Ba tháng, “nuốt” gọn 220 máy điện thọai Nokia

21/11/2006 20:46 GMT+7

Là nhân viên bốc vác tại kho hàng 46-48 Hậu Giang, phường 4, Q.Tân Bình hơn ba năm nên Nguyễn Văn Xuyến (SN 1984, ngụ xã Lạc Long, huyện Kim Môn, tỉnh Thái Bình) có điều kiện quan sát, tìm hiểu kỹ cách thức quản lý, cất giữ hàng ở đây.

Khi phát hiện ra những kẽ hở “hái” ra tiền tại kho hàng, Xuyến lên kế hoạch “làm ăn”. Để thực hiện, Xuyến rủ thêm người bạn đồng hương Phạm Xuân Thủy (SN 1981) cùng tham gia.

Do am hiểu tường tận từng ngõ ngách đường đi lối lại trong kho hàng nên Xuyến đảm nhiệm việc lấy trộm hàng, Thủy làm tài xế chuyên chở và tiêu thụ hàng lấy được. Thấy “chiến thuật” của Xuyến vạch ra có cơ sở, Thủy đồng ý. Đúng như kế hoạch đã định, sau khi hết giờ làm việc vào chiều 27/7/2006, Xuyến tìm cách trốn lại trong kho. Đến 3 giờ sáng 28/7, thấy thời cơ đã đến, Xuyến tìm đến kiện hàng đựng điện thoại di động, dùng dao rạch bao bì lấy 110 máy Nokia 6030, sau đó cắt hàng rào lưới B40 leo tường tẩu thoát ra hướng đường Hậu Giang. Tại đây, Thủy đứng chờ sẵn nên cả hai nhanh chóng đưa hàng lên xe rời hiện trường. Mang 110 máy điện thoại di động Nokia 6030 đi tiêu thụ, Thủy thu được 84 triệu đồng và thống nhất chia đôi cùng nhau tiêu xài.

Một thời gian sau, thấy hành động của mình chưa bại lộ, Xuyến lại bàn với Thủy tiếp tục thực hiện phi vụ thứ hai. Cũng giống như lần trước, lần này Xuyến trốn lại trong kho đến 3 giờ ngày 24/10/2006 và ra tay trộm 110 chiếc Nokia 6233. Trong kho hàng cũng như khu vực phía ngoài sân bay đều có gắn camera quan sát, nhưng vì quá hiểu cơ chế hoạt động của các loại máy móc này nên Xuyến né tránh được tất cả các “mắt thần”. Tuy nhiên, để an toàn hơn, Xuyến quyết định chọn hướng tẩu thoát bằng cách... chui xuống cống thoát nước khi đến gần cổng Hậu Giang mới leo lên và trèo tường trốn ra ngoài. Với sự hỗ trợ của Thủy, Xuyến và hàng hóa nhanh chóng được đưa về nơi an toàn. Vì hàng lấy trộm được lần này quá xịn nên Thủy, Xuyến giữ lại mỗi tên một máy để xài, số còn lại Thủy bán thốc bán tháo cho nhiều cửa hàng bán lẻ điện thoại di động tại các quận 12, Gò Vấp được 325 triệu đồng và cả hai lại chia đôi cùng nhau phung phí...

Sự việc mất trộm hai lô hàng máy điện thoại di động tại kho tiếp nhận, trung chuyển hàng hóa số 46-48 Hậu Giang nhanh chóng được cấp báo cho CA phường 4 và CA quận Tân Bình, sau đó được chuyển tiếp cho Phòng CSĐTTP về TTXH điều tra, xử lý.

Phạm Xuân Thủy

Bị mời đến làm việc tại Đội 9, Phòng CSĐTTP về TTXH vào lúc 13h 30 ngày 16/11/2006, Phạm Xuân Thủy hết sức ngỡ ngàng. Tin tưởng kế hoạch hành động của Xuyến kín kẽ, vả lại bản thân không trực tiếp vào kho trộm hàng nên không thể để lại dấu vết, vì thế Thủy kiên quyết không chịu khai và phủ nhận tất cả những gì điều tra viên đưa ra. Kiên nhẫn đấu tranh bằng những luận chứng sắc bén, sau hai giờ điều tra viên đã buộc Thủy phải cúi đầu khai nhận toàn bộ sự việc. Lý giải vì sao không khai ra kẻ đồng phạm, Thủy biện minh: “Khi cùng nhau hành động, tụi em đã thống nhất, nếu CA “sờ” đến ai người nấy chịu, nhất định không được khai ra người còn lại. Do vậy em không muốn bội tín...”. Lệnh bắt khẩn cấp Nguyễn Văn Xuyến được thực hiện ngay chiều 16/11/2006. Trong biên bản lấy lời khai, Xuyến thừa nhận: “CA bắt tôi về tội trộm cắp là hoàn toàn chính xác...” và tường thuật lại toàn bộ quá trình lên kế hoạch và cùng Thủy hành động. Sau phi vụ đợt hai, Xuyến được chia 162,5 triệu, nhưng đã xài hết 62,5 triệu... tiền lẻ, còn giữ lại 100 triệu và cất giấu tại nhà trọ. Qua khám xét nơi ở của Xuyến - Thủy, CA thu giữ 125 triệu, một xe Nouvo và một điện thoại Nokia 6233. Riêng Thủy chưa chịu khai ra nơi cất giấu tiền.

Từ vụ mất trộm 220 máy điện thoại di động tại kho hàng 46-48 Hậu Giang cho thấy: một số công ty, đơn vị quá lỏng lẻo trong việc quản lý con người và vật chất nên mới dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Nếu quản lý kho kiểm tra kỹ nhân viên bốc vác lúc vào làm việc cũng như khi ra về thì Xuyến làm sao có điều kiện thực hiện âm mưu của mình một cách trót lọt? Việc gắn camera là cần thiết, nhưng các “mắt thần” sẽ không phát huy được tác dụng nếu không được đặt ở nhiều vị trí khác nhau và được bảo mật kỹ. Đây là bài học chung cho nhiều Cty, đơn vị có số nhân công lao động đông đảo.

Theo báo Công An TP.HCM

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.