Nam Trung Bộ tiếp tục bị lũ

08/11/2010 11:06 GMT+7

(TNO) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn T.Ư, lũ trên các sông từ Bình Định đến Phú Yên đang lên, sông Srêpôk tại Bản Đôn đang dao động ở mức đỉnh. >> Thoát nước Sài Gòn tắc “chỗ hiểm” >> Chiều tối nay, triều cường tại TP.HCM vượt đỉnh lịch sử

>>  Báo Thanh Niên tiếp tục giúp đồng bào vùng lũ
>> Vì sao đập chắn nước thải bị thủng?
>> Tiếp tế khẩn cấp cho đảo Lý Sơn

Dự báo: lũ trên các sông từ Bình Định đến Phú Yên tiếp tục lên, các sông ở Quảng Ngãi lên lại; các sông ở Đắk Lắk xuống chậm.

Bình Định: 5 người chết, hơn 50.000 học sinh phải nghỉ học

Từ tối qua đến sáng nay 8.11, tại Bình Định lại tiếp tục có mưa lớn, lượng mưa phổ biến từ 83-186 mm, gây lũ trên diện rộng.

Mực nước các con sông lớn đã dâng cao trở lại, trong đó sông Côn tại Thạnh Hòa, huyện An Nhơn trên mức báo động 2.

Khu vực phía Đông các huyện: An Nhơn, Tuy Phước, Phù Cát, Phù Mỹ, Hoài Nhơn một lần nữa bị lũ chia cắt hoàn toàn, nhiều tuyến đường bị ngập sâu trong nước; hệ thống đê bảo vệ tuyến đê ngăn mặn khu Đông trên địa bàn huyện Tuy Phước đã bị sóng đánh vỡ nhiều đoạn, nước mặn tràn vào các khu dân cư.

Sáng 8.11, hầu hết các trường học ở các địa phương nói trên đều phải đóng cửa do lũ lụt, hơn 50.000 học sinh phải nghỉ học.

Hiện nay, nước lũ đang dâng cao, cuộc sống của hàng ngàn hộ dân ở vùng ngập lụt gặp rất nhiều khó khăn.

Tại TP Quy Nhơn, mưa to liên tục không ngớt, nước thoát không kịp đã gây ngập úng nhiều nơi. Các phường, xã ngoại thành như Nhơn Bình, Nhơn Phú, Trần Quang Diệu và xã Phước Mỹ, mưa lũ đã làm ngập từ 0,4 - 0,8 m.

Tại xã đảo Nhơn Châu (TP Quy Nhơn), từ ngày 28.10 đến 8.11, do sóng to gió lớn nên đảo Nhơn Châu bị cô lập, tàu thuyền không thể ra vào được.

Sáng 8.11, ông Trần Sỹ Dũng - Giám đốc Trung tâm Khí tượng thủy văn Bình Định, cho biết: Dự báo trong 2, 3 ngày tới, trên địa bàn Bình Định tiếp tục có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to.

Theo báo cáo nhanh của Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão - Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Định, đợt mưa lũ từ ngày 2.11 đến nay (8.11), đã làm 5 người chết, 1 người mất tích, làm sập hoàn toàn 20 căn nhà và làm 55 căn nhà khác bị hư hỏng; nhiều công trình giao thông, thủy lợi trên địa bàn tỉnh bị hư hỏng với tổng thiệt hại ban đầu ước tính trên 378 tỉ đồng. (Nghệ Bình - Phi Hùng)

Phú Yên khốn khổ do lũ chồng lũ

Sáng 8.11, lũ từ thượng nguồn bất ngờ đổ về làm nhiều tuyến đường giao thông ở huyện Tây Hòa (Phú Yên) bị chia cắt.

 
Lũ về đã cô lập nhiều thôn của xã Hòa Thịnh, huyện Tây Hòa (Phú Yên) nên người dân đi lại bằng đò - Ảnh: Đức Huy

Các cầu Bến Nhiễu và cầu tràn đi các thôn Quảng Mỹ và Thạnh Phú (xã Hòa Mỹ Tây) đã ngập sâu gần từ 0,5 - 0,8m, nước chảy xiết, chia cắt giao thông nên học sinh các trường ở vùng trũng phải nghỉ học.

