Quân nổi dậy Syria sẽ được trả lương

02/04/2012 14:06 GMT+7

(TNO) Phe nổi dậy chiến đấu chống chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad sẽ được trả lương, theo thông báo của Hội đồng Dân tộc Syria (SNC) hôm 1.4.

(TNO) Phe nổi dậy chiến đấu chống chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad sẽ được trả lương, theo thông báo của Hội đồng Dân tộc Syria (SNC) hôm 1.4.

Tiền lương cũng sẽ được trả cho những binh sĩ thuộc phe chính phủ đào ngũ, theo thông báo của SNC tại một hội nghị của nhóm “Những người bạn của Syria” tại Thổ Nhĩ Kỳ vốn công nhận SNC là “đại diện hợp pháp” của người dân Syria, theo BBC.

Chủ tịch SNC Burhan Ghalioun phát biểu tại hội nghị: “SNC sẽ đảm trách trả lương cứng cho mọi quan chức, binh sĩ và những thành viên khác của Quân giải phóng Syria (FSA)”.

Một lãnh đạo khác của SNC nói với BBC rằng bà hy vọng những nguồn tài chính đáng kể sẽ giúp kết hợp những đơn vị pha tạp của FSA thành một lực lượng chiến đấu chặt chẽ hơn và khuyến khích các binh sĩ thuộc phe chính phủ đào ngũ.


Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan (ngồi giữa) tham dự hội nghị của nhóm "Những người bạn của Syria" hôm 1.4 - Ảnh: AFP

Theo BBC, Damacus đã mỉa mai cuộc họp của khoảng 70 ngoại trưởng các nước phương Tây và Ả Rập tại Istanbul là “những kẻ thù của Syria”, trong khi các nước có vai trò quan trọng như Nga, Trung Quốc và Iran vắng mặt.

Trong một động thái xích lại gần hơn với việc can thiệp trực tiếp, các nước Ả Rập cam kết sẽ cung cấp 100 triệu USD nhằm trả lương cho các binh sĩ thuộc phe đối lập và chính phủ Mỹ đồng ý sẽ gửi phương tiện liên lạc nhằm giúp quân nổi dậy tổ chức và trốn tránh quân đội Syria, theo tờ New York Times.

Động thái này phản ánh sự đồng thuận ngày càng gia tăng, ít nhất giữa những quan chức tham dự hội nghị dưới danh nghĩa “Những người bạn của Syria”, rằng nỗ lực điều đình của đặc phái viên Liên Hiệp Quốc Kofi Annan không thể ngăn chặn tình trạng bạo lực kéo dài sang năm thứ hai ở Syria và cần có thêm nhiều hành động mạnh mẽ hơn, theo tờ New York Times.

Với việc Nga và Trung Quốc ngăn cản những biện pháp của Liên Hiệp Quốc vốn có thể mở đường cho hành động quân sự, các nước đối nghịch với chính quyền của ông Assad đã tìm cách củng cố phe đối lập Syria thông qua các biện pháp có vẻ như mở rộng định nghĩa về hỗ trợ nhân đạo và làm lu mờ ranh giới giữa cái gọi là hỗ trợ phi sát thương và sát thương.

Hiện vẫn chưa có thỏa thuận về việc vũ trang cho phe đối lập như kêu gọi của Ả Rập Xê Út, phần lớn vì tình trạng mơ hồ về việc ai sẽ nhận vũ khí và những lo ngại rằng điều này sẽ đẩy Syria lâm vào một cuộc nội chiến toàn diện.

Tuy nhiên, đề nghị trả lương và các thiết bị liên lạc cho quân nổi dậy sẽ đẩy liên minh “Những người bạn Syria” đến bên rìa một cuộc chiến tranh ủy nhiệm chống lại chính quyền của ông Assad và những nước ủng hộ, chủ yếu là Iran và Nga, theo tờ New York Times.

Sơn Duân

>> Nga đưa tên lửa S-400 tới vùng Viễn đông
>> Thống nhất các phe đối lập Syria
>> Ông Assad thị sát vùng chiến sự
>> Syria chấp thuận kế hoạch hòa bình của ông Annan
>> Syria cấm nam giới chưa nhập ngũ xuất cảnh du lịch
>> Mỹ - Nga ủng hộ nỗ lực giải quyết vấn đề Syria
>> Tội phạm lan tràn ở Syria
>> Cơ hội cuối cùng cho Syria
>> Phe chống đối Syria sắp được viện trợ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.