Bị bỏng khi nghe điện thoại ở trạm xăng?

04/12/2011 01:51 GMT+7

Một vụ cháy đã xảy ra tại cửa hàng xăng trên địa bàn Hà Nội khiến nạn nhân bị bỏng nặng. Thông tin ban đầu cho biết, ngọn lửa phát ra khi nạn nhân bật máy điện thoại di động (ĐTDĐ) để nhận cuộc gọi.

Một vụ cháy đã xảy ra tại cửa hàng xăng trên địa bàn Hà Nội khiến nạn nhân bị bỏng nặng. Thông tin ban đầu cho biết, ngọn lửa phát ra khi nạn nhân bật máy điện thoại di động (ĐTDĐ) để nhận cuộc gọi.

Người bị nạn được xác định là anh Vũ Trọng Khanh (SN 1977, ngụ xã Dương Xá, H.Gia Lâm, Hà Nội), đang được điều trị tại khoa Bỏng, Bệnh viện (BV) Xanh - Pôn (Hà Nội).

Có mặt tại BV ngày 3.12, chúng tôi chứng kiến cảnh anh Khanh đang phải quấn băng gần như khắp người, trên mặt chỉ còn lộ đôi mắt, mũi và miệng. Chị Nguyễn Thị Lan Chuyên, vợ anh Khanh, cho biết bác sĩ xác định anh Khanh bị bỏng độ 2 - độ 3, diện tích bị bỏng chiếm tới 60% cơ thể.

Hiện tại, sức khỏe của bệnh nhân đã phần nào ổn định và bớt nguy hiểm hơn. Phần khí quản đã có dấu hiệu hồi phục và anh Khanh có thể nói được nhiều hơn. “Khoảng 19 giờ ngày 28.11, tôi tới cây xăng để lấy hóa đơn mua hàng. Trong lúc đợi nhân viên cửa hàng viết hóa đơn, tôi đi vào nhà vệ sinh thì điện thoại đổ chuông. Bấm nút để nghe cuộc gọi, vừa đưa lên tai thì nghe thấy tiếng nổ ở ngoài nhà vệ sinh, rồi ngọn lửa như bị hút về phía trước cơ thể mình. Dù hốt hoảng nhưng tôi vẫn kịp đạp cửa nhà vệ sinh, lao ra ngoài, rồi phi nhanh tới chỗ có nước để đổ vào người”, anh Khanh kể.

Theo anh Khanh, trước khi anh tới lấy hóa đơn, cây xăng này vừa tiến hành nhập xăng. Lúc bước vào nhà vệ sinh, anh Khanh vẫn còn ngửi thấy mùi xăng nồng nặc. Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Duyên (mẹ anh Khanh) cho hay người của cây xăng tới thăm hỏi và nói có nhặt được một chiếc bật lửa màu vàng tại hiện trường và cho rằng nhiều khả năng do Khanh vào trong nhà vệ sinh hút thuốc, rồi dẫn đến sự cố kể trên. Tuy nhiên, theo bà Duyên cũng như lời nạn nhân, anh Khanh không phải là người nghiện thuốc lá.


Cửa hàng xăng dầu Nam Đuống vẫn đang hoạt động bình thường - Ảnh: Q.D

Chờ giám định

Theo tìm hiểu của chúng tôi, vụ cháy trên xảy ra tại cửa hàng xăng dầu Nam Đuống, nằm ở chân cầu Phù Đổng, thuộc P.Phúc Lợi, Q.Long Biên.

Có mặt tại đây, chúng tôi ghi nhận cửa hàng xăng vẫn hoạt động bình thường, khách mua xăng tương đối đông và không khó để bắt gặp cảnh người mua xăng vô tư nghe ĐTDĐ khi nhân viên bán hàng đang luôn tay bơm xăng cho khách.

