Phận nữ mãi nghệ - Kỳ 3: Đằng sau ánh đèn màu

28/05/2014 08:26 GMT+7

(TNO) Chọn cái nghề phải rong ruổi nhiều nơi, lại tiềm ẩn không ít rủi ro nhưng những người phụ nữ ấy vẫn kiên trì bám trụ, bởi lẽ, sau lưng họ còn có những điều lớn lao hơn cả…


Clip: Ngọc Tâm diễn ảo thuật tại Thảo cầm viên TP.HCM - Thực hiện: Thiên Hương

>> Phận nữ mãi nghệ - Kỳ 1: Bóng hồng 'vờn' lửa
>> Phận nữ mãi nghệ - Kỳ 2: Suýt chết với nghề xiếc

Con diễn, cha theo... bảo vệ

Khoác chiếc áo vào sau màn biểu diễn bốc lửa, Yến Nhi, cô gái diễn xiếc trên tàu nhà hàng tâm sự: “Em thấy mình còn may mắn bởi đi đâu cũng có cha bên cạnh che chở, bảo vệ”.

Với những thực khách thân thiết trên những chiếc tàu nhà hàng cập bến Bạch Đằng, sự xuất hiện của hai cha con Yến Nhi đã quá quen thuộc. Hằng đêm, vào khoảng 21 giờ, Yến Nhi lại cùng cha lên tàu chuẩn bị cho tiết mục diễn xiếc của mình. Sau khi tàu cập bến, họ lại nhanh chóng thu xếp đồ đạc lên xe ra về.

Ông Minh Tuấn, cha của Yến Nhi, từng làm nghề ảo thuật trong những gánh xiếc tạp kỹ, vì thế hơn ai hết, ông hiểu được những khó khăn, vất vả của cô con gái.

"Nghề này nói nguy hiểm thì cũng không tới nỗi vì trong quá trình tập luyện, mình cũng lường trước được. Tuy nhiên, cũng phải đi theo con mới an tâm. Đi theo cũng là bảo vệ con khỏi những cám dỗ trong nghề", ông Minh Tuấn bộc bạch.


Cha của Yến Nhi làm "phụ tá" đắc lực cho những tiết mục của con
  

Cũng như Yến Nhi, những cô gái mãi nghệ mưu sinh bằng xiếc, tạp kỹ, múa lửa... đều lấy gia đình làm động lực và làm "rào chắn" trước những cám dỗ trong nghề.

Cô gái múa lửa Mỹ Kim mà chúng tôi từng gặp khi thực hiện loạt bài này thường xuyên mặc những trang phục "bốc lửa" nhưng mỗi khi diễn xong, cô và anh trai đều nhanh chóng về nhà. Làm được bao nhiêu tiền, Mỹ Kim cũng đưa hết cho mẹ. "Vậy hỏi sao em hư được?", Mỹ Kim cười.

Do tính chất công việc, phải mặc những trang phục gợi cảm, đôi khi Mỹ Kim hay Yến Nhi vẫn gặp phải những vị khách lấy cớ boa tiền để “táy máy tay chân”. Những lúc đó, ngoài việc chủ động “né” thì sự xuất hiện của cha hay anh trai lại trở nên cực kỳ hữu hiệu.

“Đi diễn mà có anh theo bảo vệ thì em chẳng sợ gì cả. Cứ diễn xong rồi hai anh em lại về. Rất ít khi có người dám tiếp cận hay giở trò với em”, Mỹ Kim chia sẻ.

Yêu nhau nhờ… xiếc

Một điều thú vị là những nữ mãi nghệ chúng tôi gặp không chỉ có duyên với nghề mà tình duyên của họ cũng lớn lên từ chính cái nghề của mình.

Chồng của nữ ảo thuật gia Ngọc Tâm không ai xa lạ, đó là chú hề thường xuất hiện cùng với cô. Đến tiết mục của vợ, anh lại lui cui chuẩn bị đồ đạc, có khi đóng vai trò hỗ trợ cho vợ trong một số màn biểu dễn.

Anh và chị phải lòng nhau cũng từ những lần đi diễn chung như thế. Sự vui tính, thật thà của anh hề đã khiến nữ ảo thuật gia cảm mến rồi dần dà, cả hai cùng nhau san sẻ những vui buồn trong những chuyến đi.

Có lần đi diễn xa, trời mưa, đường lầy lội, trên xe lại lỉnh kỉnh dụng cụ, chị phải xuống đẩy xe phụ anh. Vậy mà trở thành những kỉ niệm không thể nào quên của hai vợ chồng.

"Vì là người cùng nghề nên dễ hiểu nhau, những khi đi diễn có nhau lại thấy niềm vui nhân lên gấp bội", Ngọc Tâm chia sẻ.


Chồng của ảo thuật gia Ngọc Tâm cũng thường xuyên hỗ trợ chị trong các tiết mục biểu diễn
  

Quen nhau được 3 năm, cả hai chính thức nên duyên vợ chồng. Tuy nhiên, do rơi vào cảnh hiếm muộn nên mãi đến cách đây 2 năm, chị mới sinh đứa con trai đầu lòng.

