đã tuyên bố sẽ trở lại Indonesia để tham gia đàm phán. Hiện Mỹ là nước duy nhất bác bỏ Nghị định thư Kyoto về cắt giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính.

T.Q

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.