Hé lộ nguyên nhân gây chìm phà Sewol ở Hàn Quốc

02/05/2014 10:40 GMT+7

(TNO) Các điều tra viên Hàn Quốc phát hiện công ty chủ phà Sewol - hãng Chonghaejin - chỉ lo giấu bằng chứng phà chở hàng quá tải, hơn là tìm cách cứu hành khách, sau khi nhận được tin phà Sewol chìm hôm 16.4.

(TNO) Các điều tra viên Hàn Quốc phát hiện ra rằng công ty chủ phà Sewol - hãng Chonghaejin - chỉ lo giấu bằng chứng phà chở hàng quá tải, hơn là tìm cách cứu hành khách, sau khi nhận được tin phà Sewol chìm hôm 16.4.

>> Bảy cuộc điện đàm bí ẩn giữa chủ phà Sewol và thủy thủ khi phà chìm


Chiếc phà Sewol lật ngang ngoài khơi vùng biển phía tây nam Hàn Quốc hôm 16.4 - Ảnh: Reuters

Tờ Chosun Ilbo (Hàn Quốc) ngày 2.5 dẫn lời các nhà điều tra vụ chìm phà cho biết một thành viên thủy thủ đoàn trên phà Sewol đã gọi điện cho văn phòng Chonghaejin vào khoảng 9 giờ 38 sáng 16.4, tức khoảng 50 phút sau khi phà bắt đầu chìm.

Người này thông báo cho nhân viên Chonghaejin rằng phà Sewol bị chìm ngoài khơi vùng biển tây nam Hàn Quốc.

Đây cũng là thời điểm một chiếc thuyền cứu hộ đến được hiện trường, theo báo cáo của điều tra viên Hàn Quốc.

Người chịu trách nhiệm quản lý hàng hóa trên phà Sewol cũng đã gọi điện cho cấp trên ở Chonghaejin để thông báo rằng có vẻ việc chở hàng quá tải là nguyên nhân gây ra vụ tai nạn, đồng thời khuyên sếp mình nên điều chỉnh lại các số liệu ghi chú về hàng hóa.

Cả hai người này gọi vài cuộc điện đàm để trao đổi về vụ điều chỉnh số liệu và không hề thảo luận về cách sơ tán hành khách.

Nhân viên Chonghaejin sau đó đã truy cập vào máy tính công ty và điều chỉnh giảm 180 tấn hàng hóa trên phà, báo cáo điều tra cho hay.

Các điều tra viên đã thu thập được lời khai cho biết chiếc phà Sewol cao 5 tầng với tải trọng gần 7.000 tấn đã chở theo vật dằn nhẹ hơn quy định nhằm chở được thêm nhiều hàng.

Ngoài ra, nhân viên điều tra cũng phát hiện hệ thống loa phát thanh trên phà Sewol vẫn hoạt động bình thường khi phà chìm.

Trước đó, thủy thủ Sewol khai với một trạm kiểm soát đường thủy ở đảo Jindo (gần nơi xảy ra vụ tai nạn) rằng không lâu sau khi phà gặp sự cố, thủy thủ đoàn trên tàu đã không thể thông báo cho hành khách qua hệ thống phát thanh trên phà.

Theo hãng tin Yonhap (Hàn Quốc), đã có thêm 5 thi thể nạn nhân xấu số trong vụ chìm phà được tìm thấy trong ngày 2.5, nâng tổng số người thiệt mạng lên 226 người.

Trong tổng số 476 hành khách và thành viên thủy thủ đoàn, hiện vẫn còn 76 người mất tích.

Hoàng Uy

>> Thảm kịch chìm phà ở Hàn Quốc: Lẽ ra nhiều người đã được cứu sống
>> Hàn Quốc lo sợ thi thể nạn nhân chìm phà trôi sang Nhật, Trung Quốc
>> Thảm kịch chìm phà ở Hàn Quốc: Bắt giữ 3 người tình nghi hủy chứng cứ
>> Thảm kịch chìm phà ở Hàn Quốc: Tuần duyên gây khó dễ khi hành khách cầu cứu?
>> Tìm ra video ghi lại cảnh chìm phà ở Hàn Quốc từ thi thể hành khách
>> Thủ tướng Hàn Quốc xin từ chức vì vụ chìm phà 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.