Những người được cho là có trách nhiệm của cửa hàng đã không hé lộ một chút thông tin nào về vụ tai nạn. Tuy nhiên, trò chuyện với PV, một nam nhân viên bán hàng cho biết anh là một trong những người tham gia dập tắt đám cháy và tổ chức cấp cứu người bị nạn. Nhân viên này xác nhận vụ cháy xảy ra sau khi cửa hàng đã hoàn thành công việc nhập xăng được ít lâu. “Nghe mọi người hô có lửa phát ra từ nhà vệ sinh, chúng tôi vội lấy bình chữa cháy lao vào dập lửa và nhanh chóng khống chế được vụ cháy. Nạn nhân lúc đó mình trần như nhộng, đang ngồi ở khuôn viên cửa hàng, gần mép đường nhựa. Chúng tôi đã nhanh chóng đưa anh ta đi cấp cứu. Sau đó mọi người phát hiện một chiếc bật lửa trong khu vực nhà vệ sinh, nhưng chưa thể khẳng định ai đó đã bật lửa để hút thuốc như những phỏng đoán ban đầu hay không”, nhân viên bán xăng này kể lại.

Trao đổi với PV Thanh Niên, thiếu tá Đỗ Anh Quyến, Phó trưởng phòng Cảnh sát PCCC Thanh Trì (phụ trách cả địa bàn Q.Long Biên - PV), cho biết: “Hiện chúng tôi đã hoàn tất việc khám nghiệm và giám định tại hiện trường vụ cháy cây xăng. Tuy nhiên, phía cơ quan chúng tôi vẫn đang phải chờ kết luận từ Viện Khoa học kỹ thuật hình sự (Bộ Công an) rồi mới có thể đưa ra kết luận về nguyên nhân gây nổ”.

Nguy cơ cao

TS vật lý Nguyễn Văn Khải cảnh báo sử dụng ĐTDĐ tại các cây xăng, kho xăng sẽ dẫn đến nguy cơ cháy nổ. Vì thế, tại các cây xăng, kho xăng người ta đều treo bảng cảnh báo “cấm sử dụng ĐTDĐ”, nhằm tránh những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra. “Khi bật điện thoại, tia lửa điện sẽ phát ra, nếu nồng độ hơi xăng ở đó thấp thì không sao nhưng nếu cao thì cháy ra là đương nhiên. Nguy cơ cháy nổ sẽ cao hơn rất nhiều nếu sử dụng ĐTDĐ trong lúc cửa hàng đang nhập xăng hoặc vừa nhập xăng xong”, TS Khải giải thích.

Thượng tá Tô Xuân Thiều, Phó giám đốc Sở PCCC Hà Nội, cũng lưu ý việc nhấn nút hay nghe ĐTDĐ tại cây xăng chẳng khác nào tạo ra một “mồi lửa” hay phát ra “tia lửa” để kích phát nổ. “ĐTDĐ có bộ phận thu phát sóng, khi ở chế độ chờ, tín hiệu thu phát vẫn hoạt động nhưng công suất thấp. Khi điện thoại nhận tín hiệu cuộc gọi đến, người dùng điện thoại nhấn nút để nghe, công suất điện thoại tăng mạnh thêm nhiều lần thì mới có thể kết nối. Trong khi đó, ở môi trường tại cây xăng luôn có hơi xăng, hơi gas bốc lên từ quá trình bơm xăng, dầu. Hơi xăng chứa điện từ với nhiều ion điện và rất dễ cháy nổ. Khi kích hoạt để nhận cuộc gọi, sóng điện thoại có thể kích hơi xăng để phát hỏa”, thượng tá Thiều phân tích.

Một chuyên gia về an toàn cháy nổ xăng dầu cho biết về nguyên tắc, các thiết bị sử dụng trong khu vực cửa hàng xăng dầu, kho xăng dầu bắt buộc phải là thiết bị phòng nổ. ĐTDĐ là một loại thiết bị không phòng nổ. Nếu sử dụng ĐTDĐ tại khu vực có hơi xăng dầu thì nguy cơ gây cháy nổ là rất cao. “Sóng di động không phải là tác nhân gây ra cháy nổ tại khu vực có hơi xăng dầu. Bật máy để nhận cuộc gọi sẽ phát ra tia lửa điện, gặp môi trường có nồng độ hơi xăng dầu cao mới là một trong những tác nhân dẫn đến cháy nổ, rất nguy hiểm”, vị chuyên gia này nói.

Quang Duẩn - Minh Sang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.