Chiếc bông tai hơn 2.000 năm tuổi

11/11/2008 15:26 GMT+7

(TNO) Nó hầu như còn nguyên vẹn, được các nhà khảo cổ đào lên ở khu vực thành cổ của Jerusalem (Israel). Các chuyên gia tính toán chiếc bông tai được làm từ thời đế chế La mã cổ đại.

Chiếc bông tai bằng ngọc trai và ngọc, được bọc vàng xung quanh. Đây được xem là một phát hiện cực kỳ quan trọng, không chỉ vì nguồn gốc cổ xưa của nó, mà còn vì rất hiếm khi các món nữ trang cổ được phát hiện ở thành phố lịch sử này.

Trải qua rất nhiều cuộc chinh chiến tranh giành quyền cai trị, vùng đất lịch sử Jerusalem là nơi chẳng mấy khi còn lưu giữ lại những thứ có giá trị buôn bán mọi lúc mọi nơi như vàng. Thông thường, các món nữ trang như thế này được bán đi hoặc nấu tan chảy khi những nhà cai trị mới lên nắm quyền ở vùng đất này.

Ngoài ra, việc phát hiện ra món nữ trang cũng phần nào giúp hé lộ đời sống của giới giàu có thời cổ xưa.

AP đưa tin chiếc bông tai được đào lên ở dưới một tòa nhà đã bị phá hủy. Tòa nhà được xây dựng hằng thế kỷ sau khi chiếc bông tai được làm, cho thấy chiếc bông tai được chuyển giao qua rất nhiều thế hệ khác nhau.

Dù có "tuổi đời" lâu như kể trên nhưng chiếc bông tai vẫn hầu như là hoàn hảo, ngoại trừ vài chỗ móp trên 3 viên ngọc trai.

Đ.N

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.