Ngay khi biết có thai, Ngọc Tâm mừng lắm. Chị quyết định nghỉ hẳn ở nhà để dưỡng thai rồi chăm sóc con đến chừng con 4 tháng tuổi mới bắt đầu đi diễn lại. "Phần vì nhớ nghề, phần vì sợ... mất mối nếu nghỉ quá lâu", chị chia sẻ.

Với nghệ sĩ xiếc ngựa Ánh Tuyết, ông xã cũng chính là vị khán giả trung thành nhất của cô. "Nhiều lúc tôi nói đùa với chồng, em mà bỏ nghề chắc anh cũng bỏ em bởi ảnh mê tôi cũng từ cái nghề này mà", nghệ sĩ xiếc ngựa Ánh Tuyết dí dỏm.

Người ta thường nói phận nữ theo những nghề xiếc, tạp kỹ thường long đong, lận đận nhưng soi vào cuộc đời chị lại thấy... khác hẳn. Cũng nhờ tài xiếc ngựa, chị gặp và quen ông xã, một khán giả trung thành, say mê tài năng nàng kỵ nữ. Hai đứa con của chị giờ đây cũng thuộc lòng những bài diễn của mẹ và luôn háo hức được cùng mẹ ra sân huấn luyện ngựa.

Kiên trì bám nghề
 
Ở Việt Nam, nữ ảo thuật gia chỉ đếm trên đầu ngón tay. Ngoài Ngọc Tâm thì có thể kể đến một số tên tuổi như Mỹ Uyên, Bích Hằng... Đó là thuận lợi và cũng là khó khăn bởi phụ nữ thường bị giới hạn về tuổi tác.

Hỏi Ngọc Tâm sẽ theo nghề đến khi nào, chị mỉm cười cho biết: "Cũng chưa biết nữa. Có chú ảo thuật gia 60 tuổi vẫn còn đi biểu diễn và được khán giả chào đón nhiệt tình. Nhưng tôi là phụ nữ mà phụ nữ thì khoảng 50 đã thấy khó "ăn" sân khấu rồi".

Nghệ sĩ xiếc ngựa Ánh Tuyết cũng tâm sự là phụ nữ, đôi lúc chị cũng muốn chọn một công việc nhẹ nhàng hơn để có thể dành nhiều thời gian cho gia đình nhưng hễ nghe tiếng ngựa hí vang là "máu nghề" lại trỗi dậy.

Do tính chất công việc, chị thường xuyên phải đi lưu diễn, có khi trong nước, có khi ở nước ngoài. Bởi thế mà nếu không có sự ủng hộ hết mình từ "hậu phương" là ông xã và các con thì chị cũng khó mà đặt toàn tâm toàn ý cho công việc.

"Với những người phụ nữ theo đuổi nghề này, khó khăn lớn nhất là khi không có được sự ủng hộ từ gia đình. Nhiều người buộc phải chọn giữa công việc và gia đình, đành đè nén niềm đam mê mà trở về với vai trò làm vợ, làm mẹ", chị tâm sự.

Cận cảnh xiếc trên tàu nhà hàng


Yến Nhi tự trang điểm, chuẩn bị cho tiết mục của mình


Trang phục biểu diễn do chính Yến Nhi tự may


Cha của Yến Nhi giúp con chuẩn bị dụng cụ cho các màn biểu diễn


Cô thường mở màn tiết mục của mình bằng động tác cởi phăng lớp tua rua quấn bên ngoài kết hợp với những vũ đạo hấp dẫn


Những màn giữ thăng bằng đòi hỏi sự tập trung cao độ


Tiết mục giữ thăng bằng những cây nến trên quả bóng


Thăng bằng những ly nước trên lưỡi dao


Và trên một thanh kiếm


Tiết mục xiếc thu hút sự chú ý của thực khách trên tàu


Nhận tiền boa từ khách


Kết thúc tiết mục bằng màn uốn dẻo ngậm lấy bông hoa hồng đặt dưới chân
  

Thiên Hương - Diệu Linh
Ảnh, clip: Thiên Hương

>> Múa lửa" trong quán karaoke
>> Tâng bóng như làm xiếc
>> Mãn nhãn với múa - xiếc trong 'Duyên dáng Việt Nam 27
>> Xiếc, kịch nghệ, âm nhạc, vũ đạo trong 'Làng tôi
>> Tăng quy mô Rạp xiếc và biểu diễn đa năng Phú Thọ
>> Thí sinh 'Én vàng' thử thách với kịch xiếc 'À Ố show
>> Xe container 'làm xiếc
>> Bà mẹ diễn 'xiếc
>> Cô gái thổi sáo và nhóm xiếc mồ côi vào chung kết Vietnam's Got Talent
>> Vietnam's Got Talent: Xúc động nhóm trẻ mồ côi làm xiếc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.