Trong khi đó, nước lũ ở sông Kỳ Lộ đã trên báo động 2 và lên nhanh, chia cắt thị trấn La Hai (huyện Đồng Xuân) với các xã khác trong huyện này.

Đường Đ9641 đi từ thị trấn Chí Thạnh (huyện Tuy An) đến thị trấn La Hai đã bị chia cắt do cầu sắt La Hai ngập sâu hơn 1,5m; xã Xuân Sơn Bắc bị cô lập hoàn toàn, một số thôn của xã Xuân Sơn Nam cũng bị cô lập.

Ông Võ Đồng Quang - Chủ tịch UBND xã Xuân Sơn Nam, huyện Đồng Xuân cho biết: “Lũ vừa rút khỏi nên người dân đã trở về nhà, nhưng nay lũ lại lên rất nhanh nên người dân phải tiếp tục di chuyển đồ đạc, tài sản, gia súc… đến nơi cao tránh lũ. Những thôn ở vùng trũng, người dân tránh lũ ở các trường học cao tầng. Thôn Tân Long và thôn Tân Hòa có khoảng 700 hộ đã di chuyển đến nơi an toàn. Lũ chồng lũ nên đời sống người dân vô cùng khó khăn”.

Lũ đã ngập cầu Lò Gốm nên chia cắt thị trấn Chí Thạnh với các xã An Ninh Đông, An Ninh Tây, An Thạch (huyện Tuy An). Nước lũ cũng đã chia cắt, cô lập xã Hòa Trị, huyện Phú Hòa; cầu Cây Cam ngập sâu gần 1m nên các xã An Xuân, An Nghiệp, An Lĩnh bị cô lập.

Chiều 8.11, Ban Chỉ huy PCLB tỉnh Phú Yên cho biết, do mưa lớn ở thượng nguồn nên các hồ thủy điện tiếp tục xả lũ, hồ thủy điện Sông Ba Hạ xả với lưu lượng gần 2.000m3/giây, đến 21 giờ sẽ xả với lưu lượng 4.000m3/giây; hồ thủy điện Sông Hinh đã xả lũ 1.200m3/giây và đến 21 giờ sẽ xả 2.000m3/giây.

Đèo Cả lại sạt lở  
  
Chiều 8.11, ông Phạm Văn Hóa - Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Quản lý và Sửa chữa đường bộ Phú Yên - cho biết, mưa lớn kéo dài nên trên đèo Cả thuộc địa phận thôn Hảo Sơn, xã Hòa Xuân Nam, huyện Đông Hòa (Phú Yên) lại tiếp tục sạt lở 2 vị trí tại km 1359+200 và 1360+600.

Khối lượng đất đá tại hai vị trí sạt lở nói trên hơn 300m3. Tuy nhiên, việc sạt lở này chưa gây ách tắc giao thông.

Trước đó, ô tô tải 36M - 6418 bị gãy cốt tại km 1360+600 nhưng đã được lực lượng cứu hộ giải phóng nên giao thông trên đèo Cả vẫn bình thường. (Đức Huy)

Khẩn cấp sơ tán dân khỏi vùng ngập nước

Đến 17 giờ ngày 8.11, công tác sơ tán dân ra khỏi các khu vực dân cư sẽ bị ngập nước trong đêm nay vẫn đang được UBND huyện Phú Hòa (tỉnh Phú Yên) thực hiện khẩn trương và quyết liệt.

Tại xã Hòa Hội, 80 hộ dân khu vực xóm Bến và xóm Cát được lực lượng của xã đưa đến nhà người thân; riêng 20 hộ gia đình xóm Cát thuộc thôn Nhất Sơn bị nước lớn từ Suối Cái đổ về uy hiếp được sơ tán đến trụ sở UBND xã gần đó.

Tại Hòa Định Tây, 60 hộ dân với 99 người cũng đang được sơ tán khẩn cấp.

Theo ông Lê Ngọc Tính - Phó chủ tịch UBND huyện Phú Hòa - công tác sơ tán dân ra khỏi vùng bị ngập nước sẽ được kết thúc trước khi trời tối. Riêng hai xã Hòa An và Hòa Trị, nước chưa vượt mức báo động 3 nhưng người dân đang bắt đầu kê dọn đồ đạc, đưa người già và trẻ em đi nơi khác. (Đức Huy)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.