Để dễ bề tiến thoái

30/12/2010 00:04 GMT+7

Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak hôm qua tuyên bố không có lựa chọn nào khác để triệt bỏ chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên ngoài con đường ngoại giao. Đây là diễn biến bất ngờ sau hàng loạt động thái leo thang căng thẳng ở cả hai phía. Ông Lee còn nói rõ ngoại giao ở đây là khuôn khổ đối thoại 6 bên ở Trung Quốc vốn bị ngưng trệ từ tháng 4 năm ngoái.

Không bất ngờ sao được khi Hàn Quốc tiếp tục phô trương sức mạnh quân sự, tỏ rõ sự đồng tâm nhất trí với Mỹ và Nhật Bản cũng như quyết tâm đối phó miền Bắc. Không bất ngờ sao được khi cả Seoul, Tokyo và Washington đều đã bác bỏ đề nghị của Bắc Kinh về triệu tập cuộc họp 6 bên khi căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên dâng cao. Nhưng nếu suy xét sâu xa hơn thì phát biểu của ông Lee lại hợp lý. Chẳng phải Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc và Trung Quốc dự kiến gặp nhau vào tháng 2.2011 hay sao? Có thể thấy chủ định chính của Tổng thống Lee với phát biểu trên là vừa cứng rắn với Bình Nhưỡng vừa chuẩn bị dư luận thuận lợi và con chủ bài cho thời kỳ tiến hành đàm phán và đối thoại.

Tuyên bố trên thấy hai miền Triều Tiên sẽ còn găng với nhau nhưng trong giới hạn là không để xảy ra chiến tranh và đàm phán có thể bất ngờ bắt đầu bất cứ lúc nào. Ông Lee cũng tranh thủ Trung Quốc để thuyết phục - và cả gây áp lực- nước này tác động tới CHDCND Triều Tiên và để hình thành những tập hợp lực lượng có lợi cho trong các cuộc đàm phán đa phương. Có như vậy mới dễ bề tiến thoái.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.