Yemen công bố danh tính 25 nghi phạm khủng bố

06/08/2013 10:12 GMT+7

(TNO) Chính quyền Yemen ngày 6.8 công bố danh tính 25 nghi phạm thuộc mạng lưới khủng bố al-Qaeda bị tình nghi lên kế hoạch tấn công khủng bố nhắm vào các đại sứ quán nước ngoài tại thủ đô Sana’a và các thành phố khác khắp nước này.

(TNO) Chính quyền Yemen ngày 6.8 công bố danh tính 25 nghi phạm truy nã thuộc mạng lưới khủng bố al-Qaeda bị tình nghi lên kế hoạch tấn công khủng bố nhắm vào các đại sứ quán nước ngoài tại thủ đô Sana’a và các thành phố khác khắp nước này.

Hãng tin AP dẫn thông cáo Bộ Nội vụ Yemen cho biết các nghi phạm trên âm mưu tấn công các đại sứ quán và văn phòng tổ chức nước ngoài ở thủ đô Sana’a.

Theo thông báo của Bộ Nội vụ Yemen, 25 nghi phạm truy nã thuộc chi nhánh mạng lưới khủng bố al-Qaeda ở Bán đảo Ả Rập, trong đó có hai người có quốc tịch Ả Rập Xê Út là Ibrahim Mohammed el-Rubaish và Ibrahim Hassan el-Assiri.

El-Rubaish - người được trả tự do khỏi nhà tù Guantanamo hồi năm 2006 - được cho là một cố vấn có vai trò lớn trong việc bành trướng mạng lưới khủng bố al-Qaeda chi nhánh ở Yemen.

Washington liệt al-Qaeda chi nhánh ở Yemen là một trong số những mạng lưới khủng bố nguy hiểm nhất và đã tiến hành nhiều cuộc không kích bằng máy bay không người lái nhắm vào các phần tử al-Qaeda ở Yemen.

Đài NBC (Mỹ) dẫn các nguồn tin tình báo cho biết Mỹ đã chặn được nội dung một cuộc trao đổi, trong đó người đứng đầu mạng lưới al-Qaeda Ayman al-Zawahiri ra lệnh cho thủ lĩnh chi nhánh al-Qaeda ở Bán đảo Ả Rập Nasir al-Wuhayshi thực hiện một vụ tấn công lớn vào thời điểm kết thúc tháng chay Ramadan của Hồi giáo trong tuần này.

Theo NBC, việc Mỹ, Anh, Pháp và Đức đóng cửa tạm thời các đại sứ quán tại thủ đô Sana’a và các nước Hồi giáo được cho là xuất phát từ nội dung cuộc trao đổi trên.

Đề phòng nguy cơ khủng bố của al-Qaeda, an ninh cũng đã được siết chặt ở Yemen, Bahrain, Iraq và Jordan. Tại thủ đô các nước này, chính quyền phong tỏa đường sá, dựng tường chống bom và tăng cường tuần tra.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay đến ngày 5.8, chín đại sứ quán và tổng lãnh sự quán đã mở cửa trở lại, nhưng vẫn còn 19 đại sứ quán và tổng lãnh sự quán đóng cửa tạm thời cho đến ngày 10.8 do lo ngại khủng bố.

Phúc Duy

>> Báo động khủng bố lớn nhất trong nhiều năm
>> Sứ quán nhiều nước đóng cửa vì báo động khủng bố
>> Yemen siết chặt an ninh đề phòng nguy cơ al-Qaeda khủng bố
>> Đề phòng khủng bố, nhiều nước phương Tây đóng cửa sứ quán
>> Mỹ báo động nguy cơ khủng bố toàn cầu
>> Lo ngại khủng bố, Mỹ sắp đóng cửa nhiều sứ quán

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.