Liên quan đến bài điều tra Đường dây "chạy" vào đại học: "Thầy" Nam sa lưới!

22/11/2004 23:23 GMT+7

Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (Cảnh sát điều tra) Công an Q.11, TP Hồ Chí Minh đã bắt được hai kẻ lừa đảo mạo danh là giảng viên của Đại học Bách khoa, nhận "chạy" giúp những thí sinh không đủ điểm nhập học vào các trường đại học. Một trong hai người này không ai xa lạ, chính là "thầy" Nguyễn Hồng Nam (54 tuổi, ngụ P.14, Q.10) mà Báo Thanh Niên từng vạch mặt trên các số báo trong mùa tuyển sinh 2003.

Cú lừa "định mệnh"

Khi mùa tuyển sinh năm 2004 còn trong giai đoạn xét tuyển nóng bỏng, Lê Minh Lưu (35 tuổi, ngụ tại P.13, Q.Tân Bình) tự xưng là giảng viên khoa Công nghệ thực phẩm - ĐH Bách khoa TP Hồ Chí Minh, đã nhận "chạy" cho con ông T.V.T (ngụ tại P.27, Q.Bình Thạnh) vào Trường ĐH Bách khoa. Lưu hứa hẹn sẽ lo cho con ông T. nguyện vọng 2 vào khoa Công nghệ môi trường với giá 35 triệu đồng.

Để lấy lòng tin khách hàng, Lưu giới thiệu ông T. gặp gỡ "thầy" Nguyễn Hồng Nam “đồng nghiệp” của Lưu tại trường. Tại buổi gặp, "thầy" Nam cũng huyên thuyên về khả năng "chạy" được vào các trường đại học và một lần nữa "thầy" Nam lại tự nhận mình là giảng viên khoa Triết như đã từng làm với PV Thanh Niên. Tuy nhiên, càng ngày thủ đoạn của thầy Nam lại càng tinh vi hơn. Mỗi lần hẹn gặp khách hàng, "thầy" Nam đều đi xe hơi đến ngay trước cổng trường để tạo uy tín, Nguyễn Hồng Nam còn tự nâng cấp mình lên làm Trưởng phòng Đào tạo của trường. Vì quá lo cho con và bị mê hoặc bởi lối nói chuyện sành sỏi về giáo dục của "thầy" Nam mà ông T. đã lần lượt giao 5 triệu đồng và 30 triệu đồng cho Lưu và Nam vào các ngày 30/8 và 9/9/2004. Nhận tiền xong, Nam lấy 20 triệu, còn Lưu được 15 triệu đồng. Cũng từ đó, ông T. chỉ nhận được những lời hứa hẹn của Lưu và Nam mà không hề thấy giấy báo nhập học của con mình. Quá sốt ruột, ông T. liên tục kiếm hai ông "thầy" để làm rõ sự việc. Trốn tránh mãi, Nam và Lưu làm giấy biên nhận có nhận tiền của ông T. và hứa sẽ "hoàn thành công việc" rồi khăn gói trốn mất.

Đến nước này, ông T. đành làm đơn tố giác đến Công an Q.11. Ngay lập tức, Đội Cảnh sát điều tra đã tiến hành xác minh và ra lệnh bắt khẩn cấp hai ông "thầy" về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Cuối cùng, "thầy" Nam đã phải kết thúc quy trình "lừa đảo" quen thuộc của mình và tra tay vào còng khi đang lẩn trốn tại Bình Phước.

Liên tục lừa, nhưng vẫn bình an!

Những ai từng là nạn nhân của Nguyễn Hồng Nam có thể liên hệ Đội Cảnh sát điều tra, Công an Q.11 - 83 Tân Hóa, ĐT: 08.9691872 để cung cấp tư liệu, hợp tác với cơ quan công an làm rõ những hành vi lừa đảo của đường dây này. 

Hơn 1 năm trước, cũng vào mùa tuyển sinh, trong loạt bài Thâm nhập đường dây "chạy" vào đại học đăng tải từ ngày 13 đến 17/10/2003, Thanh Niên đã cung cấp toàn bộ quy trình "lừa đảo" cũng như bộ mặt thật của thầy trò Nguyễn Hồng Nam và Bành Quang Khoa. Nguyễn Hồng Nam trước đây từng là cán bộ giảng dạy tại Trường Bách khoa nhưng đã bị cho thôi việc từ tháng 10/1992. Mùa tuyển sinh năm 2003, "thầy trò" Nam - Khoa giở bổn cũ "lo" cho con bà N. (Q.Tân Bình) vào Trường ĐH Ngoại thương với giá 33 triệu đồng, nhận trước 16,5 triệu đồng rồi trốn biệt. Lần tìm mãi, cuối cùng bà N. tuyên bố sẽ "nhờ pháp luật can thiệp" thì thầy trò Nam - Khoa mới trả lại tiền. Những mùa tuyển sinh trước, thầy Nam và học trò cũng giở thủ đoạn với bà A. (Q.Tân Bình) để "lo" cho 3 trường hợp vào Trường ĐH Bách khoa và Y - Dược rồi cầm của bà 25 triệu đồng đi biệt... Đó chỉ là số ít những trường hợp mà Báo Thanh Niên từng nêu ra.

Trong quá trình lừa đảo, Nguyễn Hồng Nam luôn mạo danh là "giảng viên" kết hợp với những "đệ tử" thân tín tìm những ai có nhu cầu cho con em vào đại học. Đánh vào tâm lý ở bị hại thường ngại ngùng khi sự việc vỡ lở, "thầy" Nam mặc sức tung hoành. Nhiều năm nay không biết đã có bao nhiêu người từng là nạn nhân của thầy trò Nguyễn Hồng Nam.

Nguyễn Hồng Nam có thể lừa đảo dễ dàng và nhiều năm trời sống ngoài vòng pháp luật chỉ vì nhiều bậc cha mẹ quá thương con, bất chấp học lực của con cái để rồi cả tin giao tiền cho những kẻ lừa đảo trong đường dây của Nam. Ngoài ra, cũng cần nói thêm rằng, trước khi loạt bài khởi đăng, Báo Thanh Niên đã từng liên hệ và hợp tác với cơ quan có thẩm quyền để cùng vạch mặt thầy Nam. Thế nhưng cuối cùng cơ quan trên từ chối hợp tác để rồi thầy Nam cao chạy xa bay và tiếp tục gây ra những vụ lừa đảo mới.

Thành Trung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.