Ngân hàng Phát triển châu Á: Việt Nam có tiến bộ lớn trong quản lý đất đai

05/11/2004 00:35 GMT+7

Ngày 4/11, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã tổ chức hội thảo công bố kết quả điều tra về thị trường đất đai khu vực nông thôn Việt Nam. Điều tra được thực hiện tại 6 tỉnh thuộc 3 miền Bắc, Trung và Nam nhằm đánh giá mức độ quyền sử dụng đất và thị trường đất đai chính thức mang lại giá trị từ tài sản đất đai cho các hộ nghèo. Báo cáo của ADB khẳng định Việt Nam đã có những tiến bộ rất lớn trong đổi mới quản lý và sử dụng đất đai.

Theo đánh giá của ADB, Việt Nam đã đạt được tiến bộ lớn trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp khi triển khai Luật Đất đai năm 1993. Các cơ chế thị trường chính thức có hiệu quả đã được thiết lập cho việc chuyển nhượng và thế chấp đất nông nghiệp.

Kết quả nghiên cứu cũng cho thấy một số vấn đề cản trở sự tham gia bình đẳng của người dân vào thị trường đất đai khu vực nông thôn. Ví dụ, việc phải đóng phí sử dụng đất khá cao để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở đã làm cho nhiều hộ nghèo chưa nhận được giấy chứng nhận. Mức phí phải đóng để đăng ký một số thay đổi về mục đích sử dụng đất cũng là cao đối với người nghèo.

Giáo sư Ian Williamson, Đại học Melbourne, Úc, người chỉ đạo cuộc điều tra cho biết: "Nghiên cứu này cũng cho thấy rằng trong quãng thời gian 10 năm, Việt Nam đã tạo ra một thị trường đất đai chính thức khá năng động ở khu vực nông thôn. Đây là một thành tựu rất lớn so với các nước khác trên thế giới và Việt Nam có thể tự hào về điều này".

Ông Bradford Philips, Giám đốc quốc gia Cơ quan đại diện thường trú tại Việt Nam của ADB nhận xét: "Thách thức giờ đây không chỉ là thiết lập một thị trường đất đai có hiệu quả mà còn là đảm bảo cho người nghèo có thể tham gia vào thị trường này. Minh bạch hơn trong hoạt động của thị trường đất đai và chi phí tham gia thị trường thấp hơn sẽ giúp người nghèo tối đa hóa lợi nhuận từ tài sản đất đai”.

Tại hội thảo, ADB cũng cho biết sẽ tiếp tục tiến hành nghiên cứu về ảnh hưởng của thị trường đất đai ở khu vực đô thị đối với người nghèo vào năm 2005.

Hoàng Ly

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.