Cấp bách ngăn chặn dịch sốt xuất huyết

26/10/2009 18:34 GMT+7

Trước tình hình dịch sốt xuất huyết đang lan rộng và có chiều hướng gia tăng, hôm nay 26/10, Thủ tướng Chính phủ ban hành Công điện, yêu cầu các Bộ, ngành chức năng, địa phương tập trung chỉ đạo thực hiện kiên quyết một số biện pháp cấp bách.

Thời gian qua, công tác phòng, chống dịch chưa coi trọng đúng mức, chưa huy động hệ thống chính trị và cơ quan truyền thông cũng như người dân tích cực tham gia phòng chống dịch cho bản thân, gia đình và cộng đồng. Chính nguyên nhân này đã khiến dịch có cơ hội lan rộng và bùng phát tại Hà Nội, Đà Nẵng, Phú Yên, Kiên Giang, thành phố Hồ Chí Minh... Theo báo cáo của các địa phương, từ đầu năm 2009 đến nay, cả nước ghi nhận 72.155 người bị sốt xuất huyết (tăng 7,1% so với cùng kỳ năm 2008), 58 trường hợp tử vong. Riêng miền Bắc, số mắc tăng 4,6 lần so với cùng kỳ năm 2008.

Trước thực trạng này, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương tập trung chỉ đạo triển khai một số biện pháp.

Chủ động, tự giác

Thủ tướng yêu cầu hệ thống chính trị và các phương tiện thông tin đại chúng cần tập trung làm tốt công  tác thông tin, tuyên truyền, vận động người dân chủ động, tự giác thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Chủ tịch UBND cấp tỉnh trực tiếp chỉ đạo và kiểm tra việc triển khai các hoạt động phòng, chống dịch của UBND tuyến huyện, xã. Huy động nguồn lực của đại phương cho các hoạt động phòng, chống dịch; huy động các ban, ngành đoàn thể ở địa phương phối hợp với ngành y tế triển khai các chiến dịch vệ sinh môi trường diệt muỗi và bọ gậy, kiên quyết ngăn chặn không để dịch kéo dài, lan rộng.

Các Bộ, ngành cùng nhập cuộc

Bộ Y tế chỉ đạo hệ thống y tế theo dõi chặt chẽ tình hình dịch, không để dịch bùng phát, lan rộng, hạn chế tối đa tỷ lệ tử vong. Hướng dẫn kỹ thuật xử lý diệt bọ gậy và tổ chức phun hóa chất diệt muỗi, đảm bảo đúng kỹ thuật, hiệu quả; chuẩn bị cơ số thuốc, phương tiện điều trị và giường bệnh để kịp thời tiếp nhận điều trị sớm bệnh nhân; thành lập đội cấp cứu lưu động, sẵn sàng hỗ trợ chuyên môn cho các đơn vị tuyến dưới trong xử lý và cấp cứu, điều trị bệnh nhân.

Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan thông tin đại chíng tăng cường công tác thông tin, giáo dục, truyền thông phòng, chống dịch dưới các hình thức đa dạng, phong phú để người dân nhận thức đúng về dịch bệnh. Không đưa tin thiếu chính xác gây hoang mang trong cộng đồng.

Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các Sở giáo dục và Đào tạo huy động học sinh các trưởng PTCS, PTTH tham gia các hoạt động diệt muỗi và bọ gậy tại gia đình và cộng đồng theo hướng dẫn của ngành y tế, coi đây là một trong các nội dung sinh hoạt ngoại khóa của học sinh các cấp.

Theo Cổng Thông tin điện tử Chính phủ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.